Thế giới

Hệ thống y tế quá tải đe dọa an nguy của phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh

ClockThứ Sáu, 08/05/2020 06:35
TTH - Theo ước tính của Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp quốc (UNICEF), có khoảng 116 triệu trẻ sơ sinh đã được sinh ra kể từ khi xảy ra đại dịch COVID-19. Trong bối cảnh đó, UNICEF kêu gọi chính phủ các nước duy trì các dịch vụ chăm sóc cho phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh vốn đang phải đối mặt với nhiều mối lo ngại khi các dịch vụ y tế và chuỗi cung ứng trang thiết bị rơi vào tình trạng căng thẳng do đại dịch.

Bộ trưởng y tế nhóm G20 thừa nhận thiếu sót trong hệ thống y tế toàn cầu

Nhân viên y tế đang siêu âm cho một trẻ sơ sinh ở Trung Quốc. Ảnh: Getty Image

 

Các bà mẹ mới sinh và em bé của họ đang phải đối mặt với các hệ thống bị khủng hoảng, khi các trung tâm y tế quá tải, thiếu trang thiết bị, và thiếu các y bác sĩ lành nghề, bao gồm cả nữ hộ sinh, bà Henrietta Fore, Giám đốc UNICEF cho biết.

Trong vòng 9 tháng kể từ khi COVID-19 trở thành đại dịch, các quốc gia có số ca sinh dự kiến cao nhất ​​là Ấn Độ (20,1 triệu), Trung Quốc (13,5 triệu), Nigeria (6,4 triệu), Pakistan (5 triệu) và Indonesia (4 triệu). Hầu hết các quốc gia này có tỷ lệ tử vong sơ sinh cao ngay cả trước khi xảy ra đại dịch.

Các nước giàu hơn cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng, do niềm tin sụt giảm và cơ sở y tế quá tải. Như tại New York (Mỹ), các nhà chức trách đang xem xét các trung tâm sinh sản thay thế khi nhiều phụ nữ lo lắng về việc sinh con trong bệnh viện, do nguy cơ nhiễm bệnh cao.

UNICEF cảnh báo rằng, mặc dù các bằng chứng cho thấy những bà mẹ mang thai không có nguy cơ mắc các bệnh nghiêm trọng do COVID-19 cao hơn các nhóm khác, các quốc gia vẫn cần đảm bảo họ có quyền tiếp cận với các dịch vụ tiền sản, sinh nở và sau sinh. Tương tự, trẻ sơ sinh bị bệnh cũng cần các dịch vụ khẩn cấp và các bà mẹ mới sinh cần được hỗ trợ cho con bú, cũng như thuốc men, vaccine và dinh dưỡng để đảm bảo cho em bé khỏe mạnh.

Mặc dù vẫn chưa biết liệu virus SARS-CoV-2 có thể truyền từ mẹ sang thai nhi hay không, UNICEF khuyến nghị tất cả phụ nữ mang thai tự bảo vệ mình khỏi virus, theo dõi chặt chẽ các chỉ định về COVID-19 và được tư vấn y tế nếu cảm thấy lo lắng hoặc có bất cứ triệu chứng gì.

UNICEF cũng kêu gọi các Chính phủ và các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe đảm bảo các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát lây nhiễm cho các bà mẹ tại các cơ sở y tế được áp dụng trong và sau khi sinh con.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ UN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tránh mắc vào cạm bẫy

Để mỗi phụ nữ, trẻ em, nhất là phụ nữ vùng cao, biên giới không là nạn nhân của vấn nạn buôn bán người, bóc lột sức lao động, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức để phụ nữ tự bảo vệ mình trước những nguy cơ, vấn nạn đó.

Tránh mắc vào cạm bẫy
Quốc lộ 1A qua Thừa Thiên Huế đang quá tải

Tuyến Quốc lộ (QL) 1A đi qua địa bàn Thừa Thiên Huế hiện đang quá tải trước sự gia tăng của các phương tiện tham gia giao thông. Áp lực này càng gia tăng hơn kể từ ngày 4/4 vừa qua, cao tốc Cam Lộ - La Sơn phân luồng không cho xe khách trên 30 chỗ và xe tải từ 6 trục trở lên, xe rơ-mooc, sơ mi rơ-mooc vào.

Quốc lộ 1A qua Thừa Thiên Huế đang quá tải
Làm giàu từ ruộng vườn

Mảnh vườn xanh tốt, cây trái trĩu quả; vườn lá dong ngút ngàn... đó là thành quả của chị Nguyễn Thị Liên, sinh năm 1965, hội viên phụ nữ xã Hương Toàn, TX. Hương Trà có được để kinh tế gia đình ổn định, nuôi con cái ăn học tới nơi tới chốn.

Làm giàu từ ruộng vườn
Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý

UBND TP. Huế vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án “Hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ, góp phần thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế và bình đẳng giới.

Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý
Return to top