ClockThứ Năm, 25/03/2021 06:00

Hết mình với phong trào

TTH - Học tập, công tác tại nhiều lĩnh vực và đơn vị khác nhau, nhưng điểm chung của các thủ lĩnh đoàn trẻ tuổi chính là sự nhiệt huyết, hết mình với các phong trào và hoạt động.

Thủ lĩnh đoàn - hội phải dấn thân, vươn lên bứt pháToàn văn Diễn văn khai mạc của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Đại hội XIII của Đảng

Lê Văn Toàn (thứ 2 từ trái sang) và Trần Trung Kiên (ngoài cùng bên trái) tại Diễn đàn xây dựng Chi đoàn mạnh và gặp mặt Bí thư Chi đoàn tiêu biểu toàn quốc cụm Bắc Trung bộ năm 2021

Hướng đến các hoạt động phù hợp 

Là sinh viên năm 4 Khoa Giáo dục chính trị (Trường ĐH Sư phạm Huế), Trần Xuân Thành (sinh năm 1999) đã có gần 4 năm gắn bó với hoạt động Đoàn dưới vai trò Bí thư chi đoàn lớp và Phó Bí thư Liên chi đoàn khoa. Cùng với thành tích học tập tốt, Thành thường xuyên tham gia các cuộc thi về giáo dục chính trị, tư tưởng do Đoàn các cấp tổ chức; tham gia các hoạt động chung sức vì cộng đồng, hiến máu nhân đạo, mùa hè xanh, tiếp sức mùa thi, uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa…Nhiều năm liền, Thành được công nhận là đoàn viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Với phương châm thiết thực và phù hợp, Thành luôn hướng các hoạt động của tổ chức Đoàn đến những gì sinh viên cần, nhất là các kỹ năng sống. Nổi bật phải kể đến Câu lạc bộ (CLB) Ánh Dương trực thuộc Liên chi Đoàn Khoa Giáo dục Chính trị được thành lập đầu năm 2018; trong đó, Thành là đồng sáng lập và giữ vai trò chủ nhiệm ở những năm tiếp theo.

“Ở trường, có rất nhiều CLB để các bạn sinh viên lựa chọn tham gia, tuy nhiên vào thời điểm đó vẫn chưa có CLB nào mang màu sắc của riêng Khoa Giáo dục Chính trị. CLB Ánh Dương dần được “thai nghén” với mong muốn tạo được sân chơi, là nơi giao lưu và học hỏi giữa các bạn sinh viên trong khoa, xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn vững về kỹ năng hoạt động, có trách nhiệm, nhiệt tình”, Thành cho biết.

Qua hơn 2 năm hình thành, CLB Ánh Dương đã thu hút được 60 thành viên, tổ chức được nhiều hoạt động có ý nghĩa và bổ ích, rèn luyện kỹ năng cho sinh viên, và đang tiếp tục phát triển lớn mạnh.

Tạo sân chơi cho thế hệ trẻ

Đối với Lê Văn Toàn (sinh năm 1992), ngoài công việc tại Ban Quản lý Chợ Cống, anh dành phần lớn thời gian rảnh rỗi cho công tác đoàn tại khu dân cư. Hiện Toàn là Bí thư Chi đoàn tổ 9, phường Xuân Phú (TP. Huế).

Toàn chia sẻ, trong công tác đoàn, điều anh mong muốn nhất là lan tỏa các hoạt động phù hợp với mọi lứa tuổi và tạo được sân chơi đa dạng, phong phú cho các em học sinh.

Ban Chấp hành Chi đoàn tổ 9 đã thành lập mô hình “CLB Mầm Xanh” vào giữa năm 2016 với mục đích thu hút tập hợp đông đảo thiếu nhi tham gia. Các thành viên trong CLB chủ yếu là thanh thiếu nhi từ lớp 3 đến lớp 9, sinh hoạt định kỳ vào chiều chủ nhật hàng tuần. Thông qua “CLB Mầm Xanh”, các em thiếu nhi đã được tham gia nhiều chương trình, hoạt động như vui chơi trong Ngày Quốc tế thiếu nhi (1/6), Tết Trung thu, Tết Nguyên đán.

