ClockThứ Hai, 20/04/2020 15:30

Hiến máu cứu người giữa mùa dịch COVID-19

TTH - Đang “lướt” facebook, một hình ảnh đẹp khiến tôi “dừng lại”. Đó là ảnh một người phụ nữ trẻ, đối với tôi khá quen thuộc, là Phan Thị Mỹ Chi, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Phú Hải (huyện Phú Vang), cùng một bạn nam thanh niên đang hiến máu tại Bệnh viện Trung ương Huế, để cứu người. Giữa dịch COVID-19, chiếc khẩu trang che gần kín, nhưng tôi vẫn thấy ánh mắt, gương mặt bạn rạng ngời niềm hạnh phúc của sự cho đi.

Sẵn sàng hiến máu cứu người“Chiến sĩ áo đỏ”

Mỹ Chi trong một lần hiến máu tình nguyện

Hành động đẹp đó bắt đầu từ cuộc gọi vào chiều muộn ngày 13/4 của một người mẹ, có con trai 24 tuổi bị u não, ở xã Phú Diên (huyện Phú Vang) “cầu cứu” chị Hoàng Thị Diễm Phúc, Phó Chủ tịch phụ trách Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Vang. Khóc nghẹn ngào trong điện thoại, người mẹ ấy nói rằng, con trai bà phải phẫu thuật trong thời gian sớm nhất, nhưng hiện bệnh viện không có máu mà bệnh nhân đang cần. Nếu không có người cùng nhóm máu hiến máu, con trai bà sẽ không thể nào thực hiện phẫu thuật, sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Đứa con trai bệnh tật của bà khi biết điều này, đã lo lắng đến nỗi không ăn, không ngủ.

Chị Phúc liền gọi điện thoại, để nhờ Mỹ Chi kết nối với những thành viên của câu lạc bộ hiến máu “Trái tim biển” của xã Phú Hải, “xin” 2 bạn có cùng nhóm máu. Nhưng khi nghe nhóm máu mà bệnh nhân đang cần, trùng với nhóm máu của mình, Chi “quyết” luôn, bản thân sẽ đến bệnh viện hiến máu, đồng thời liên lạc với bạn Bùi Anh Tuấn, là hội viên Hội Chữ thập đỏ xã, người cũng có cùng nhóm máu.

8 giờ sáng hôm sau, các bạn Chi và Tuấn đã cùng anh trai của bệnh nhân có mặt tại Bệnh viện Trung ương Huế. Do quy định của bệnh viện, để phòng, chống dịch COVID-19, phải đảm bảo nghiêm ngặt về giãn cách và độ an toàn, vậy nên trong lúc anh trai của bệnh nhân vào thực hiện các thủ tục, xét nghiệm để biết có thể cho máu hay không, Chi và Tuấn chờ đợi bên ngoài bệnh viện suốt 2 tiếng rưỡi đồng hồ. Anh trai của bệnh nhân không cùng nhóm máu, chất lượng máu cũng không đảm bảo, do đó Chi và Tuấn đã tiến hành hiến máu.

Chi nói “nhẹ tênh” rằng, đang giữa dịch COVID-19, Chính phủ kêu gọi cách ly xã hội, ai ở nhà nấy, làm việc online, không có việc thực sự cần thiết người dân không nên ra ngoài. Bệnh viện là nơi mọi người “sợ” nhất, vì khả năng lây nhiễm chéo cao hơn. Thế nhưng, hiến máu cứu người là việc cấp bách, là mệnh lệnh từ trái tim. Đối với những người công tác tại hội chữ thập đỏ, đây còn là nhiệm vụ, là trách nhiệm với cuộc đời. Các bạn rất hạnh phúc vì đã làm tròn trách nhiệm.

Nói rằng “tối hôm trước dì khóc suốt vì không biết lấy máu ở mô cho con mổ. Bây giờ dì không biết nói răng để cảm ơn mấy con. Cảm ơn hai con ngàn lần. Ngày mai con trai của dì sẽ được phẫu thuật sớm”, mẹ của bệnh nhân rưng rưng nước mắt. Nhưng đây là những giọt nước mắt cảm ơn xúc động, dành cho những bạn trẻ đã không ngần ngại đến bệnh viện giữa mùa dịch nguy hiểm, để cho đi những giọt máu quý, giúp con trai bà được phẫu thuật kịp thời, giành lại sự sống.

Bài, ảnh: Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Thủy: Hơn 300 người tham gia hiến máu tình nguyện

Sáng 11/4, tại xã Thủy Phù, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện TX. Hương Thủy phối hợp với Trung tâm Huyết học - Truyền máu Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức hiến máu tình nguyện đợt 4 năm 2024.

Hương Thủy Hơn 300 người tham gia hiến máu tình nguyện
Một cuộc đời ngừng lại, nhiều sự sống thắp lên

Chiều 8/4, tại Hà Nội, Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia (TTĐPGTQG) tổ chức họp báo thông tin “Điều phối đa tạng của bệnh nhân chết não từ bệnh viện tuyến tỉnh”. Đây là trường hợp mà 3 tạng hiến (tim, gan, thận) được ghép cho 3 bệnh nhân tại Huế ngày 2/4.

Một cuộc đời ngừng lại, nhiều sự sống thắp lên
Tôn vinh người hiến nhóm máu hiếm Rh âm

​Chiều tối 4/4, Trung tâm Huyết học Truyền máu, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với Ban chỉ đạo Hiến máu tình nguyện (HMTN) tỉnh tổ chức chương trình gặp mặt, tôn vinh và củng cố câu lạc bộ Nhóm máu hiếm - Rh âm Huế.

Tôn vinh người hiến nhóm máu hiếm Rh âm
Return to top