ClockThứ Ba, 25/06/2019 06:00

Hết lòng giúp dân

TTH - Bằng tình cảm, sự tận tâm, Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) hai cấp đã giúp xây 7 nhà tình nghĩa, giúp các hộ nghèo thôn A Niêng Lê Triêng 1 (Hồng Trung, A Lưới) vốn để phát triển chăn nuôi với tổng kinh phí gần 300 triệu đồng.

Bàn giải pháp giúp xã Hồng Trung, huyện A Lưới giảm nghèoViêc thực hiện các nội dung giám sát, chất vấn đạt nhiều kết quả tích cựcTình nguyện vì cộng đồng

Cán bộ VKSND hai cấp thăm hỏi gia đình anh Hồ Văn Lô, hộ được hỗ trợ xây nhà tình nghĩa

Tận tâm

Xe ô tô của cơ quan VKSND tỉnh rời trụ sở từ mờ sáng, bắt đầu cuộc hành trình vượt gần 100 km đến với thôn A Niêng Lê Triêng1, xã biên giới Hồng Trung, huyện A Lưới để kịp giờ khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho hai hộ nghèo trong thôn. Ông Nguyễn Thanh Hải, Viện trưởng và những cán bộ trong đoàn công tác ai nấy rất phấn khởi. “Tính cả 2 ngôi nhà hôm nay, thôn A Niêng Lê Triêng1 có tổng cộng 7 nhà tạm được “xóa” bằng nguồn kinh phí từ sự đóng góp phần lớn của cán bộ VKSND hai cấp, từ hỗ trợ của những mạnh thường quân mà chúng tôi vận động được. Mỗi ngôi nhà vững chắc thay thế căn nhà tạm dột nát, xiêu vẹo trước đó, để các hộ nghèo an cư, an tâm lao động sản xuất, niềm vui và hạnh phúc của chúng tôi là không đo đếm”, ông Nguyễn Thanh Hải bộc bạch.

Hạnh phúc ấy ngập tràn trong những nụ cười rạng rỡ, trong những cái bắt tay thật chặt giữa các cán bộ VKSND với lãnh đạo UBND xã Hồng Trung, với vợ chồng anh Lê Văn Ngon, vợ chồng chị Nguyễn Thị A Vỹ Xin (những gia đình đang được khởi công xây dựng nhà tình nghĩa) và cả những người hàng xóm có mặt chia vui.

Đây là chương trình giúp người dân A Lưới xóa nghèo bền vững theo kế hoạch phân công của UBND tỉnh. Nhận nhiệm vụ giúp thôn A Niêng Lê Triêng1 thoát nghèo bền vững, lãnh đạo, cán bộ hai cấp ngành VKSND xác định triển khai, vào cuộc với tinh thần học tập, làm theo đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phải tận tâm, tận lực để hành động, sẻ chia đạt được hiệu quả cao nhất.

Có lẽ người dân thôn A Niêng Lê Triêng1 vẫn không biết “mặt mũi” ông Viện trưởng VKSND huyện A Lưới như thế nào cho đến lúc một người đàn ông dáng gầy gầy trong bộ đồng phục kiểm sát, thường cùng cán bộ lãnh đạo xã, thôn đi đến rất nhiều hộ nghèo trên địa bàn hỏi thăm chi tiết về hoàn cảnh, về những khó khăn; chăm chú “ngó nghiêng” xem xét những mái tôn thủng lỗ chỗ. Sau những chuyến đi khảo sát chung, ông lại một mình “lội” đến từng ngóc ngách thôn bản, hỏi han tỉ mỉ về những hộ nghèo nhất.

Giúp hộ nghèo vươn lên

“Khi cán bộ VKSND hai cấp đóng góp, chuẩn bị xong kinh phí để khởi công xây dựng 2 nhà tình nghĩa, đồng chí Viện trưởng VKSND tỉnh giao cho VKSND A Lưới trước hết phải khảo sát 8 nhà thuộc hộ nghèo, với “mệnh lệnh” phải nắm thật kỹ hoàn cảnh từng gia đình, biết chính xác mức độ khó khăn của từng hộ. Hộ nào hoàn cảnh nhất sẽ được giúp đỡ trước. Sau đó, đồng chí Hải và cán bộ VKSND tỉnh cùng cán bộ địa bàn một lần nữa khảo sát, cân nhắc để lựa chọn chính xác. Vậy nên, tôi đích thân đến những nơi xa xôi nhất, có lúc suối nước dâng cao, phải để xe máy lại bên này, xắn quần lội qua để tìm hiểu”, ông Đinh Văn Bảo, Viện trưởng VKSND huyện A Lưới bộc bạch.

