ClockThứ Năm, 30/09/2021 13:15

Hiểm họa từ filler trôi nổi

TTH - Làm đẹp luôn là nhu cầu thiết yếu, thế nhưng thay vì cần tham khảo ý kiến từ các chuyên gia và bác sĩ, nhiều người tự ý lên mạng đặt mua filler (chất làm đầy) về rồi tự tiêm. Đẹp chưa thấy đâu nhưng hậu quả khôn lường, có người phải nhập viện để điều trị vì những biến chứng sau tiêm, người nặng để lại di chứng ngoại hình suốt đời.

Phẫu thuật thành công cho bệnh nhân tự tiêm filler vào ngực

 “Chợ” filler trên mạng với đủ loại filler cùng với các chức năng, giá cả khác nhau

Trôi nổi, đầy rẫy trên “chợ online”

Không khó để tìm kiếm mặt hàng filler trên các “chợ” thương mại điện tử, từ trang web cho đến các trang mạng xã hội. Đập mắt vào đó là những lời giới thiệu có cánh với cam kết “hàng chính hãng, giảm giá, giá rẻ”, tùy theo hình thức mua sỉ hay lẻ mà giá cả cũng khác nhau. Ở đó, có đa dạng loại filler với nhiều nguồn xuất xứ như Hàn Quốc, Trung Quốc, châu Âu… Tùy theo loại mà chức năng cũng khác nhau, từ tạo hình môi, làm đầy các vùng rãnh sâu, má đến nâng kích thức bầu ngực và mông. Đi kèm với đó có tác dụng dưỡng ẩm da tại các vị trí, tạo độ căng bóng và nhỏ lỗ chân lông. Tuổi thọ sau mỗi lần tiêm kéo dài từ 5-10 năm.

Để xác tín, tạo lòng tin cho sản phẩm, các trang mạng rao bán quảng cáo những ca sĩ, nghệ sĩ, bác sĩ nổi tiếng đã từng thử nghiệm với những lời quảng cáo, như: “Không hề sưng bầm, không đau buốt, không bao tràn, không bao giờ sụt dáng sau tiêm”, “filler giúp mũi cao hơn, làm đầy sẹo lõm, làm môi căng mọng, loại bỏ nếp nhăn bên dưới mắt, làm đầy các nếp nhăn…”.

Bên cạnh việc rao bán sản phẩm, “chợ” filler trôi nổi kèm còn có hướng dẫn tự tiêm tại nhà cùng với lời đảm bảo “an toàn tuyệt đối và không gây hại”. Theo lời rỉ tai của một số chị em, chỉ cần một tin nhắn hoặc cuộc gọi và giao dịch qua tài khoản ngân hàng trực tuyến, một vài ngày sau có thể sở hữu ngay một lọ filler với giá từ vài trăm đến chưa đến 1 triệu đồng.

Chị Y. (TP. Huế), một người từng có lần mua filler trên một trang web kể rằng, ngay khi vừa khui hàng đã tham khảo ý kiến một vài người đi trước khi tự tiêm. Rất may, nhiều người khuyên không nên tiêm bởi rất nguy hiểm, hàng trôi nổi trên mạng khả năng hàng nhái, không sẽ không đảm bảo nguồn gốc. “Mình cũng không biết nếu tiêm rồi chuyện gì sẽ xảy ra”, chị Y. nói. Cũng theo lời chị Y, có rất nhiều chị em đã tự ý mua filler về để tự tiêm, với tâm lý không muốn ai biết nên họ thường giấu kín. Và khi có sự cố họ mới biết “tiền mất tật mang” trước khi tìm đến bệnh viện để điều trị.

Biến chứng nguy hiểm, đe dọa tính mạng

Gần nhất vào giữa tháng 9, Khoa Ngoại chấn thương chỉnh hình - lồng ngực, Bệnh viện Đại học Y dược Huế đã tiếp nhận điều trị cho một bệnh nhân nữ ở tuổi còn khá trẻ vào điều trị sau khi cô gái này tự ý mua filler về tiêm.

Theo đó, bệnh nhân mua filler trôi nổi trên mạng để tiêm vào mô vú nhằm mục đích làm đẹp. Thế nhưng, ngay sau tiêm, xuất hiện các triệu chứng như sưng nóng, căng tức vùng vú hai bên. Triệu chứng cứ thế tăng lên từng ngày, cô gái này không chịu được nên phải nhập viện để điều trị. Tình trạng ban đầu được xác định là sốt, biến dạng, sưng nề, viêm loét, chảy dịch mủ.

