ClockThứ Tư, 06/05/2015 16:43

Hết hạn thuê đất xã nhưng... không trả

TTH - Chính quyền xã Phú Diên (huyện Phú Vang) thông báo yêu cầu con tôi là Phạm Tăng Thạnh tháo dỡ nhà, trả lại mặt bằng cho xã, nếu không sẽ tiến hành cưỡng chế, khiến con tôi rơi vào hoàn cảnh khó khăn…Đó là nội dung đơn kêu cứu của ông Phạm Thanh Hải, trú tại thôn Thanh Dương, xã Phú Diên.

Không tháo dỡ sẽ cưỡng chế

Tại đơn khiếu nại, ông Hải cho rằng, việc con ông không chịu tháo dỡ nhà là do việc làm sai của thôn Thanh Dương và UBND xã Phú Diên trước đó. Hơn nữa, UBND xã chỉ dùng quyền lực áp buộc con ông để cưỡng chế, không tổ chức đối thoại cho thấu tình, đạt lý. Hiện nay, con ông đã tự nguyện tháo dỡ phần mái hiên và phòng may phía trước để giải phóng mặt bằng phục vụ cho việc thực hiện dự án mở rộng đường giao thông và phân lô, đấu giá đất. Riêng phần ngôi nhà phía sau, ông xin được giữ lại để gia đình con ông ăn ở ổn định, chờ khi đấu giá đất xong sẽ tự nguyện tháo dỡ…
Ông Thạnh đã tháo dỡ một phần mái hiên và phòng may ở phía trước
Lô đất ông Phạm Đăng Thạnh đang sử dụng có nguồn gốc thuê lại. Theo đó, năm 2002, Ban điều hành thôn Thanh Dương đã cho các hộ dân ở địa phương đấu thầu thuê đất sử dụng tạm thời các phần đất hai bên đường vào chợ Cầu để kinh doanh, buôn bán. Sau khi đấu trúng và thuê đất, hai hộ ông Thạnh và bà Phạm Thị Nhơn đã tiến hành xây dựng lều quán cố định. Về việc này, UBND xã Phú Diên đã ra Quyết định số 141/QĐ-UBND ngày 3/9/2002 hủy bỏ kết quả đấu thầu cho thuê đất trái pháp luật của thôn Thanh Dương. Tuy nhiên, xét thấy hai hộ ông Thạnh và bà Nhơn đã bỏ ra một số kinh phí khá lớn để xây dựng quán nên UBND xã Phú Diên đã tiến hành định giá 2 lô quán trên; đồng thời hóa giá và hợp đồng để cho 2 hộ thuê lại trong 10 năm, tính từ ngày 4/7/2003 đến ngày 4/7/2013.
Ông Phạm Tăng Đoàn, Chủ tịch UBND xã Phú Diên cho biết, hiện nay, UBND huyện Phú Vang và xã Phú Diên đang có chủ trương mở rộng đường giao thông nông thôn và phân lô, đấu giá đất tại khu vực ông Thạnh đang thuê. UBND xã đã mời 2 hộ đến giải quyết và thông báo hết thời hạn thuê quán; đồng thời gửi thông báo nhiều lần đến tận tay 2 hộ. Đảng ủy, UBND, UBMTTQVN xã và các ban ngành, đoàn thể đã nhiều lần vận động 2 hộ nói trên, nhưng chỉ có hộ bà Nhơn chấp hành tự nguyện tháo dỡ, trả lại mặt bằng cho xã. Riêng hộ ông Thạnh không chấp hành, tự nguyện tháo dỡ. Đây là quán tạm (xã đã thanh lý cho ông Thạnh với số tiền 12 triệu đồng vào năm 2003, không phải là nhà như đơn ông Hải kêu cứu). Hơn nữa, xã đã 5 lần tổ chức đối thoại, giải thích cho ông Thạnh biết, chấp hành (không phải không đối thoại như đơn ông Hải đã đề cập). Sắp tới, UBND xã sẽ tổ chức cưỡng chế theo đúng quy định của pháp luật.
Cần tạo điều kiện ưu tiên đấu giá đất ở
Trình bày với chúng tôi, ông Thạnh cho biết, có 10 hộ dân ở khu vực Bàu Lùi cũng thuê đất như gia đình ông, nhưng không bị cưỡng chế thu hồi. Nay chỉ cưỡng chế riêng hộ gia đình ông thì không công bằng.
Về vấn đề này, ông Phạm Tăng Đoàn, Chủ tịch UBND xã cho biết, 10 hộ gia đình ở khu vực Bàu Lùi (đường vào chợ Cầu) mà ông Thạnh kiến nghị, UBND huyện đã giải quyết từ năm 2001 theo Quyết định số 145/QĐ-UBND ngày 7/3/2001. Theo đó, UBND xã đã lập thủ tục xin chuyển mục đích sử dụng từ đất màu sang đất ở đối với thửa đất số 108 và 112 để phân lô, giao đất cho những hộ gia đình có nhu cầu đất ở. 10 hộ dân ở khu vực Bàu Lùi, thôn Phương Diên chưa có đất ở đã có đơn đề nghị xin giao đất và được UBND huyện cấp đất theo quy định của pháp luật. Riêng trường hợp ông Thạnh, nếu không chấp hành tự nguyện tháo dỡ, UBND xã sẽ tổ chức cưỡng chế. Hiện nay, UBND xã đã tạo điều kiện, bố trí cho ông Thạnh một phòng tại khu tập thể Trường tiểu học Phú Diên 1 để gia đình ông tá túc tạm thời.
Sự việc trên cho thấy, gia đình ông Thạnh phải tự nguyện tháo dỡ quán để trả lại mặt bằng cho UBND huyện Phú Vang và xã Phú Diên thực hiện dự án dân sinh. Hiện tại gia đình ông Thạnh chưa có nhà ở ổn định, vì vậy, UBND huyện Phú Vang và xã Phú Diên cần quan tâm tạo điều kiện để ông Thạnh được ưu tiên đấu giá lô đất ở vùng này nhằm ổn định cuộc sống lâu dài.
Bài, ảnh: Hải Huế
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trả giá đắt vì giúp bạn trả thù