Với kinh phí 40 triệu đồng cho mỗi nhà, các anh đích thân tìm mua tận gốc các loại vật liệu, giám sát chặt chẽ thi công. Đối với những gia đình tự xây dựng, tiết kiệm tiền công, Viện trưởng VKSND huyện A Lưới bỏ tiền túi tặng gạo để họ đảm bảo lương thực trong những ngày bận làm nhà, không lên nương rẫy, không xuống suối kiếm con cá, con ốc được. Nhà xây xong, gia đình cũng tin tưởng, thương mến anh như người thân.

Mời khách những múi mít vàng ươm, thơm lừng hái từ vườn, vợ chồng anh Hồ Văn Lô, một trong những gia đình đã được cán bộ ngành VKSND hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, xúc động nói: “Bây giờ không còn lo mưa bão, chúng tôi cố gắng siêng năng chăm chỉ hơn nữa để cuộc sống tốt hơn. Cứ mỗi lúc gặp khó khăn, chúng tôi lại nghĩ đến những người đã giúp mình để cố gắng, để không phụ tấm lòng của các anh chị ấy”. Có lẽ đó chính là lý do dù đã trưa đứng bóng, nhưng khi chúng tôi tìm đến, hầu hết các hộ được giúp xây nhà tình nghĩa vẫn “cửa đóng then cài”. “Giờ này họ vẫn còn trên nương, rẫy, đến tận chiều muộn mới về nhà”, là câu trả lời của những cụ già hàng xóm. Không gặp, nhưng ai nấy đều vui. Niềm vui được nhân lên khi ghé thăm nhà chị Hồ Thị Hâu, người phụ nữ nghèo được cán bộ VKSND hai cấp hỗ trợ tiền phát triển chăn nuôi. Chị Hâu đã “gây” đàn gà thành công, từ đó “tái” 4 đàn. Bà Hồ Thị Xuân, chồng mất, hoàn cảnh khó khăn, được hỗ trợ cá giống, cũng phát triển thành công liên tục những vụ cá.

 “UBND tỉnh phân công VKSND hai cấp giúp thôn nghèo A Niêng Lê Triêng1. Chúng tôi đã khảo sát và giúp nhiều hộ “cần câu” phù hợp. Nay chúng tôi giao nhiệm vụ cho VKSND huyện A Lưới có trách nhiệm khảo sát chọn các hộ phù hợp để sắp tới hỗ trợ giống cây trồng rừng. Riêng nhà tạm trong thôn đã được “xóa” hết, nhưng chúng tôi không dừng lại mà vẫn tiếp tục đóng góp, đồng thời vận động mạnh thường quân chung tay xây nhà tình nghĩa cho các hộ nghèo, nhà tạm ở các thôn khác”, Viện trưởng VKSND tỉnh Nguyễn Thanh Hải khẳng định.

Bài, ảnh: Quỳnh Anh - Hiền Lê

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sửa nhà cho hộ nghèo

Ngày 16/4, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Vinh Hiền thực hiện sửa chữa nhà cho hộ bà Phạm Thị Thành (sinh năm 1962), trú tại thôn Hiền An 1, xã Vinh Hiền (Phú Lộc), là hộ nghèo trên địa bàn.

Sửa nhà cho hộ nghèo
Nhiều cách giúp dân giảm nghèo bền vững

Trong năm 2023, huyện Phú Lộc có thêm 447 hộ thoát nghèo. Để cùng toàn tỉnh thực hiện những mục tiêu lớn, đặc biệt là giảm tỷ lệ hộ nghèo, huyện Phú Lộc đang triển khai nhiều cách gắn với tình hình thực tế.

Nhiều cách giúp dân giảm nghèo bền vững
Nhiều việc làm giúp dân tại xã biên giới

Những ngày cuối tháng 12 năm 2023, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh tổ chức chương trình hành quân dã ngoại chung tay thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) tại xã Hồng Thủy, huyện A Lưới. Trong những ngày về ở với địa phương, cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh đã có nhiều việc làm thiết thực, giúp người dân tại đây.

Nhiều việc làm giúp dân tại xã biên giới
Return to top