Ngay khi tiếp nhận, các bác sĩ cho biết trường hợp này bị áp xe vú đa ổ hai bên, bội nhiễm với vi khuẩn S.aureus, nguyên nhân chính là do tự tiêm filler không an toàn. Rất may do nhập viện kịp thời nên giữ lại được tuyến vú, không phải cắt bỏ như nhiều trường hợp tương tự. Các bác sĩ điều trị đã chỉ định điều trị lấy bỏ các tổ chức viêm, hoại tử kèm dị vật (filler) ở trong mô, cũng như đảm bảo về cả phương diện thẩm mỹ cho bệnh nhân. Sau phẫu thuật, bệnh nhân khỏe mạnh, vết mổ ổn định.

Đây không phải là trường hợp duy nhất, trước đó có rất nhiều người tự ý lên mạng để đặt mua filler về và tự tiêm, dẫn đến những biến chứng nguy hiểm, đe doạ đến tính mạng phải nhập viện để điều trị. Thay vì tìm đến các cơ sở y tế, chuyên môn để được tư vấn trong quá trình làm đẹp, việc tự ý lên mạng mua các loại filler trôi nổi, hàng xách tay, không giấy tờ, mà giá cả lại quá khác biệt… đã dẫn đến các tình trạng nói trên.

TS. BS. Lê Hồng Phúc, Trưởng đơn vị tạo hình thẩm mỹ (Khoa Ngoại chấn thương chỉnh hình - lồng ngực, Bệnh viện Đại học Y dược Huế) cho biết, áp xe tại chỗ là một trong các biến chứng thường gặp liên quan với việc tự tiêm các loại filler không rõ bản chất cũng như nguồn gốc, xuất xứ.

TS. BS. Phúc cho rằng, nhu cầu làm đẹp là điều bình thường. Vì thế, khuyến cáo đến ai có nhu cầu cần tìm đến địa chỉ thẩm mỹ uy tín, an toàn, được chứng nhận của Bộ Y tế về chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ để tư vấn và phẫu thuật. “Tuyệt đối không tự ý đặt mua và tự tiêm filler trên mạng không rõ nguồn gốc, không có chỉ định của bác sĩ”, TS. BS. Phúc nói.

NHẬT MINH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia

Ngày 17/4, Trung tâm Huyết học Truyền máu – Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với câu lạc bộ Sinh viên 5 tốt Đại học Huế, Ngân hàng Máu sống Cố đô và các nhà hảo tâm tổ chức chương trình gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho các bệnh nhân Hemophilia.

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia
Nuôi chó thả rông - hiểm họa khôn lường

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện bệnh dại trên người, nhưng cả nước đã ghi nhận 23 ca tử vong do bệnh dại ở 22 tỉnh, tăng 13 ca so với cùng kỳ năm trước và gần 70 ngàn người bị động vật cắn phải điều trị dự phòng bệnh dại (tăng 11% so với cùng kỳ năm trước).

Nuôi chó thả rông - hiểm họa khôn lường
Để đường tranh bích họa “sống” cùng thời gian

Những bức tranh bích họa dọc theo nhiều tuyến đường ở Huế được coi là địa điểm check in hấp dẫn, thu hút nhiều du khách và giới trẻ. Song, theo thời gian, những hình ảnh sống động, đẹp mắt, độc đáo và ý nghĩa ấy đã hoen ố, một số bức bị xuống cấp, bôi bẩn, mốc meo.

Để đường tranh bích họa “sống” cùng thời gian
Bệnh nhân tim mạch tăng, nhiều ca nặng do nhập viện muộn

Từ thời điểm ra tết, tình trạng bệnh nhân bị tim mạch tăng đột biến 20-30% so với thường lệ khiến các y bác sĩ khá vất vả trong điều trị. Trung tâm tim mạch Bệnh viện Trung ương (TTTM BVTW) Huế tăng thêm giờ làm, bố trí phẫu thuật cả ngày nghỉ xử lý ca bệnh.

Bệnh nhân tim mạch tăng, nhiều ca nặng do nhập viện muộn
Return to top