ClockThứ Ba, 14/07/2020 10:56

Hiến kế, đóng góp tâm sức để xây dựng nghị quyết HĐND đi vào cuộc sống

TTH.VN - Sáng nay (14/7) Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa VII, nhiệm kỳ 2016-2021 chính thức khai mạc. Phát biểu khai mạc kỳ họp, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục hiến kế, đóng góp tâm sức, xây dựng nghị quyết HĐND thiết thực, đi vào cuộc sống.

Cử tri Hương Thủy quan tâm đến vấn đề môi trường, an toàn lưới điệnNhiều vấn đề dân sinh được cử tri Phú Sơn gửi đến HĐND tỉnhKỳ họp bất thường lần thứ 10 HĐND tỉnh thông qua 8 nghị quyếtCử tri đề nghị cấp đất ở cho người nghèo, gia đình chính sách…HĐND tỉnh điều chỉnh và quyết định nhiều dự án đầu tư côngSớm trình đề án Thừa Thiên Huế thành thành phố trực thuộc Trung ương lên Quốc hộiMong có nghị quyết riêng cho làng cổ Phước TíchHĐND tỉnh họp bất thường trực tuyến bàn một số vấn đề cấp bách

UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu phát biểu khai mạc kỳ họp

Đề ra 71 nghị quyết có tính khả thi cao

Phát biểu khai mạc kỳ họp, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu nhấn mạnh, bước vào năm 2020, Thừa Thiên Huế thực hiện nhiệm vụ phát triển KT - XH trong điều kiện đặc biệt khó khăn, chưa từng có trong tiền lệ; dịch COVID-19 bùng phát và nhanh chóng trở thành đại dịch, tác động tiêu cực đến mọi hoạt động KT - XH của toàn cầu và Việt Nam.

Trước những khó khăn, thách thức đó, tỉnh đã chủ động, quyết liệt, sáng tạo, tập trung phòng, chống dịch bệnh và triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội. Tỉnh đã bố trí đủ nguồn lực về cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc men, đội ngũ y tế, cung ứng đầy đủ lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu; đến nay, cơ bản đã kiểm soát được bệnh dịch, ngăn chặn sự lây lan trong cộng đồng, bảo đảm an toàn về tính mạng và sức khỏe của người dân và KT - XH tiếp tục phát triển.

HĐND tỉnh đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng chủ động tháo gỡ vướng mắc, ban hành nhiều cơ chế, chính sách để phát triển KT - XH, ngân sách nhà nước và giải quyết những vấn đề dân sinh bức xúc. HĐND tỉnh đã tổ chức 5 kỳ họp bất thường để thông qua 71 nghị quyết, xử lý 23 nội dung phát sinh giữa các kỳ họp; tổ chức 5 cuộc giám sát, khảo sát chuyên đề nhằm rà soát, sửa đổi, bổ sung cơ chế chính sách tháo gỡ những khó khăn, bất cập trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh, kịp thời có giải pháp phòng chống dịch và phát triển KT - XH góp phần vào việc hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2020.

Dành nhiều thời gian thảo luận phát triển KT- XH

Các đại biểu biểu quyết thông qua chương trình kỳ họp

Tại kỳ họp, HĐND tỉnh sẽ thảo luận, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ KT - XH, an ninh, quốc phòng, thu chi ngân sách 6 tháng đầu năm 2020 trong bối cảnh vô cùng khó khăn hiện nay. Đồng thời, đề xuất những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cho 6 tháng cuối năm để thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội mà HĐND tỉnh đã thông qua từ đầu năm.

“Bên cạnh những kết quả, thành tích đạt được 6 tháng qua, trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm còn rất nhiều khó khăn, vì vậy, với trách nhiệm của mình, trong cương vị công tác và với thực tiễn cuộc sống, tôi đề nghị các vị đại biểu nghiên cứu, phân tích thấu đáo, thảo luận kỹ lưỡng, đánh giá toàn diện, khách quan tình hình KT - XH của tỉnh hiện nay, trên cơ sở đó đưa ra phương hướng, giải pháp hữu hiệu, sát với yêu cầu của tỉnh nhằm sớm phục hồi, phát triển KT - XH ổn định sau đại dịch COVID-19, góp phần hoàn thành mục tiêu tăng trưởng ở mức cao nhất”- Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh.