Đến nay, hiện số lượng thành viên của “CLB Mầm Xanh” đã tăng lên 28 em. CLB đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động góp phần hình thành kỹ năng sống cơ bản, làm phong phú thêm các hoạt động ngoại khóa, giáo dục ngoài giờ cho các em.

“CLB Mầm Xanh là một mô hình hoạt động phù hợp và phát huy hiệu quả. Thời gian tới, các thành viên của CLB sẽ tiếp tục phát triển thêm nhiều hoạt động bổ ích, góp phần nâng cao chất lượng công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tại địa phương”, anh Toàn cho biết.

Lồng ghép hoạt động phong trào

Khác với công tác Đoàn ở nhiều đơn vị, Chi đoàn Trường tiểu học Quảng Công (huyện Quảng Điền) thường xuyên lồng ghép hoạt động của đơn vị cùng các phong trào, mô hình cho các em học sinh. Trong đó, thầy Trần Trung Kiên (sinh năm 1987), giáo viên, Tổng phụ trách Đội kiêm Bí thư Chi đoàn là tác giả của nhiều sáng kiến thiết thực.

Thầy Kiên tâm sự, nhiều học sinh trên địa bàn xã có hoàn cảnh gia đình khó khăn, không ít trường hợp thiếu thốn sách vở, áo quần khi đến trường. Chi đoàn, Liên đội và Chi hội Chữ thập đỏ của trường đã phát động Quỹ “Người bạn nghèo” để các giáo viên cùng các em học sinh đóng góp, giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn. Hay vào thời điểm những cơn lũ liên tiếp diễn ra cuối năm 2020, chi đoàn đã kết nối với các mạnh thường quân, cựu học sinh… để kêu gọi hỗ trợ gia đình các em học sinh bị thiệt hại nặng, động viên học sinh tiếp tục đến trường.

Bên cạnh các hoạt động an sinh xã hội, thầy Trần Trung Kiên cùng tập thể chi đoàn còn phối hợp với liên đội tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa bổ ích, giáo dục truyền thống và nâng cao kiến thức cho học sinh, như: tham quan trải nghiệm di tích lịch sử; giáo dục kỹ năng sống; phát động hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh; dạy bơi dịp hè…

Đáng chú ý, mô hình Cổng trường An toàn giao thông do Chi đoàn Trường tiểu học Quảng Công triển khai năm 2020 đã mang lại hiệu quả thiết thực; giúp hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông lúc tan trường, đảm bảo an toàn cho phụ huynh và học sinh mỗi khi đưa đón.

Các anh: Trần Xuân Thành, Lê Văn Toàn và Trần Trung Kiên là 3 trong số 14 gương mặt được Tỉnh đoàn tuyên dương Bí thư chi đoàn tiêu biểu nhân kỷ niệm 90 năm Ngày lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2021).

Bài, ảnh: Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mở rộng phong trào, nâng tầm vị thế

Taekwondo là bộ môn thể thao thế mạnh của tỉnh nhà và được Thừa Thiên Huế chọn làm môn thể thao trọng điểm nhóm 1 tập trung đầu tư trong giai 2021 - 2025. “Mở rộng phong trào, nâng tầm vị thế” là phương châm hoạt động của bộ môn này.

Mở rộng phong trào, nâng tầm vị thế
Hiệu ứng từ các phong trào

Bằng nhiều cách làm với các hoạt động thiết thực, thời gian qua phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”, “Chủ nhật vì cộng đồng” và các hoạt động ý nghĩa khác do TP. Huế triển khai đã kết nối các nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ cho các hộ nghèo, cận nghèo nhằm thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững (GNBV).

Hiệu ứng từ các phong trào
Lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Không chỉ tích cực trong công tác hội, cùng giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng gia đình ấm no hạnh phục, thời gian qua, các hội viên phụ nữ tích cực trong các phong trào, hoạt động địa phương. Trong đó, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) phát triển mạnh mẽ, thu hút các chị em hội viên, phụ nữ nhiệt tình hưởng ứng, có nhiều hội viên hiến máu trên dưới 10 lần, có những hội viên một năm tham gia hiến máu hai lần.

Lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện
Return to top