ClockThứ Hai, 05/12/2016 09:25
Ô NHIỄM Ở CẢNG CÁ THUẬN AN:

Hệ thống xử lý nước thải chưa bảo đảm

TTH - Từ nhiều năm nay, Cảng cá Thuận An là một trong những điểm nóng về ô nhiễm môi trường của địa phương và đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Rác thải tràn lan trên trong cảng cá

Hoạt động từ năm 2002, Cảng cá Thuận An giải quyết nhu cầu cập cảng phần lớn tàu, thuyền của bà con ngư dân không chỉ trong tỉnh mà còn phục vụ tàu, thuyền của các tỉnh lân cận, như : Quảng Bình, Quảng Ngãi, Bình Định…

mùa hè, lưu lượng người và xe cộ ở đây tấp nập. Cùng với đó, lượng rác thải, nước bẩn xả ra cảng gây ảnh hưởng môi trường ngày càng nghiêm trọng.

Những ngày giữa đông, chúng tôi đến cảng cá Thuận An, hầu như mọi hoạt động đều ngừng để chờ vụ mới. Thế nhưng, mùi tanh nồng nặc của cá, tôm từ vụ trước vẫn khiến cho không khí ngột ngạt. Anh Lê Bá Thành, cán bộ đô thị thị trấn Thuận An giải thích: “Theo nghề hải sản, người dân sống chung với mùi này là chuyện bình thường. Nhưng từ tháng 2 đến khoảng tháng 7 hoặc tháng 8 âm lịch thì khác, do hệ thống thoát nước của cảng không phù hợp nên đời sống các hộ dân ở gần đây bị ảnh hưởng nghiêm trọng”.

Anh Thành chỉ vị trí một miệng cống thoát xả ra phá Tam Giang đã ngập nước và cho biết, toàn bộ nước thải từ Công ty chế biến thủy sản An Phú Thuận đều xả trực tiếp ra đây. hệ thống thoát nước của cảng cá cũng đã dừng hoạt động từ lâu nên các dòng chảy từ các cơ sở thu mua, chế biến thủy sản trong cảng cũng chảy tự phát ra phá. Mùi hôi của nước thải hải sản tích tụ lâu ngày trên phá Tam Giang lan ra các hộ dân. dù không phải vụ mùa, nhưng rác thải trên cảng, dưới lòng phá vẫn dày đặc; mùi hôi từ miệng các ống cống không được đậy kín do hư hỏng nặng nồng nặc. Ông Hoàng Văn Ngợi, một hộ dân ở tổ dân phố Tân Lập, nơi chịu ảnh hưởng nặng nề từ sự ô nhiễm môi trường từ cảng cá nói: “Mùa hè nhà tôi đóng kín cửa mà vẫn không hết mùi hôi, đêm ngủ có khi phải bịt cả khẩu trang. Sợ nhất là đang bữa ăn có cơn gió nồm thổi vào, người thì bỏ bữa, người cố ăn cho xong”. Nhiều hàng xóm của ông Ngợi thở dài, họ sinh ra và lớn lên ở vùng biển, sống cũng bằng nghề biển nên không thể nghĩ đến chuyện chuyển nơi khác để sống, nhưng nếu tình trạng này kéo dài thì không thể chịu đựng nỗi. Vì thường xuyên ngửi mùi hôi nên ở tổ dân phố Tân Lập nhiều người mắc các bệnh giống nhau như: đau đầu, viêm đường hô hấp, trẻ em thường bị viêm xoang…

Vấn đề ô nhiễm môi trường tại Cảng cá Thuận An đã được cử tri kiến nghị nhiều lần. UBND thị trấn Thuận An cũng đã thành lập các đoàn liên ngành, đến các điểm người dân phản ánh để kiểm tra. Ông Lại Thế Khương, Phó phòng Tài nguyên và môi trường Phú Vang cho biết, cách đây khoảng 10 năm đã xây dựng hệ thống xử lý nước thải tại cảng cá Thuận An, nhưng do thời điểm đó quy mô hoạt động ở đây còn nhỏ nên đến nay đã lạc hậu; một phần do người dân có thói quen rửa hải sản tại vị trí thu mua là nơi neo đậu của tàu, thuyền tại cầu cảng.

