ClockThứ Năm, 13/10/2016 05:31

Hết thời “xe Tàu”

TTH - Một thời, xe máy Trung Quốc (TQ) - mà mọi người vẫn thường gọi là “xe Tàu” tràn ngập thị trường trong nước. Với giá rẻ, nhiều người đã chọn mua dòng xe này làm phương tiện đi lại. Tuy nhiên, đến thời điểm này, “xe Tàu” gần như vắng bóng.

Thịnh hành hơn 10 năm

Những năm thập niên 90 thế kỷ 20, xe máy còn rất ít. Có chăng, là những chiếc xe hiệu Honda 67, 68, hoặc Dame cũ, nhưng giá cũng ngất ngưởng từ 1,5 đến 2 lượng vàng. Người nào khá hơn thì tậu được xe Honda cup 50, 70, cúp CD 70. Ai có điều kiện hơn nữa mới mua được xe Dream II với giá 6-7 lượng vàng. Thời kỳ này, cuộc sống còn khó khăn, sở hữu một chiếc xe máy đời mới của Nhật là niềm ước mơ của nhiều người.

Xe máy TQ đã vắng ở các salon bán xe máy

Trước, sau năm 2000, dòng “xe Tàu” ồ ạt vào Việt Nam với đủ kiểu dáng, chủng loại. Giá rẻ, phù hợp với túi tiền của người dân, những chiếc xe này nhanh chóng được ưa chuộng và đã tạo nên sự thay đổi lớn trong cuộc sống của những người có thu nhập thấp. Với số tiền từ 6-14 triệu đồng mỗi chiếc, nhiều gia đình đã mua được xe máy để đi lại, có nhà mua 2 đến 3 chiếc. Không chỉ “xênh xang” tại các làng quê nghèo, “xe Tàu” nhiều năm tràn ngập ở các đường phố lớn. cũng từ đó các thợ sửa xe cũng bận rộn suốt ngày.

Ông Lê Văn Sinh, chủ tiệm sửa xe máy ở thị trấn Phú Bài, (nay là phường Phú Bài, thị xã Hương Thủy) tâm sự, xe máy đưa vào thị trường nước ta thời trước giá cả phù hợp nên nhà nhà đều mua sắm làm phương tiện để đi lại. Tuy vậy, chất lượng xe không cao, nhất là các linh kiện bên ngoài chóng hỏng, như đồ nhựa, đèn, xăm lốp thường hay hỏng hóc. Chỉ sau vài năm sử dụng, xe máy không trục trặc chỗ này cũng hư chỗ khác. Màu sơn bạc rất nhanh, xe lại còn “ngốn” nhiều xăng. Vì thế, chủ tiệm sửa chữa xe máy hồi ấy sống được, mỗi ngày đón từ 5-7 chiếc “xe Tàu” vào nâng cấp, sữa chữa...

Chỉ còn là hoài niệm

Một thời, xe máy gần như “làm mưa làm gió” ở hầu khắp các góc phố, đường làng, nhưng đến thời điểm này đã vắng dần, thậm chí rất hiếm gặp trên đường. Theo chủ nhiều đại lý xe máy ở các trung tâm thị tứ, T.P Huế, tình hình kinh doanh xe hiện không còn như trước, rất ế ẩm, cả tháng không bán được một chiếc. Nhiều đại lý đã chịu lỗ vốn đầu tư, chuyển hoặc ngừng kinh doanh xe máy TQ.

Các cửa hàng bán xe máy cũ ở đường Đặng Thái Thân-TP Huế vẫn không mua bán xe máy TQ

Một chủ kinh doanh xe máy trên đường Nguyễn Trãi, TP. Huế cho biết, gần 5 năm nay, người dân Huế không có nhu cầu mua xe máy TQ nhiều như trước, nên không dám nhập. Theo chủ cửa hiệu này, nguyên nhân chính dẫn đến xe máy TQ không còn sức hấp dẫn người tiêu dùng là do chất lượng xe không đảm bảo, không còn phù hợp với đời sống đang phát triển. Nhiều người có nhu cầu sử dụng đã chọn nhiều dòng xe máy của hãng Honda, Yamaha... với kiểu dáng đẹp, yên tâm về chất lượng. Hơn nữa, những loại xe này được đại lý bảo hành. Nếu không đủ tiền, nhiều người vẫn có thể tậu được một chiếc xe ưng ý bằng cách trả góp. Vì vậy, không chỉ người lớn mua xe cho mình mà ngay cả khi chọn mua xe máy cho con, nhiều người cũng chọn những dòng xe có thương hiệu.

Tìm hiểu thị trường hiện nay, xe máy TQ đã qua sử dụng được bán lại với giá rất rẻ, khoảng trên dưới 1 triệu đồng/chiếc. Giá rẻ nhưng khi bán cũng ít người mua. Ngay cả những điểm chuyên mua xe máy cũ cũng không mặn mà với xe TQ, vì lrất khó tiêu thụ. Anh Lê Thịnh, chuyên trao đổi mua bán xe máy cũ trên đường Đặng Thái Thân- T.P Huế cho biết, bây giờ chẳng còn ai mê xe máy TQ. Với những người đang sở hữu xe máy TQ chỉ dùng để chở hàng hóa, khi nào hư hỏng thì đưa ra hàng phế liệu. Một số thì được đưa về vùng sâu, vùng xa với giá rẻ để làm nhiệm vụ thồ cá, đi làm đồng, nương rẫy..., song nhu cầu người mua cũng không nhiều. “xe Tàu” chấm dứt vai trò làm phương tiện đi lại trên đất Huế...

Khánh Quan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Return to top