ClockThứ Hai, 19/09/2016 19:39

Hiện đại nhưng phải an toàn

TTH - Vụ xe khách giường nằm của nhà xe Tâm Minh Phương chạy tuyến Huế - TP. Hồ Chí Minh, bất ngờ bốc cháy dữ dội khi vừa rời bến xe phía nam TP. Huế vào chiều 14/9 vừa qua không phải là trường hợp hi hữu. Hàng loạt vụ tương tự xảy ra trên nhiều tuyến đường, khiến người tham gia giao thông hoang mang, lo lắng.

Tính sơ bộ trong tháng 8 vừa qua đã xảy ra 3 vụ cháy xe khách giường nằm đang lưu thông trên đường qua các địa bàn Hà Nội, Đắk Nông. Trước đó, hầu như tháng nào cũng xảy ra cháy xe khách giường nằm trên nhiều tỉnh, thành cả nước. Nghiêm trọng nhất có thể kể đến là vụ cháy xảy ra lúc 4 giờ ngày 22/5, trên QL1A, đoạn đi qua thị trấn Thuận Nam, huyện Hàm Thuận Nam (Bình Thuận) làm 13 người chết và 36 người bị thương.

Xe khách giường nằm phát triển mạnh trong 5 năm trở lại đây, với hình thức sang trọng, tiện nghi thuận lợi cho hành khách, thể hiện bước phát triển mới trong hiện đại hóa giao thông đường bộ. Tuy nhiên, những sự cố cháy liên tục xảy ra với loại phương tiện này cần được xem xét lại trong thiết kế, cải tạo, kể cả tính năng sử dụng trong điều kiện môi trường tại Việt Nam.

Theo các chuyên gia, có nhiều nguyên nhân làm ô tô bốc cháy; trong đó, có lỗi kỹ thuật của phương tiện. Nhiều xe lắp thêm thiết bị điện để phát tivi, karaoke, video nhưng không đảm bảo, bị rò rỉ điện, nhiên liệu; tự ý cơi nới để chứa hàng, thay thế các vật chống cháy không đảm bảo chất lượng. Một ý kiến khác còn cho rằng, nhiệt độ ngoài trời cao, khiến nhiệt độ trong hầm hàng ô tô cao lên tới 70 độ cũng dễ gây cháy nổ…

Dù nguyên nhân nào đi nữa nhưng để phương tiện đã đưa vào hoạt động mà còn bốc cháy là điều không thể chấp nhận được. Giá một chiếc xe khách giường nằm rất cao, bình quân 3 tỷ đồng/xe nên khi cháy, thiệt hại của nhà xe là rất lớn. Nguy hiểm hơn, nó còn đe dọa trực tiếp đến tính mạng hành khách cũng như phương tiện và người tham gia giao thông khác trên đường.

Cần thiết phải có một hội thảo nghiêm túc để lấy ý kiến, tìm ra nguyên nhân để khắc phục sự cố trên. Trước mắt, tiến hành rà soát kiểm tra lại toàn bộ số lượng xe khách giường nằm hiện nay, để chấn chỉnh khắc phục những thiết bị, phụ tùng không đảm bảo có nguy cơ gây ra cháy nổ; đồng thời, nâng cao vai trò của cơ quan đăng kiểm cũng như lực lượng thực thi pháp luật trên đường, nhằm hạn chế những thiệt hại như từng xảy ra!

Đặng Thành

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Sáng 24/4, tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã tham dự buổi họp trực tuyến với Chính phủ về sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) quý I, nhiệm vụ quý II năm 2024. UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch suối thác

Mùa hè về, loại hình du lịch sinh thái gắn với tắm suối thác đang thu hút nhiều khách du lịch nội địa. Việc chủ động các giải pháp đảm bảo an toàn cho du khách phải được đặt lên hàng đầu.

Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch suối thác
Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn

TIN MỚI

Return to top