ClockThứ Năm, 30/07/2015 23:13

Hiện đủ sức xử lý nước thải cho các nhà máy

TTH - Qua 2 giai đoạn đầu tư hệ thống xử lý nước thải chung cho Khu công nghiệp (KCN) Phú Bài, đến nay công suất xử lý đã đạt 6.500 m3/ngày đêm. Trong lúc, thực tế, nhu cầu xử lý nước thải từ các cơ sở sản xuất trong toàn KCN chỉ mới đạt khoảng 50% công suất.

Kiểm soát chặt nguồn nước thải

Đến nay, KCN Phú Bài đã thu hút được 42 dự án đầu tư sản xuất kinh doanh trong và ngoài nước, chủ yếu là các ngành nghề như sợi và dệt may, chế biến gỗ, sản xuất vật liệu xây dựng, bao bì nguyên liệu giấy, khoáng sản, thực phẩm… Với quy mô và số lượng các dự án hoạt động ngày càng tăng, việc bảo vệ môi trường là vấn đề được Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Hạ tầng KCN (gọi tắt Công ty ĐTHT) luôn chú trọng. Năm 2010, hệ thống xử lý nước thải chung cho KCN Phú Bài gồm 2 modul có công suất 4.000 m3/ngày đêm đi vào hoạt động đã cơ bản giải quyết được vấn đề nhức nhối về ô nhiễm nguồn nước quanh KCN và sông Phù Bài. Năm 2014, đơn vị tiếp tục đầu tư modul thứ 3 có công suất 2.500m3/ngày đêm, nâng công suất xử lý nước thải toàn hệ thống lên 6.500m3/ngày đêm, đáp ứng xử lý đảm bảo hoàn toàn lượng nước thải phát sinh của các doanh nghiệp mới và mở rộng đầu tư vào KCN.
Vận hành hệ thống xử lý tại Trạm xử lý nước thải tập trung KCN Phú Bài
Ông Ngô Hữu Quý, Phó Giám đốc Công ty ĐTHT cho biết, lượng xử lý nước thải cho toàn KCN Phú Bài hiện nay mới đạt khoảng 50% công suất. Trong đó, lượng nước thải từ Công ty TNHH Bia Huế chiếm gần 60% tổng lượng nước thải xử lý, kế đến là một số doanh nghiệp như Công ty may mặc HBI (có đến 7.000 công nhân), khoảng 10 nhà máy sợi với lượng nước thải mỗi nhà máy tầm 40 đến 50m3/ngày đêm. Sắp tới, sẽ có một số doanh nghiệp có lượng nước thải lớn như Công ty TNHH Baosteel Can Making (Việt Nam) chuyên sản xuất lon 2 mảnh đã đăng ký lượng nước thải 400m3/ngày đêm, Công ty may HBI sắp mở rộng giai đoạn 3…
Kiểm tra các hồ xử lý nước thải
Thời gian qua, trong KCN vẫn còn một số ít nhà máy thải khí thải trong quá trình sản xuất như Công ty điện hơi Tín Thành, Công ty cổ phần Tài Phát, Công ty cổ phần Vinh Phát. Song đến nay, các đơn vị này đều đã đầu tư xây dựng hệ thống xử lý khí thải, trồng cây xanh cách ly xung quanh nhà máy. Theo đơn vị quan trắc, đa số các thông số trong môi trường không khí, tiếng ồn qua đo đạc, phân tích đều nằm trong giới hạn cho phép theo quy chuẩn. Về độ ồn đo được tại các khu vực xung quanh dao động từ 50,5-65,7 dBA; thấp hơn mức quy chuẩn cho phép. Hàm lượng bụi lơ lửng trung bình 1 giờ dao động từ 0,20-0,33 mg/m3, đạt quy chuẩn cho phép, trừ một số vị trí trong KCN có hàm lượng bụi lơ lửng chớm vượt QCVN do ảnh hưởng xe giao thông.
Theo ông Quý, hầu hết các cơ sở sản xuất cơ bản đều đã đấu nối vào hệ thống đường ống chung của KCN. Nhưng việc các đơn vị có tuân thủ đưa nước vào đường ống để đưa về hệ thống xử lý tập trung hay không thì rất khó kiểm soát hết được. Một số nhà máy thiết kế hầm chứa nước thải thấp hơn, muốn đưa ra hệ thống chung thì buộc doanh nghiệp đó phải dùng máy bơm lên. Nên có thể có tình trạng doanh nghiệp chưa tích cực chấp hành quy định. Tuy nhiên, qua đợt quan trắc gần đây, nhất là những tháng hè nắng nóng, chất lượng nước mặt được đánh giá đảm bảo tiêu chuẩn cho phép, có nghĩa không có các nguồn khác đổ về gây ô nhiễm và điều này có thể nhận định không xảy ra tình trạng các cơ sở sản xuất thải trộm nước thải chưa qua xử lý ra môi trường.
Trước đây, Công ty cổ phần Sài Gòn Đại Lợi sản xuất đá granit là điểm đen gây ô nhiễm về nước thải, do hàm lượng chất rắn lơ lửng trong nước luôn làm nước bị đục, khó cho việc đảm bảo hiệu quả xử lý chung. Nhưng sau khi Công ty ĐTHT hỗ trợ về kỹ thuật thu hồi hàm lượng chất rắn lơ lửng trong nước nên đã khắc phục được tình trạng trên.
Chất lượng môi trường đạt chuẩn
Thời gian qua, Công ty ĐTHT đã phối hợp với Đài Khí tượng Thuỷ văn khu vực Trung Trung bộ định kỳ tiến hành đo đạc, lấy mẫu xác định các thông số đặc trưng, đánh giá thực trạng môi trường, hoạt động bảo vệ môi trường tại KCN Phú Bài và khu vực xung quanh về chất lượng nước mặt, nước thải, nước ngầm, không khí, tiếng ồn.
Theo đánh giá chất lượng môi trường qua đợt quan trắc giám sát định kỳ 6 tháng đầu năm 2015 tại KCN Phú Bài và một số khu vực xung quanh cơ bản đạt yêu cầu. Kết quả phân tích chất lượng nguồn nước mặt tại sông Phù Bài và hói Ông Thơ cho thấy, một số thông số quan trọng như độ pH, hàm lượng ôxy hòa tan trong nước, tổng chất rắn lơ lửng, hàm lượng hữu cơ, các kim loại nặng, coliform… đều nằm trong giới hạn cho phép đối với loại A2, B1. Riêng hàm lượng Phenol, chất hoạt động bề mặt, tổng dầu mỡ dao động tại các điểm lấy mẫu nước mặt phát hiện dưới ngưỡng cho phép.
Kết quả các thông số (trừ tổng Coliform) đánh giá chất lượng nguồn nước ngầm lấy mẫu tại hai giếng khoan trong KCN và một giếng khoan tại khu dân cư phía Nam KCN đều có giá trị nhỏ hơn giá trị giới hạn Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước ngầm. Nhưng, chỉ tiêu về Coliform có hàm lượng vượt quy chuẩn cho phép từ 9,3-17,7 lần cho thấy các giếng khảo sát đều bị nhiễm vi khuẩn, riêng hàm lượng E. Coli không phát hiện tại tất cả các giếng.
Qua các đợt quan trắc giám sát định kỳ cũng như kết quả gần đây nhất, nước thải qua xử lý tại Trạm xử lý nước thải tập trung của KCN Phú Bài đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia trước khi xả vào môi trường. Hiện trạng các thành phần môi trường tại các điểm đo đạc, lấy mẫu vẫn khá tốt, chưa có sự biến động tiêu cực ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Nước thải sau xử lý ngoài thông số tổng Coliform đạt cột B, các thông số còn lại đều đạt cột A.
Bài, ảnh: Hoài Thương
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cường quản lý xuất hoá đơn sau khi chuyển đổi

Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cũng như cơ quan chức năng liên quan đang gấp rút chạy đua để thực hiện mục tiêu đến 31/3/2024 hoàn thành triển khai xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng đối với lĩnh vực xăng dầu.

Tăng cường quản lý xuất hoá đơn sau khi chuyển đổi
Dấu ấn khuyến nông

Dù có những lúc thăng trầm, nhưng đến thời điểm này ngành nông nghiệp tỉnh đã có bước chuyển mình đáng ghi nhận, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của tỉnh. Trong sự chuyển biến chung đó phải kể đến dấu ấn quan trọng của hoạt động khuyến nông.

Dấu ấn khuyến nông
Tạo động lực thúc đẩy hợp tác xã phát triển

Những năm gần đây, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh đã phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ các HTX. Trong đó, hoạt động ký kết thi đua do Liên minh HTX phát động là động lực giúp các HTX nâng cao hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần để HTX phát triển bền vững.

Tạo động lực thúc đẩy hợp tác xã phát triển
Quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử

Thương mại điện tử (TMĐT) đã và đang phát triển mạnh mẽ, đặt ra thách thức lớn đối với công tác quản lý thuế (QLT), đảm bảo sự công bằng cho các tổ chức, cá nhân. Cục Thuế tỉnh chỉ đạo các đơn vị, tích cực thực hiện một số giải pháp, nhằm nâng cao hiệu quả QLT đối với hoạt động TMĐT trên địa bàn.

Quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử
Giá xăng tăng, giá dầu giảm

Từ 15h hôm nay (28/3), mỗi lít xăng tăng 410 - 530 đồng, trong khi các mặt hàng dầu (trừ mazut) giảm 320 - 390 đồng tùy loại.

Giá xăng tăng, giá dầu giảm

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top