ClockThứ Sáu, 15/05/2020 06:30

Hết lòng vì dân

TTH - Xuất phát từ ý thức tự giác của mỗi người trong việc học tập và làm theo Bác, những việc làm nghĩa tình vì dân và trách nhiệm cao trong công việc của cán bộ, chiến sĩ biên phòng tỉnh ngày càng lan tỏa.

Khánh thành tượng đài “Bác Hồ với chiến sĩ biên phòng”Thưởng nóng cho tổ tuần tra Đồn biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An và Hải đội 2

Đồn BPCK A Đớt nhận cháu Lê Văn Thìn (SN 2009), ở xã Lâm Đớt (A Lưới) làm con nuôi của đơn vị

Hỗ trợ nhiều gia đình khó khăn

Chất các bao gạo và các phần quà lên xe, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu (BPCK) cảng Chân Mây chia nhau bủa về các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn đơn vị đóng quân.

Theo chân một tổ công tác, chúng tôi đến thăm gia đình chị Nguyễn Thị Hằng ở xã Lộc Vĩnh (Phú Lộc). Chị Hằng trước đây có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhà ở tạm bợ.

Qua khảo sát, đơn vị đã phối hợp với địa phương, vận động các nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ xây dựng cho chị Hằng “Ngôi nhà nhân ái”. Đơn vị còn hỗ trợ thêm cho gia đình chị mỗi tháng 20kg gạo, đồng thời cử cán bộ hướng dẫn giúp đỡ gia đình xây hồ nuôi cá, lập khu chăn nuôi gà.

Chị Hằng xúc động: "Nhờ các anh Bộ đội Biên phòng giúp đỡ, gia đình tôi mới có nhà cửa khang trang như bây giờ, vừa có nhà ở mới, vừa được các anh cưu mang từng bữa ăn, tạo việc làm từ chăn nuôi, trồng trọt”.

Chị Nguyễn Thị Hằng là một trong số nhiều hộ gia đình ở địa bàn đóng quân được Đồn BPCK cảng Chân Mây hỗ trợ xây nhà mới khang trang. Để có đủ điều kiện xây dựng, đơn vị đề xuất Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh hỗ trợ mỗi hộ 30 triệu đồng; đồng thời, đơn vị tiến hành vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hỗ trợ thêm nguồn lực, phối hợp với chính quyền địa phương bố trí nguồn kinh phí xóa nhà tạm theo Chương trình 167 và huy động ngày công trong cán bộ, chiến sĩ, các ban ngành, đoàn thể địa phương cùng thực hiện. Nhờ đó, mỗi căn nhà được xây dựng kiên cố, với tổng kinh phí trên 80 triệu đồng.

Thiếu tá Lê Văn Tiến, Đồn trưởng Đồn BPCK cảng Chân Mây cho biết thêm: Lồng ghép việc thực hiện Chỉ thị 05 về học Bác vào các mặt công tác của đơn vị, Đảng ủy, Ban Chỉ huy đồn lãnh đạo tổ chức tốt các phong trào “Mái ấm nơi biên giới, hải đảo”, “Nâng bước em đến trường”, “Hũ gạo tình thương”; phối hợp với chính quyền địa phương sửa chữa nhiều công trình dân sinh, giúp đỡ các gia đình nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các trường hợp neo đơn... Cùng với đó, cán bộ, chiến sĩ đơn vị tích cực nghiên cứu, tham mưu cho Đảng ủy, Ban chỉ huy đơn vị xây dựng chương trình tham gia phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội ở địa phương phù hợp với tình hình địa bàn.

Bốn năm qua, đơn vị đã tặng hơn 2.500 kg gạo đến các gia đình neo đơn khó khăn, hỗ trợ 72 triệu đồng cho 4 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong học tập.

Đơn vị đã tiến hành thử nghiệm dự án nuôi cua đồng tại thôn Đông An, xã Lộc Vĩnh để vận động bà con chuyển đổi cơ cấu vật nuôi trong sản xuất nông nghiệp đạt hiệu quả. Những việc làm xuất phát từ ý thức tự giác của mỗi cán bộ, chiến sĩ, Đồn BPCK cảng Chân Mây trở thành đơn vị điển hình trong phong trào thực hiện Chỉ thị 05 đang được cấp trên đề xuất Tỉnh ủy khen thưởng.