Theo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Vang, để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường tại cảng cá Thuận An, trước mắt cần xem lại năng lực hệ thống xử lý nước thải tại cảng cá theo quy định; đồng thời, ban quản lý phải có chế tài nghiêm với các hộ dân không tuân thủ nguyên tắc bảo vệ môi trường ở cảng cá. Riêng với Công ty chế biến thủy sản An Phú Thuận, cần có đánh giá cụ thể về chất lượng nước thải thông qua kết quả quan trắc để xem xét có cho phép đấu nối hệ thống xử lý nước thải đi qua cảng cá hay không?

Bài, ảnh: HƯƠNG LAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vững bến neo

“Vững bến neo” là tâm nguyện, là sự mong ngóng của bao thế hệ ngư dân vươn khơi bám biển và chính quyền các cấp của Thừa Thiên Huế trong nỗ lực đáp ứng tốt nhất có thể các nhu cầu phát triển nghề cá của bà con ngư dân. Và dự án cảng cá Thuận An (phường Thuận An, TP. Huế) kết hợp khu neo đậu, tránh trú bão được xây dựng với kinh phí 220 tỷ đồng đã được triển khai và hoàn thành sau hơn ba năm xây dựng. Nằm trước cửa biển Thuận An, cảng cá Thuận An kết hợp với khu neo đậu tàu thuyền tránh, trú bão trở thành một điểm kết nối, điểm tựa vững chắc cho ngư dân vươn khơi bám biển.

Vững bến neo
Sớm đưa Cảng cá Thuận An vào hoạt động

Đơn vị tư vấn giám sát đang thực hiện đo bình đồ luồng cảng và vùng nước trước cầu cảng Thuận An (TP. Huế) và hoàn thiện các thủ tục gửi Cục Hàng hải Việt Nam để đăng ký công bố mở cảng.

Sớm đưa Cảng cá Thuận An vào hoạt động
Phòng chống cháy, nổ hệ thống dây dẫn, thiết bị điện trên các cột điện

Theo dự báo, năm nay, nắng nóng có khả năng đến sớm và xuất hiện nhiều hơn, gay gắt hơn so với trung bình nhiều năm, kéo theo nhu cầu sử dụng điện sẽ tăng đột biến, nguy cơ cháy, nổ đường dây đối với hệ thống dây dẫn, thiết bị điện trên các cột điện thiếu an toàn trong khu dân cư.

Phòng chống cháy, nổ hệ thống dây dẫn, thiết bị điện trên các cột điện
Chấn chỉnh công tác đón khách du lịch tàu biển

Mỗi đợt tàu du lịch biển cập Cảng Chân Mây, lại xảy ra tình trạng bát nháo khai thác khách du lịch bên ngoài cảng theo kiểu tự phát, không qua đơn vị lữ hành được cấp phép. Đáng nói là dù Sở Du lịch và các ban, ngành, đơn vị nhiều lần tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý nhưng cách thức hoạt động của các đối tượng ngày càng tinh vi.

Chấn chỉnh công tác đón khách du lịch tàu biển
Năm 2023, thế giới đã gây ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị

Trong một báo cáo ngày 28/2, Liên Hiệp Quốc cho biết thế giới đã tạo ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị vào năm ngoái và lượng rác thải này ước tính sẽ tăng thêm 2/3 vào năm 2050, đồng thời cảnh báo về những tổn thất nặng nề đối với sức khỏe, nền kinh tế và môi trường.

Năm 2023, thế giới đã gây ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị

TIN MỚI

Return to top