1 án tử hình, 1 chung thân và 9 bị cáo còn lại nhận mức án từ 2,5 - 14 năm tù là bản án nghiêm khắc dành cho 11 thanh niên trong vụ hỗn chiến kinh hoàng dưới chân đèo Hải Vân (thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc) làm 2 người chết, 3 người trọng thương.

Trả giá đắt vì giúp bạn trả thù
Mất tình ruột thịt

Bất kể vụ tranh chấp nào phải “mang đến” chốn pháp đình cũng phức tạp. Nhưng phức tạp và đau lòng nhất vẫn là những vụ án mà đương sự là người thân ruột thịt trong một gia đình.

Mất tình ruột thịt
Bi kịch do sử dụng ma túy

Học đến lớp 11 thì bỏ học nửa chừng vì bị chúng bạn lôi kéo sử dụng chất ma túy, Lê Ngọc Phú Thịnh (SN 1995, trú phường Kim Long, TP. Huế) trở thành kẻ sát nhân máu lạnh. Đau đớn hơn khi mà nạn nhân lại chính là bà nội của y.

Bi kịch do sử dụng ma túy
Lời cảnh tỉnh

Thiếu cẩn trọng khi tham gia giao thông, người thiệt mạng, người còn vị thành niên bị pháp luật xử lý.

Lời cảnh tỉnh
Vận chuyển gần 5kg ma túy, lãnh 2 án tử hình, 1 án chung thân

Theo đó, tuyên mức án tử hình đối với Phan Văn Bá (SN 1976) và Lê Kim Huân (SN 1990), cùng trú TP. Đà Nẵng; đồng thời tuyên án chung thân đối với Phạm Đăng Huy (SN 1981), trú tỉnh Bình Thuận, trong vụ vận chuyển 14 bánh heroin (gần 5kg) từ Hà Tĩnh vào phía nam, bị bắt giữ tại thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc.

Vận chuyển gần 5kg ma túy, lãnh 2 án tử hình, 1 án chung thân
Return to top