Trọng tâm, phù hợp

Mô hình “Nâng bước em đến trường” của BĐBP tỉnh đã hỗ trợ gần 2,5 tỷ đồng cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; mô hình “Hũ gạo tình thương" đã hỗ trợ 25 tấn gạo cho các hộ nghèo, thiếu ăn; chương trình giúp dân phát triển kinh tế đã hỗ trợ cây, con giống với trị giá hàng trăm triệu đồng cho đồng bào khu vực biên giới.

Cụ thể hóa Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học Bác, Đảng ủy BĐBP tỉnh ban hành các kế hoạch xác định rõ nội dung trọng tâm với các yêu cầu cụ thể để cấp ủy các cấp, các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện đảm bảo đạt hiệu quả thiết thực. Đồng thời, chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc căn cứ nhiệm vụ, đặc thù của đơn vị để xây dựng những nội dung trọng tâm, phù hợp.

Đơn cử, Đồn BPCK A Đớt là đơn vị có địa bàn rộng, địa hình rừng núi, sông suối đi lại khó khăn hiểm trở, được xác định là địa bàn trọng điểm của các đối tượng khai thác lâm, khoáng sản trái phép và vượt biên qua biên giới. Đơn vị đã gắn phong trào học tập Bác vào việc thi đua thực hiện đấu tranh ngăn chặn triệt để hoạt động của các loại đối tượng tội phạm, nhất là việc đóng cửa biên giới trong đợt phòng chống dịch COVID -19.

Qua công tác tuần tra, kiểm soát, chốt chặn, Đồn BPCK A Đớt đã kịp thời phát hiện 22 công dân nhập cảnh trái phép từ Lào về Việt Nam trong giai đoạn cao điểm phòng chống dịch bệnh. Đơn vị đã phối hợp đưa về khu cách ly tập trung nhằm đảm bảo kiểm soát chặt chẽ, không để dịch bệnh xâm nhập, lây lan trong cộng đồng.

Đại tá Lê Văn Nguyên, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP Biên phòng tỉnh cho hay, đối với nhiệm vụ chính trị, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy đã gắn quá trình thực hiện Chỉ thị 05 về học Bác với việc triển khai đồng bộ, toàn diện các mặt công tác biên phòng. Trong đó, chú trọng công tác thi đua vào từng nhiệm vụ cụ thể.

Quá trình đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05, cán bộ, đảng viên và quần chúng đã có sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức tư tưởng, ý thức tự rèn luyện đạo đức, lối sống; đồng thời, nhận thức rõ trách nhiệm phải hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân theo tư tưởng đạo đức của Người trong giai đoạn mới.

Bài, ảnh: Bá Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cán bộ cấp chiến lược là tầng lớp "tinh hoa" của đất nước

Tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng ngày 13/3/2024, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu chỉ đạo với chủ đề: "Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng".

Cán bộ cấp chiến lược là tầng lớp tinh hoa của đất nước
Tặng 200 lá cờ Tổ quốc và tuyến đường hoa, vườn hoa thanh niên

Ngày 16/3, Ban Thường vụ Huyện đoàn, Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Phú Lộc phối hợp với Đoàn TNCSHCM Bộ đội Biên phòng tỉnh; Đoàn Học viện Âm nhạc Huế; Khoa Luật hành chính - Đại học Luật- Đại học Huế tổ chức chương trình hoạt động “Tháng thanh niên, tháng Ba biên giới” và ra quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh năm 2024.

Tặng 200 lá cờ Tổ quốc và tuyến đường hoa, vườn hoa thanh niên
Tiếp lửa truyền thống cho chiến sĩ mới

Chiều 14/3, đoàn công tác của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh do Đại tá Phạm Tùng Lâm, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP tỉnh làm trưởng đoàn đã đến thăm cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Huấn luyện- Cơ động và nói chuyện truyền thống với 115 chiến sĩ mới (CSM) đang được huấn luyện tại đơn vị.

Tiếp lửa truyền thống cho chiến sĩ mới
Nhiều hoạt động ý nghĩa “Tháng Ba biên giới”

Ngày 10/3, tại xã Lâm Đớt, huyện biên giới A Lưới, Tỉnh đoàn Thừa Thiên Huế phối hợp Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh; Đồn Biên phòng cửa khẩu A Đớt và Báo Người Lao động tổ chức chương trình “Tháng Ba biên giới” với nhiều hoạt động ý nghĩa. Hơn 300 người dân, đoàn viên, thanh thiếu nhi huyện A Lưới và cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên thanh niên BĐBP tỉnh tham gia chương trình.

Nhiều hoạt động ý nghĩa “Tháng Ba biên giới”
Return to top