ClockThứ Hai, 27/04/2020 13:30

Hiểm họa từ dông, sét

TTH - Khi nghe thấy tiếng sấm đầu tiên bất kể lớn, nhỏ cần phải thấy nguy hiểm đã đến. Sét có thể đánh cách xa nơi có mưa tới 15-20km. Người đang lao động hoặc đi lại ngoài trời cần tìm nơi trú ẩn an toàn.

5 con bò chết tại chỗ vì dông sétĐề phòng dông, lốc, sét, gió giật mạnh vào chiều nay

Bộ đội giúp dân khắc phục nhà tốc mái do dông lốc ngày 17/4

Thừa Thiên Huế được ví như “ổ dông, sét” gây hiểm họa khôn lường; thực tế đã có nhiều vụ tai nạn chết người do dông, sét gây ra.

Ngày 17/4, trận mưa dông kèm lốc xoáy, sét và gió giật mạnh làm 17 ngôi nhà của người dân, một trường học ở xã Hồng Thủy (A Lưới) bị sập và tốc mái, nhiều diện tích hoa màu, cây cối gãy đổ. Rất may trận dông, sét không gây thiệt hại về người, nhưng gióng lên “hồi chuông” cảnh báo sự nguy hiểm có thể dẫn đến tai nạn cho con người bất cứ lúc nào.

Còn nhớ trận sét đánh chết người thương tâm xảy ra vào giữa năm 2017. Nạn nhân là bà P. ở xã Hương Toàn (TX. Hương Trà) trong lúc đang chăm sóc đồng ruộng tại thôn Hương Cần đã không may bị sét đánh tử vong.

Một trận dông, sét xảy ra tại xã Phong Xuân (Phong Điền) vào giữa năm 2016 làm một người chết, một người bị thương nặng. Nạn nhân tử vong là ông Thái Văn Ph. và người bị thương là ông Phan Thanh S. đều trú tại xã Phong Xuân.

Cùng thời điểm, trên địa bàn TX. Hương Trà và TP. Huế xảy ra mưa lớn kèm theo dông, sét mạnh làm 2 người chết là ông Lê Văn T. ở phường Hương An, ông Đặng T. ở xã Hương Phong (TX. Hương Trà) và 7 người bị thương ở phường An Hòa (TP. Huế). Các nạn nhân đều đang chăm sóc ruộng lúa và trú mưa dưới gốc cây…

Thường từ đầu năm, cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đều tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dân các biện pháp phòng tránh dông, sét thông qua tờ rơi, loa truyền thanh cơ sở và các phương tiện thông tin đại chúng. Tuy nhiên, một bộ phận người dân vẫn chưa nắm bắt các kỹ năng, một phần chủ quan trong việc phòng tránh dông, sét. Hầu hết các vụ tai nạn đều do mất cảnh giác, chủ quan khi chăm sóc lúa, hoa màu trên đồng, trú mưa dưới gốc cây...

Kinh nghiệm của nhiều người trong quá trình phòng, tránh dông, sét, nếu ở ngoài trời, tuyệt đối không dùng cây cối làm chỗ trú mưa, tránh các khu vực cao hơn xung quanh, tránh xa các vật dụng kim loại như xe đạp, máy, hàng rào sắt... Mọi người nên tìm nơi khô ráo, những chỗ thấp, vị trí cây cối thấp để trú ẩn. Người ở vị trí càng thấp càng tốt, tay ôm cổ; tuyệt đối không được nằm xuống đất, không đứng thành nhóm người sát gần nhau.

Theo nhiều người, khi sắp xảy ra dông thì biện pháp tránh sét tốt nhất là về nhà hay công sở. Khi ở trong nhà nên đứng xa cửa sổ, cửa ra vào, các đồ dùng điện, tránh các chỗ ẩm ướt như buồng tắm, bể nước, vòi nước, không nên dùng điện thoại (trừ trường hợp rất cần thiết). Người dân nên rút phích cắm các thiết bị điện trước lúc có dông.

Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, ông Phan Thanh Hùng thông tin, thời điểm này bắt đầu mùa dông lốc, sét diễn biến phức tạp. Những ngày nắng nóng, buổi chiều tối thường hay xảy ra mưa dông, trong cơn dông có khả năng kèm theo lốc, sét và gió giật mạnh.

