Bạn đọc Bạn đọc viết

11/09/2022 - 06:32

Hên xui…

TTH - Với cái thẻ ATM và cái app của VCB trong tay, lâu nay tôi ít khi phải sử dụng tiền mặt. Đi siêu thị, thanh toán hóa đơn điện, nước, chuyển trả tiền nợ, học phí, tiền ăn cho con… tất tật tôi đều ứng dụng qua quẹt thẻ hoặc digibank. Vừa tiện dụng, vừa để hưởng ứng cuộc vận động không dùng tiền mặt, lại vừa tập làm quen với nếp sống số cho nó văn minh, khỏi tụt hậu.

Thỉnh thoảng một vài cây ATM xảy ra các sự cố khiến khách hàng bực mình. Ảnh: D. Trương

Một lý do khác, nói rất thật lòng, ấy cũng là bởi một phần tôi khá thiếu thiện cảm với mấy cây ATM của VCB. Khi cần, đến nơi thì gặp lúc khách chờ rút tiền quá đông, phải đợi rất sốt ruột. Xách xe chạy sang điểm khác, thấy vắng vắng, chưa kịp mừng thì đập vào mắt là dòng chữ trên màn hình “…tạm thời ngừng phục vụ”; hoặc có khi đút thẻ, thao tác, chờ, và kết quả nhận được là… hết tiền; hồi hộp hơn nữa, đút thẻ, thao tác, nhưng cẩn thận kiểu gì cũng bị báo nhập sai mã PIN. 3 lần như vậy là lo lủi thủi trở về, chờ mai hẵng tính, nếu không muốn bị “nuốt” thẻ. Điên nhất là ngày mai cũng mã ấy mà nhập thì OK. Lúc ấy mới hiểu, hóa ra hôm qua do máy bị lỗi, hoặc hết tiền sao đó, lại “lập lờ” đổ lỗi cho khách nhập sai mã PIN. Kiểu “ứng xử” như thế đã khiến nhiều người không khỏi bần thần bấn loạn, không biết có phải do trí nhớ? Nếu nhớ và đã nhập đúng mã PIN, lại bị máy từ chối như thế thì có vấn đề gì cho tiền bạc của mình trong tài khoản!??... Nhưng nói là nói vậy, do có việc không thể không dùng tiền mặt, hôm qua tôi đã buộc phải “tái ngộ” ATM. Để chắc chắn, tôi quyết định đến ngay cụm máy tại trung tâm hội sở VCB trên đường Hùng Vương, nhỡ trở ngại máy này, sẽ có máy khác, thế cho khỏi mất công phải di chuyển hết chỗ này đến chỗ khác như đã từng gặp phải.

Đến nơi mới thấy mình sáng suốt, có đến cả một nửa số máy đang rỗi. Tôi thong thả lấy thẻ, loại thẻ đã chuyển sang dùng chip hẳn hoi, nạp vào khe máy, và cẩn thận thao tác. Tất cả đều OK. Nghe tiếng máy chạy re re, biết là tiền sắp ra, tôi yên tâm chờ. Koong! Tiếng chuông báo vào máy di động, từ app VCB hiện thông báo đã trừ đúng số tiền cần rút + phí. Nhưng, sao chờ mãi mà cây ATM nó cứ ậm ừ rất bí hiểm. Tiền không chịu “nhả” mà thẻ cũng chẳng chịu ra như thường lệ. Rồi đột nhiên, thấy hiện lên thông báo thẻ của mình đã bị thu giữ (!??). Quá bất ngờ xen chút âu lo, tôi vừa lấy máy gọi vào số đường dây nóng, vừa canh chừng cây ATM đề phòng tiền và thẻ có thể được nhả ra bất tử, người đến sau “nhặt” được, sinh phiền!

Gọi mãi, cả số 02343808808 (trong giờ hành chính), và 1900545413 (ngoài giờ hành chính), vẫn không được hỗ trợ. Cuối cùng, “thả liều” cây ATM cho may rủi, tôi đi vào trụ sở chính của VCB hỏi dò và mới gặp được nhân viên để yêu cầu trợ giúp. Sau khi kiểm tra CMND, ngân hàng cho người xuống mở máy, lấy thẻ trả lại cho tôi. Riêng số tiền đã bị trừ trong tài khoản, được giải thích là hôm sau sẽ được hoàn lại. Đúng là thật… hú hồn. Vài người thấy sự cố của tôi tò mò hỏi, nghe tôi kể sơ qua, họ bảo, may bác là người “rành rẽ”, gặp người lớn tuổi, công nghệ lơ mơ, mắt mũi kèm nhèm như bề tui, chắc… chết. Còn tôi thì lại tự cho là mình…thông minh, chạy về tận cụm ATM của hội sở trung tâm mà rút tiền, nhờ vậy gặp sự cố mới “nhảy” vào nhờ can thiệp ngay được. Chứ như rút ở nơi khác chắc còn nhiêu khê phiền toái bội phần. Ơ, nhưng nơi khác thì chắc chi gặp sự cố? Tôi ngẩn người một thoáng rồi tự an ủi, kể cũng hên xui…

Thượng Bích

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP