ClockThứ Ba, 22/03/2016 10:23

Hiểm họa hacker tấn công xe hơi

Khi xe hơi ngày càng hiện đại, thậm chí nhiều nhà sản xuất còn đang đẩy nhanh tốc độ phát triển xe tự lái thì nguy cơ xe hơi trở thành miếng mồi ngon cho bọn tội phạm càng rõ ràng hơn.

Giới nghiên cứu đã thử nghiệm thành công việc hack xe Jeep Cherokee

Tuần qua, các chuyên trang công nghệ cũng như giới truyền thông Mỹ đều rầm rộ đăng tải cảnh báo của Cục Điều tra liên bang (FBI) và Cơ quan An toàn giao thông nước này (NHTSA) về nguy cơ xe hơi bị tin tặc tấn công.

Thế giới thay đổi

Khi công nghệ chế tạo xe hơi phát triển hơn nữa, thì các kết nối cũng dần chuyển đổi sang giao thức không dây. Chẳng hạn như thông qua điện thoại di động thông minh, chủ nhân có thể khởi động xe, đóng mở cửa, sử dụng một số tiện ích... Chính bước tiến “hiện đại” này đã ẩn chứa sự “hại điện” khiến giới tin tặc có thể tấn công can thiệp vào xe từ xa.

Theo tạp chí Wired, vào cuối năm ngoái, một nhóm nghiên cứu thuộc Trường đại học California ở San Diego (Mỹ) đã thử nghiệm và khám phá ra rằng họ có thể thông qua kết nối không dây để hack hàng ngàn chiếc xe hơi hiện đại. Việc tấn công có thể thông qua nhiều “cửa” khác nhau. Điển hình là với các dòng xe tải và xe hơi được gắn thiết bị theo dõi hành trình để gửi dữ liệu về cơ quan quản lý, thì đây chính là một vị trí mà các tin tặc có thể tiếp cận để thao túng chiếc xe. Tương tự, nhiều chiếc xe được cài đặt thiết bị theo dõi để đáp ứng yêu cầu từ các công ty bảo hiểm cũng ẩn chứa nguy cơ bị tin tặc tiếp cận. Thậm chí, việc tấn công có thể được thực hiện chỉ bằng cách gửi một tin nhắn ngắn.

Năm ngoái, giới nghiên cứu chứng minh dòng Chevrolet Corvette đời 2013 có thể bị hack thông qua các tiện ích kết nối không dây để từ đó chiếm quyền điều khiển nhiều tính năng như hệ thống gạt nước ở kính chắn gió, nhấn phanh bất ngờ và đáng sợ hơn có thể vô hiệu hóa toàn bộ hệ thống phanh của xe. Năm 2014, hai nhà nghiên cứu về bảo mật đã chứng minh có thể hack để gây tai nạn cho dòng xe Jeep Cherokee. Đến tháng 7.2015, Tập đoàn Chrysler của Mỹ đã phải triệu hồi 1,4 triệu chiếc xe thuộc nhiều nhãn hiệu do tập đoàn này cung cấp để khắc phục các lỗ hổng về bảo mật, mà bị cho là có thể bị tin tặc tấn công.

Phòng ngừa

Theo các chuyên trang công nghệ, những dòng xe được tích hợp càng nhiều tiện ích về hình thức kết nối không dây, định vị thì càng ẩn chứa các rủi ro tiềm ẩn khi trở thành “miếng mồi” cho tội phạm, vốn còn có thể tìm cách chiếm quyền điều khiển xe bằng cách gắn thiết bị kết nối vào xe mà chủ nhân không để ý. Trong bối cảnh nguy cơ khủng bố đang đe dọa toàn cầu, thử tưởng tượng giữa cao tốc với hàng trăm xe đang lao đi ở tốc độ cực nhanh thì một chiếc bị hack thì có thể dẫn đến tai nạn dây chuyền với hậu quả khôn lường.

Theo tờ The Washington Post dẫn cảnh báo từ FBI và NHTSA đưa ra 4 lời khuyên quan trọng để phòng ngừa xe bị hack:

Liên tục nâng cấp phần mềm: Mỗi hai tuần, chủ xe nên tự kiểm tra để cập nhật các phiên bản mới nhất cho những phần mềm sử dụng trên xe nhằm tăng cường khả năng bảo mật.

Đừng tự hack phần mềm của xe mình: Nhiều chủ xe vì muốn gắn thêm một số tiện ích khác mà tự ý hack xe của mình để “qua mặt” nhà sản xuất. Điều đó có thể ẩn chứa nguy cơ tạo lỗ hổng lớn về bảo mật.

Cân nhắc và tìm hiểu khi gắn thêm thiết bị: Hãy cẩn trọng với mọi thứ gắn vào xe của bạn dù chỉ là một USB dùng để chứa dữ liệu giải trí, vốn có thể tạo ra “cửa” để tin tặc tiếp cận.

Hạn chế để người khác tiếp cận xe: Hạn chế tối đa việc để cho người khác tiếp cận vào xe mình, nên khóa kỹ cửa xe và thậm chí cẩn trọng đối với các ứng dụng trên thiết bị di động có kết nối với xe hơi.

Lê Thiều (theo thanhnien.com.vn)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

75% người dùng di động Việt Nam nhận được tin nhắn, cuộc gọi lừa đảo tài chính online

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), trong giai đoạn đẩy mạnh và tăng tốc chuyển đổi số như hiện nay, các đối tượng xấu đã lợi dụng sự bùng nổ về công nghệ thông tin, những tiện ích mà công nghệ thông tin mang lại (như tương tác qua mạng xã hội, các ứng dụng nhắn tin OTT...) để thực hiện nhiều vụ lừa đảo trực tuyến, chiếm đoạt tài sản có giá trị cao.

75 người dùng di động Việt Nam nhận được tin nhắn, cuộc gọi lừa đảo tài chính online
Khuyến cáo bảo vệ thông tin cá nhân khi hoạt động trực tuyến

Trước tình trạng một số hacker rao bán hàng loạt dữ liệu người dùng Việt Nam trên internet gần đây, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cảnh báo nguy cơ rủi ro và đưa ra một số lưu ý để bảo vệ thông tin cá nhân của người tiêu dùng khi tham gia thực hiện các hoạt động trực tuyến.

Khuyến cáo bảo vệ thông tin cá nhân khi hoạt động trực tuyến

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
    Return to top