ClockThứ Sáu, 13/03/2020 15:42

Hết phòng & hủy cưới

TTH.VN - Mấy ngày nay, khách sạn mini gần cơ quan tôi có tấm bảng nhỏ đặt ở phía trước với hai chữ “Hết phòng”. Lối vào khách sạn chỉ còn mỗi chiếc xe của chủ nhà và 1, 2 chiếc xe máy nép vào khoảng sân. Đó là sự đối lập dễ hiểu nhất trong thời gian gần đây.

Triển khai ứng dụng hỗ trợ thông tin phòng chống dịchDoanh nghiệp tìm cách vượt khó

Tôi hiểu cách mà chủ khách sạn ấy đối diện với những ngày phải phòng trừ, thậm chí là đối diện với COVID-19. Hai chữ trong ngoặc kép ấy, cũng là cách để chủ khách sạn ấy bảo vệ mình và bảo vệ cộng đồng nữa, khi không thể nào biết được, hay nói đúng hơn là quản lý được rủi ro mà COVID-19 có thể “ký sinh” ở một ai đó.

Hôm qua, và hôm nay nữa, group lớp cũ thời trung học phổ thông của tôi liên tiếp có tin nhắn và chia sẻ với nhau về việc hoãn đám cưới con gái một người bạn cũ vào chủ nhật này. Một vài bạn chắc bận rộn nên chỉ để lại ký hiệu like; một số bạn đông hơn thì comment đầy thông cảm vì COVID-19. Tôi nhớ Sơn, ba của cô dâu hoãn cưới này đã dừng xe trước cổng nhà để chuyển giấy mời, với lời dặn nhớ đến vui cùng gia đình. Hẳn vợ chồng Sơn và các con đã thảo luận rất nhiều để đi đến sự đồng thuận này. Lại còn phải làm việc với nhà hàng và cả một vài dịch vụ khác nữa. Tôi tin, đó là một lựa chọn đúng để ngăn ngừa mọi rủi ro, cho khách khứa và cho chính gia đình mình nữa.

Theo dõi thông tin, chúng ta có thể biết về những tình thế chẳng đặng đừng này, ở nhiều nơi không chỉ trong tỉnh. Một bạn khác trên facebook đã đăng một hình đám cưới và gọi đó là sự dũng cảm, không phải chỉ vì khách rất lỏng. Tôi nghĩ, những người đến đám cưới đó, chắc họ cũng phải vượt qua ngần ngại và chắc hẳn cũng phải có mối quan hệ thân thiết đến mức buộc phải lựa chọn. Nhớ hôm nọ, nhắn tin trao đổi với một lãnh đạo tỉnh xung quanh việc phòng tránh COVID-19 ở một vài nơi liên quan, anh đã rất nhiệt tình và sửa lại lời, khi tôi gõ “nghĩa là COVID-19 cũng gần với chúng ta rồi” thành “Nó luôn ở sát chúng ta chị ơi. Hạn chế nơi đông người. Hạn chế tiếp xúc người khác và thực hiện các hướng dẫn vệ sinh, an toàn của Bộ Y tế là quan trọng”.

Bạn tôi hoãn đám cưới là một cách thể hiện nguyên tắc này. Khách sạn gần cơ quan tôi cũng thế, cũng như không ít khách sạn khác đã chọn cách thông báo dễ chịu nhất về tình trạng phòng thay cho lời từ chối; hoặc tìm biện pháp để có thể giám sát được nguồn khách đi và đến, cho dù đi theo nó là nỗi phập phù. Khách sạn nhỏ thu vén bao giờ cũng dễ hơn, nhưng những khách sạn lớn hay hệ thống khách sạn theo chuỗi đang phải đối diện với những khoản phải chi trong tình trạng không, hoặc vắng khách hàng ngày. Cũng chưa biết họ sẽ kéo dài trong bao lâu trước tình trạng dịch bệnh đang diễn ra trên diện rộng của thế giới, đồng nghĩa với du lịch - dịch vụ có thể đóng băng trong một khoảng thời gian không nhỏ…

Thị trường, và nhất là các doanh nghiệp đến những người kinh doanh lớn nhỏ đang chờ đợi các chương trình hỗ trợ giảm thiểu thiệt hại do COVID-19, với sự tiến hành các cơ sở pháp lý quan trọng và đồng bộ từ Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước. Chắc chắn, đó là sự nóng lòng.

Ngay trong chiều mai, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ sẽ có buổi làm việc với các doanh nghiệp lớn trên địa bàn để cùng tháo gỡ khó khăn. Tôi tin, các doanh nghiệp đang chờ đợi để đến với cuộc họp đó…

Yên Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

TIN MỚI

Return to top