ClockThứ Ba, 18/08/2015 16:00

Hết mình với người dân nước bạn Lào

TTH - Vượt qua nhiều cánh rừng và núi đèo cao ngất, cuối cùng “bánh xe” tình nguyện của 25 bác sĩ trẻ và sinh viên Trường đại học Y Dược Huế đã đến với mảnh đất Lào anh em.  

“Dưới cơn mưa không ngớt, Bí thư Tỉnh đoàn tỉnh Salavan - Chanhsilone Sisomboun cùng các cán bộ của UBND huyện Samuoay đã ra tận cửa khẩu La Lay để đón đoàn chúng tôi với những bó hoa tươi thắm. Sự chào đón thiện tình của mọi người nơi đây dù cho cái lạnh của sương gió vùng núi, cái lạnh của những cơn mưa rả rích suốt một chuyến đi dài khiến chúng tôi thật sự cảm thấy ấm lòng”, bác sĩ trẻ Trần Văn Khôi, Trưởng đoàn nói.

 
Chẩn đoán bệnh bằng siêu âm
Khám bệnh và phát thuốc
Ăn vội bữa trưa được chuẩn bị sẵn, các chiến sĩ tình nguyện của đoàn bắt tay ngay vào công việc, khẩn trương sắp xếp vị trí, di chuyển đồ đạc, treo băng-rôn, phân bổ công tác cho các bàn khám. Tất cả phải rất khẩn trương vì từ sáng sớm, người dân đã đến rất đông để được đoàn tình nguyện khám và cấp phát thuốc miễn phí.
Chiến dịch tình nguyện hè tại Lào là một trong số các hoạt động của “Chiến dịch tình nguyện hè 2015” do Đoàn Thanh niên và Hội Sinh viên Trường đại học Y Dược Huế tổ chức. Trong gần nửa tháng tại tỉnh Salavan, nước CHDCND Lào, 25 thành viên là các bác sĩ trẻ và sinh viên của Trường đại học Y Dược Huế đã khám, tư vấn, phát thuốc miễn phí về các bệnh thông thường cho người dân; triển khai máy siêu âm phục vụ công tác chẩn đoán và sàng lọc bệnh; tặng quà cho các huyện đoàn khó khăn và giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao với người dân địa phương.
Một trong những trở ngại lớn nhất nhưng cũng là điều thú vị trong hai ngày làm việc tại Samuoay là... ngôn ngữ. Dù đã có rất nhiều cố gắng của ban phiên dịch nhưng đa phần người dân đến khám đều là dân tộc thiểu số của Lào nên phiên dịch của đoàn phải qua 2 bước: từ tiếng Pakô sang tiếng Lào phổ thông, rồi từ tiếng Lào sang tiếng Việt. Nhưng với tinh thần làm việc khẩn trương, nghiêm túc của đoàn tình nguyện cũng như sự hỗ trợ đắc lực của Tỉnh đoàn Salavanh, huyện đoàn Huyện Samuoay và các bác sĩ đến từ Bệnh viện tỉnh Salavan, công việc của đoàn diễn ra suôn sẻ.
Ngày thứ 2 ở Trung tâm Y tế huyện Samuoay, trời vẫn không ngừng mưa. Cái lạnh tê tái vẫn bao trùm không khí nơi núi rừng trùng điệp. “Dù lạnh và trời mưa, mọi thành viên luôn tràn đầy năng lượng và nhiệt huyết làm việc bởi chúng tôi có thể cảm nhận được sự hy vọng nơi ánh mắt của người dân xã nghèo Samuoay nơi biên giới xa xôi”, một thành viên trong đoàn chia sẻ.
“Tuy cơ số thuốc không lớn, đội ngũ bác sĩ không đông nhưng chính vì vậy mà mọi thành viên trong đoàn tình nguyện đều cố gắng làm việc gấp đôi để có thể mang hết sức trẻ giúp đỡ những hoàn cảnh còn thiếu thốn ấy. Nhu cầu về khám bệnh và phát thuốc chữa những bệnh thông thường đối với người dân nơi đây là rất lớn. Chúng tôi cũng đã tư vấn về cách phòng chống bệnh cũng như cần chuyển tuyến cho những bệnh có đặc thù riêng biệt”, bác sĩ Khôi cho hay.
Kết thúc hai ngày làm việc tại huyện Samuoay, đoàn tình nguyện đã thăm khám và tư vấn sức khoẻ cho gần 650 bệnh nhân. Một buổi giao lưu văn nghệ - thể thao sôi nổi với Tỉnh đoàn Salavan và Huyện đoàn Samuoay do đoàn tổ chức đã để lại nhiều tình cảm lưu luyến với người dân nơi này về sự nhiệt tình của những bác sĩ trẻ và sinh viên Việt Nam. Một nửa chặng đường của chiến dịch tình nguyện quốc tế hoàn thành.
 
Không chỉ là một chuyến đi
Ngay sáng sớm hôm sau, cả đoàn chia tay Samuoay với một cảm xúc khó tả. Sự yêu quý và niềm vui của người dân nghèo nơi đây khiến bước chân của các chiến sĩ tình nguyện lưu luyến. Cả đoàn lại tiếp tục chiến dịch, vượt 200km đường núi để đến một huyện nghèo nữa của nước bạn Lào là Va Pi.     
Đường đi lần này khó hơn, với nhiều ngọn đèo cao ngất ngưởng. Vậy mà vừa đến nơi, chưa kịp nghỉ ngơi cả đoàn lại bắt tay ngay vào công việc. Trong 3 buổi tiếp, đoàn khám và cấp phát thuốc khoảng 560 người.
“Thật sự đây không chỉ là một chuyến đi tình nguyện mà còn là một cơ hội để chúng em trải nghiệm, để học hỏi thêm nhiều điều về văn hóa, về con người, về những điều rất… Lào với lễ dâng hương tại chùa, với lễ “Buộc chỉ cổ tay” cầu chúc sức khỏe và may mắn cho mọi người, với những điệu múa truyền thống thú vị và còn nhiều, nhiều nữa những điều thú vị ở nơi đây mà có lẽ chỉ có đi mới cảm nhận hết được”, một sinh viên trong đoàn nói.
Bài, ảnh: Thanh Vân
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Áp dụng các chính sách, tăng hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập

Chiều 25/4, Đoàn giám sát của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội do UVTW Đảng, Uỷ viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Uỷ băn Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh làm trưởng đoàn có buổi làm việc với tỉnh liên quan đến việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018 - 2023.

Áp dụng các chính sách, tăng hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập
Trao tặng “Mái ấm tình thương” và nhiều phần quà giá trị

Ngày 25/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Hội LHPN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trao tặng “Mái ấm tình thương” trong Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, hỗ trợ phụ nữ, trẻ em xã Hồng Thượng, huyện A Lưới, tổng trị giá hơn 600 triệu đồng.

Trao tặng “Mái ấm tình thương” và nhiều phần quà giá trị
Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại xã Lộc Sơn

Sáng 25/4, ông Lê Trường Lưu, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã có buổi tiếp công dân tại xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc. Cùng dự buổi tiếp công dân có UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Đặng Ngọc Trân; lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Phú Lộc và một số phòng, ban liên quan.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại xã Lộc Sơn
Return to top