ClockThứ Tư, 09/05/2012 06:47

Hiện đại hóa lực lượng Cảnh sát biển

TTH - Trong tháng 5 này, chiếc máy bay tuần thám đầu tiên do Tây Ban Nha sản xuất sẽ được đưa về nước, trang bị cho lực lượng Cảnh sát biển. Trung tướng Phạm Đức Lĩnh, Cục trưởng Cục Cảnh sát biển - Bộ Quốc phòng, cho biết:

Nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo trong tình hình hiện nay đặt ra cho lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam những thách thức gì, thưa ông?

 

Những diễn biến phức tạp trên biển Đông hiện nay đòi hỏi lực lượng Cảnh sát biển phải phát huy hơn nữa nhiệm vụ  bảo vệ, giữ vững chủ quyền biển đảo. Đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên của cảnh sát biển. Chúng tôi cũng phối hợp tốt với hải quân, bộ đội biên phòng để phát huy sức mạnh tổng hợp kiên quyết giữ vững chủ quyền trên biển.

 

* Được biết sắp tới đây, lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam sẽ được trang bị nhiều khí tài, phương tiện hiện đại phục vụ công tác bảo vệ chủ quyền biển đảo. Cụ thể thế nào?

- Ngay trong tháng 5 này, chiếc máy bay tuần thám hiện đại CASA-212 (do Tây Ban Nha sản xuất) đầu tiên trang bị cho lực lượng Cảnh sát biển sẽ về nước và có thể cất cánh làm nhiệm vụ. Dự kiến, cuối quý I/2013 sẽ có thêm 2 chiếc CASA-212 nữa được đưa về. Thêm vào đó, hàng chục tàu có trọng tải trên 2.000 tấn đủ khả năng đi biển dài ngày trong điều kiện thời tiết xấu cũng sẽ được trang bị, giúp lực lượng Cảnh sát biển kiểm soát tốt chủ quyền quốc gia trên biển.

Việc có máy bay tuần thám và tàu trọng tải trên 2.000 tấn sẽ giúp lực lượng Cảnh sát biển duy trì sự có mặt thường xuyên trên biển.

* Tình hình biển Đông đang có những diễn biến phức tạp. Cảnh sát biển sẽ làm gì để bảo vệ lợi ích kinh tế và hoạt động khai thác tài nguyên trên biển của Việt Nam?

- Cảnh sát biển là lực lượng có nhiệm vụ thực thi pháp luật Việt Nam và các công ước quốc tế trên biển mà chúng ta là thành viên. Vì vậy, bảo vệ các lợi ích trong vùng đặc quyền kinh tế của chúng ta theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982 là một trong những chức năng quan trọng. Để làm được điều này, các hoạt động kinh tế và khai thác tài nguyên trên biển của Việt Nam cần có cảnh sát biển làm tiền trạm và giám sát.
Tàu Cảnh sát biển Việt Nam đang làm nhiệm vụ tại vùng biển đảo Lý Sơn - Quảng Ngãi. Ảnh: Văn Minh
Chẳng hạn, với việc thăm dò dấu khí, lực lượng Cảnh sát biển nên có mặt trước rồi chúng ta mới tiến hành thăm dò, khai thác thì sẽ hạn chế tối đa những sự cố, cũng như tranh chấp.

Bên cạnh đó, lực lượng Cảnh sát biển cũng sẽ phát huy vai trò, nhiệm vụ bảo vệ ngư dân, hỗ trợ, hướng dẫn bà con khai thác trên biển, hạn chế thấp nhất các rủi ro có thể xảy ra.

* Theo ông, với nhiệm vụ bảo vệ hơn 1 triệu km2 biển,  việc trang bị khí tài, phương tiện hiện đại có ý nghĩa như thế nào?

- Có các phương tiện hiện đại, Cảnh sát biển sẽ nâng cao hiệu quả quản lý vùng biển thuộc chủ quyền của chúng ta. Tàu lớn sẽ thường xuyên hiện diện trên các vùng biển, còn máy bay sẽ kiểm soát được toàn bộ các hoạt động tàu bè, kiểm soát sự cố và công tác cứu hộ cứu nạn. Các tàu của Cảnh sát biển cũng sẽ được trang bị các loại máy hiện đại có thể gửi hình ảnh trực tiếp về sở chỉ huy…

Trong tương lai sẽ có những phi đội máy bay, các lữ đoàn của Cảnh sát biển.

Xây dựng doanh trại chính quy

Chiều 8/5, tại Hải Phòng, Cục Cảnh sát biển Việt Nam đã tổ chức hội nghị sơ kết 10 năm thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp”.

Theo TTXVN, 10 năm qua, phong trào thi đua “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp” trong lực lượng cảnh sát biển Việt Nam đã có bước phát triển sâu rộng trong toàn quân và đem lại những kết quả rất thiết thực.
Cục Cảnh sát biển Việt Nam sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ có nhận thức đầy đủ về mục đích, ý nghĩa của phong trào, đưa công tác hậu cần và công tác doanh trại đi vào nền nếp chính quy, thống nhất, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao.

D.Quốc

Mạnh Duy (thực hiện) - Theo NLĐ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bộ đội “cõng phim” về vùng sâu, vùng xa

Đội chiếu phim lưu động Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã không quản ngại khó khăn, lặn lội đến vùng sâu, vùng xa và doanh trại quân đội tổ chức hàng trăm buổi chiếu phim phục vụ nhu cầu giải trí của cán bộ, chiến sĩ, Nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Bộ đội “cõng phim” về vùng sâu, vùng xa
Phát huy sức trẻ trong lực lượng vũ trang

Công tác đoàn và phong trào thanh niên trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã có bước phát triển toàn diện cả chiều rộng, lẫn chiều sâu; thực sự là lực lượng nòng cốt, xung kích đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

Phát huy sức trẻ trong lực lượng vũ trang
Đổi mới, đột phá trong huấn luyện

Với những chủ trương, giải pháp cụ thể và tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao của cán bộ, chiến sĩ, nhiệm vụ huấn luyện năm 2024 được lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh thực hiện thắng lợi với nhiều thành tích nổi bật.

Đổi mới, đột phá trong huấn luyện

TIN MỚI

Return to top