Về hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu cho biết, đến nay Thường trực HĐND tỉnh đã nhận được 3 câu hỏi liên quan đến giá điện tăng cao, xe khách trá hình vận chuyển khách tuyến Huế - Đà Nẵng và tội phạm sử dụng công nghệ cao. Sau khi xem xét, Thường trực HĐND tỉnh thống nhất phương án chất vấn bằng văn bản và trả lời bằng văn bản để dành thời gian cho thảo luận, tìm ra các giải pháp phù hợp để phát triển KT - XH.

Theo Chủ tịch HĐND tỉnh, với hình thức chất vấn bằng văn bản, quyền chất vấn của đại biểu vẫn được thực hiện theo quy định của pháp luật, phù hợp với điều kiện thực tiễn của tỉnh. Thường trực HĐND tỉnh sẽ gửi UBND tỉnh các câu hỏi chất vấn để trả lời bằng văn bản và sẽ công khai trên trang thông tin điện tử của HĐND tỉnh để các cơ quan báo chí, các cấp, các ngành và cử tri quan tâm theo dõi

Nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020 càng nặng nề thì tỉnh chúng ta càng phải quyết tâm, nỗ lực hơn nữa để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Tôi trân trọng đề nghị các đồng chí, các vị đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục hiến kế, đóng góp tâm sức, xây dựng nghị quyết HĐND thiết thực, khả thi, đi vào cuộc sống”- ông Lê Trường Lưu nhấn mạnh.

Phân tích rõ hơn những yếu tố góp phần tăng trưởng kinh tế

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ trình bày báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ KT- XH 6 tháng đầu năm 2020

Báo cáo về tình hình thực hiện KT- XH 6 tháng đầu năm 2020, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ cho biết, do ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh COVID-19, tổng sản phẩm trong tỉnh – GRDP, ước đạt 14.595 tỷ đồng, chiếm 43,56% kế hoạch, tăng 0,38% so với cùng kỳ; đạt ở mức trung bình so với các tỉnh/thành trong vùng duyên hải miền Trung.

Đóng góp của các ngành, lĩnh vực như sau: Khu vực Dịch vụ tăng trưởng âm 2,26% (mức tăng cùng kỳ là 6,37%); khu vực công nghiệp - xây dựng tăng 3,61% (thấp hơn mức tăng cùng kỳ là 9,29%); khu vực nông, lâm, thủy sản tăng 0,84% (cao hơn mức tăng cùng kỳ, tăng trưởng âm -4,15% do ảnh hưởng dịch tả lợn Châu Phi).

Tuy vậy, vẫn có những điểm sáng như thu ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm 2020 ước đạt 4.015 tỷ đồng, bằng 53% dự toán và tăng 5% so với cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, 6 tháng đầu năm 2020, có 500 doanh nghiệp và cơ sở trực thuộc thành lập mới với tổng số vốn đăng ký 5.000 tỷ đồng, tăng 1,6 lần về vốn so với cùng kỳ…

Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, theo dự báo của Tổng cục Thống kê, mức tăng trưởng năm 2020 có thể đạt cao nhất 3,8%, do đó 6 tháng cuối năm GRDP phải đạt 6,8%- đây là một thách thức lớn trong khi tỉnh chưa thể đón khách nước ngoài trở lại. Cùng với đó, các yếu tố tăng trưởng từ phía doanh nghiệp chưa có thay đổi lớn; tình hình thời tiết diễn biến phức tạp có thể ảnh hưởng đến sản xuát nông nghiệp, sản xuất điện… Do đó, cần phải có những đánh giá đầy đủ, phân tích rõ hơn những yếu tố góp phần tăng trưởng kinh tế…

Theo chương trình, chiều nay (14/7), HĐND tỉnh tiếp tục diễn ra phần thảo luận và thông qua các nghị quyết do Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh trình HĐND tỉnh.

Bài, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gần 200 học sinh, giáo viên thi đấu cờ vua, cờ tướng tranh cúp Hương Giang

Sáng 30/3, tại Trường THCS Nguyễn Tri Phương, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Liên đoàn Cờ tỉnh và Trường trung cấp Thể dục Thể thao Huế khai mạc Giải Cờ vua, Cờ tướng cho học sinh và giáo viên tiểu học năm học 2023 - 2024. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ đã đến dự.

Gần 200 học sinh, giáo viên thi đấu cờ vua, cờ tướng tranh cúp Hương Giang
Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại Hương Xuân

Ngày 28/3, ông Lê Trường Lưu - UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã có buổi tiếp dân tại phường Hương Xuân, thị xã Hương Trà. Cùng dự buổi tiếp dân có UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Đặng Ngọc Trân và lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, TX. Hương Trà, lãnh đạo phường Hương Xuân và một số phòng, ban liên quan.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại Hương Xuân

TIN MỚI

Return to top