Ông Hùng khuyến cáo, khi đang ở những nơi không an toàn cần phải để ý đến các dấu hiệu của dông như mây đen, không khí lạnh, gió. Mọi người có thể xác định vị trí của sét thông qua cảm nhận của cơ thể khi đang ở khu vực dông, mưa. Nếu thấy lông tay, tóc dựng thì chúng ta đang có nguy cơ bị sét đánh. Trong trường hợp này phải lập tức chụm hai chân lại, dùng tay bịt tai, cúi thấp người (nhưng không để cơ thể chạm đất ngoài hai bàn chân). Sau khi nghe tiếng sét khoảng 7-10 phút thì cơn sét đã qua, cho cơ thể trở về trạng thái bình thường.

Các đường dây điện thoại, hay dây điện nối với lưới bên ngoài rất có thể bị ảnh hưởng sét đánh lan truyền. Vì vậy cần tránh xa các dây này và các vật dùng điện với khoảng cách ít nhất là 1m, cần rút ăng ten ra khỏi ti vi khi có dông. Nếu cảm thấy tóc bị dựng lên (như cảm giác điện khi sờ tay trước mặt ti vi) thì có thể bị sét đánh bất cứ lúc nào. Trường hợp này cần lập tức cúi ngồi xuống và lấy tay che tai, không nằm xuống đất hay đặt tay lên đất.

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn tỉnh, từ chiều tối và đêm 23/4, do không khí lạnh được bổ sung mạnh hơn nên trên địa bàn tỉnh có mưa dông trên diện rộng, cục bộ có nơi mưa vừa, mưa to. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh gây nguy hiểm đến tính mạng, tài sản người dân.

Bài, ảnh: Hoàng Triều

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lúa đang làm đòng, trổ bị sâu bệnh gây nguy hiểm

Thời điểm này, toàn bộ diện tích lúa đông xuân vào giai đoạn làm đòng, sắp trổ đại trà, một số diện tích gieo cấy sớm đã trổ. Đây là giai đoạn quan trọng trong các thời kỳ sinh trưởng của lúa, gần như quyết định năng suất và chất lượng sản phẩm tốt của vụ mùa với điều kiện không bị tác động, ảnh hưởng của thiên tai, dịch hại.

Lúa đang làm đòng, trổ bị sâu bệnh gây nguy hiểm
ECDC cảnh báo tăng đột biến số ca nhiễm chủng vi khuẩn nguy hiểm

Khu vực châu Âu vừa chứng kiến số lượng gia tăng các ca nhiễm chủng siêu vi khuẩn hypervirulent Klebsiella pneumoniae (hvKp) kháng kháng sinh, được dự báo sẽ dẫn đến tỷ lệ mắc bệnh và tử vong gia tăng, Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát dịch bệnh châu Âu (ECDC) cho biết trong một báo cáo.

ECDC cảnh báo tăng đột biến số ca nhiễm chủng vi khuẩn nguy hiểm
Cảnh báo bỏng do pháo tự chế

Chỉ trong vài ngày, Bệnh viện Trung ương Huế tiếp nhận 4 ca bị bỏng do pháo tự chế mua trên mạng internet. Trong số này, một trường hợp bỏng nghiêm trọng đang được lên kế hoạch phẫu thuật.

Cảnh báo bỏng do pháo tự chế
Cẩn trọng khi tham gia giao thông vào mùa mưa

Điều kiện thời tiết mưa gió, đường trơn trượt, tầm nhìn bị hạn chế... luôn tiềm ẩn những yếu tố ảnh hưởng đến an toàn của các phương tiện khi tham gia giao thông.

Cẩn trọng khi tham gia giao thông vào mùa mưa
Hiểm họa từ việc vượt rào chắn

Việc không tuân thủ quy tắc giao thông của một số người dân khi đi qua những điểm giao cắt đường bộ - đường sắt như vượt rào chắn khi đã có tín hiệu cảnh báo, không chấp hành hiệu lệnh, biển chỉ dẫn là những hành vi vô cùng nguy hiểm, đã và đang là nguyên nhân gây nên các vụ tai nạn giao thông.

Hiểm họa từ việc vượt rào chắn
Return to top