ClockThứ Ba, 20/06/2017 09:29

Hiến máu đến khi bác sĩ từ chối mới thôi

TTH - “Tại đợt hiến máu tình nguyện đầu năm 2017, các bác sĩ cho biết tỉnh nhà chưa có ai hiến 450ml. Nghĩ mình cần mạnh dạn “nổ phát súng” đầu tiên để các bạn trẻ tin tưởng làm theo nên tôi quyết định đồng ý mà không cần suy nghĩ nhiều”, đảng viên Phan Sóng Hồng, 53 tuổi, trú tại phường Phú Bài (TX.Hương Thủy) kể với chất giọng hào sảng.

Xung phong, gương mẫu

Năm 1995, khi tỉnh phát động phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN), do mới triển khai nên nhiều người còn lo lắng, ngần ngại  trong việc tham gia hiến máu. Với cương vị Đại đội trưởng Đại đội 15, Trung đoàn 176, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, ông Phan Sóng Hồng xung phong và động viên một số cán bộ, chiến sĩ cùng đi. Để tạo sự yên tâm cho mọi người, ông đăng ký hiến máu trước.

Thời điểm đó, các đơn vị đều được giao chỉ tiêu hiến máu. Mỗi khi có đợt phát động HMTN, ông Hồng đều đăng ký tham gia đầu tiên. Sau những lần hiến máu, ông lấy ví dụ bản thân ra để động viên cấp dưới: “Không ai phân công nhưng tôi thấy đây là hoạt động nhân đạo ý nghĩa nên tham gia. Hiến máu không có hại và lại giúp được người. Là đảng viên, cán bộ, chiến sĩ phải cố gắng xung phong thì hoạt động tốt đẹp này mới được nhân rộng”.

Nhờ vai trò gương mẫu nên ông Hồng trở thành “người truyền lửa” cho phong trào HMTN kể cả trong đơn vị công tác lẫn những nơi ông đến. Điển hình trong chuyến đi huấn luyện quân sự tại huyện Nam Đông năm 2004, biết tin có đợt hiến máu tại thị trấn Khe Tre nên ông Hồng đăng ký. Thấy tinh thần hăng hái của ông, nhiều công nhân tại lâm trường nơi ông huấn luyện cũng tình nguyện đi theo và tham gia hiến máu.

53 tuổi đời và 26 lần HMTN

Ông Trần Minh Khôi, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Phú Bài cho biết: “Ông Phan Sóng Hồng là trung tá quân đội về hưu hiện đang sinh hoạt tại Hội Cựu chiến binh phường. Ngoài sự nhiệt tình, tâm huyết trong phong trào hiến máu nhân đạo, ông cũng vận động các cựu chiến binh trong hội cùng tham gia”.

Sau 30 năm công tác ở quân đội, ông Hồng được nghỉ hưu. Tuy vậy, hằng năm ông vẫn đều đặn tham gia hiến máu. Đến nay, ông đã tham gia 26 đợt HMTN, trong đó có 7 lần hiến 250ml, 18 lần hiến 350ml và 1 lần hiến 450ml (năm 2017); ông cũng là một trong 8 người đầu tiên của tỉnh hiến ở mức 450ml.

Ông Phạm Xuân Hậu, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thị xã Hương Thủy cho biết, ông Hồng là gương điển hình trong phong trào HMTN. Ngoài việc hiến máu nhiều lần với lượng máu mỗi đợt hiến được cao (350ml, 450ml), ông còn thường xuyên vận động các thành viên trong gia đình và người dân gần nơi sinh sống cùng tham gia, tiêu biểu như người con rể của ông cũng có 6 lần HMTN. Có nhiều đóng góp trong phong trào HMTN nên nhiều lần ông được Ban Chỉ đạo vận động HMTN thị xã và UBND thị xã tuyên dương. Năm 2017, ông được UBND tỉnh khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong phong trào HMTN.

Ông Phan Sóng Hồng quan niệm, làm việc thì đến tuổi là nghỉ hưu còn hiến máu thì dù già nhưng có sức khỏe vẫn có thể làm được. “Trong đời tôi có một lần đi hiến máu phải ra về là do đêm trước đó có uống rượu bia. Từ lần đó, tôi tự dặn mình rút kinh nghiệm, phải giữ gìn sức khỏe. Với trách nhiệm của người đảng viên và tinh thần người lính, tôi phấn đấu sẽ hiến đến khi nào bác sĩ từ chối nhận máu mới thôi”, ông Hồng khẳng định.

Minh Tâm

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Không chỉ tích cực trong công tác hội, cùng giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng gia đình ấm no hạnh phục, thời gian qua, các hội viên phụ nữ tích cực trong các phong trào, hoạt động địa phương. Trong đó, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) phát triển mạnh mẽ, thu hút các chị em hội viên, phụ nữ nhiệt tình hưởng ứng, có nhiều hội viên hiến máu trên dưới 10 lần, có những hội viên một năm tham gia hiến máu hai lần.

Lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện
Hiến máu và hiến tiểu cầu đầu năm

Ngày 18/2, hơn 40 cán bộ, nhân viên Siêu thị Co.op Mart Huế đăng ký tham gia hiến máu nhân đạo tại Trung tâm Huyết học truyền máu (TTHHTM) Bệnh viện Trung ương (BVTW Huế). Đây là lần đầu tiên siêu thị tham gia hiến máu quy mô đầu năm mới.

Hiến máu và hiến tiểu cầu đầu năm
Đảm bảo lượng máu phục vụ điều trị và cấp cứu ngày tết

Chiều 10/2 (Mùng 1 Tết), Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế cho biết, Trung tâm Huyết học truyền máu của đơn vị đảm bảo cung cấp đầy đủ máu và chế phẩm máu điều trị và cấp cứu ngày tết cho 11 cơ sở thuộc 4 tỉnh thành ở Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Quảng Bình.

Đảm bảo lượng máu phục vụ điều trị và cấp cứu ngày tết

TIN MỚI

Return to top