ClockThứ Ba, 23/06/2020 07:00

Hiến máu - gắn kết tình thân

TTH - Tại Nam Đông, hiến máu tình nguyện đã trở thành thói quen và là chất keo gắn kết tình thân trong nhiều gia đình.

Khen thưởng nhiều tập thể, cá nhân hỗ trợ phòng chống dịch và hiến máuCùng nhau hiến máu

 Ông Lộc và gia đình đã hiến máu nhiều lần

Lần đầu tham gia vào năm 2004, đến nay, ông Nguyễn Hữu Lộc (xã Hương Xuân, huyện Nam Đông) đã có tổng cộng 16 lần tham gia hiến máu tình nguyện. Buổi sáng bận rộn buôn bán, ruộng nương, hôm diễn ra hiến máu, ông vẫn bình thản cùng máy cày ra đồng. Làm quần quật một hồi, ông Lộc mới ngơi tay, vui vẻ đi hiến máu.

Chẳng riêng mình, người đàn ông vùng cao còn vận động những người con trong gia đình với mong mỏi giúp ích thêm cho người cần. Thấy và cảm được tấm lòng của cha, dù bận rộn với công việc, Nguyễn Thị Dạ Thảo, Nguyễn Hữu Thắng và Nguyễn Hữu Bảo Trung, ba người con của ông vẫn tranh thủ thời gian để cùng ông đi hiến máu, trong đó, chị Dạ Thảo đã hiến 7 lần. Chị kể: “Ba mình chẳng nói gì nhiều, nhưng chính hành động của ba, và sự thiết thực của việc hiến máu đã tạo động lực cho chị em mình tham gia”.

Bà Nguyễn Thị Liễu, vợ của ông Lộc chia sẻ: “Tôi cũng rất muốn hiến nhưng thể trạng không phù hợp. Vì thế có hôm “ấm ức” vì đang buôn bán thì mấy cha con đèo nhau đi hiến máu”. Chẳng phải vì công việc, nỗi niềm của bà Liễu là nhìn cả nhà đi hiến nhưng bản thân không thể cho máu. Vì thế, chẳng góp sức thì đồng lòng, bà luôn ủng hộ khi ông Lộc và các con tham gia hiến máu tình nguyện.

Khác với vợ chồng ông Lộc, chị Hồ Thị Mỹ Dung và anh Đoàn Vinh đều cùng nhau tham gia hiến máu. Năm 2008, anh Vinh tham gia hiến lần đầu. Thấy chồng làm được, dẹp bỏ những e ngại, chị Dung đã đồng hành cùng chồng trong những lần tiếp theo.

Vừa hiến dịp giáp Tết Nguyên đán, thế mà đến thời điểm dịch bệnh COVID – 19 phức tạp, ông Lộc cùng mọi người lại tích cực tham gia. Người đàn ông vùng cao bày tỏ: “Ngày thường máu đã cần kíp, huống hồ lại vào lúc dịch bệnh thì máu sẽ cần hơn. Vì vậy tôi cố gắng hiến máu, giúp được bao nhiêu thì quý bấy nhiêu”. Anh Vinh cho biết: “Hôm dịch tôi cũng e ngại đến nơi đông người, nhưng ở nhà thì lòng thấp thỏm không yên. Khi hiến rồi mới thấy nhẹ lòng, vì ít ra mình đã giúp ích được cho ai đó cần”.

Chị Nguyễn Thị Bảo Yến, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) xã Hương Xuân cho biết: “Địa phương có rất nhiều hộ gia đình động viên nhau tham gia hiến máu. Đó là nguồn động lực to lớn giúp phong trào hiến máu tình nguyện lan tỏa”. Đến nay, anh Vinh đã tham gia hiến máu 11 lần. Thời gian tới đôi, vợ chồng 7X sẽ tiếp tục “nắm tay nhau”, chung sức trao những giọt máu đào. Trò chuyện với anh chị, trong khoảnh khắc anh Vinh trìu mến nhìn vợ, chúng tôi hiểu anh đã tìm được người bạn đời đáng quý, đồng hành trong cả cuộc sống và những nghĩa cử cao cả.

Ngoài ông Nguyễn Hữu Lộc, anh Đoàn Vinh, những gia đình tiêu biểu, động viên, vận động nhau hiến máu cứu người như gia đình ông Hoàng Sơn, ông Mai Văn Đức, ông Đoàn Hựu cũng không hề hiếm ở Nam Đông. Bà Phan Thị Huê, Phó Chủ tịch Hội CTĐ huyện Nam Đông thông tin: “Ngân hàng máu sống tại Nam Đông hiện có 74 thành viên. Đây đều là những cá nhân tích cực và sẵn sàng hiến máu cứu người bất cứ lúc nào. Trong đó, có những gia đình cùng nhau đi hiến máu và họ là “chất keo” gắn kết phong trào hiến máu tình nguyện với đời sống”.

Có lẽ đối với ông Lộc, anh Vinh hay bất kỳ gia đình mê hiến máu nào tại vùng cao này, hiến máu đã trở thành thói quen, là khoảnh khắc đẹp khi tình máu mủ đồng hành cùng lòng nhân ái.

Bài, ảnh: Mai Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Thủy: Hơn 300 người tham gia hiến máu tình nguyện

Sáng 11/4, tại xã Thủy Phù, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện TX. Hương Thủy phối hợp với Trung tâm Huyết học - Truyền máu Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức hiến máu tình nguyện đợt 4 năm 2024.

Hương Thủy Hơn 300 người tham gia hiến máu tình nguyện
Tôn vinh người hiến nhóm máu hiếm Rh âm

​Chiều tối 4/4, Trung tâm Huyết học Truyền máu, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với Ban chỉ đạo Hiến máu tình nguyện (HMTN) tỉnh tổ chức chương trình gặp mặt, tôn vinh và củng cố câu lạc bộ Nhóm máu hiếm - Rh âm Huế.

Tôn vinh người hiến nhóm máu hiếm Rh âm
Gắn kết giữa người dân và chính quyền

Chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) đã thực sự tạo cơ hội gắn kết các chủ rừng là cộng đồng, nhóm hộ và hộ gia đình với chính quyền và các tổ chức nhà nước về lâm nghiệp... góp phần nâng cao nhận thức, năng lực quản lý, bảo vệ rừng cho người dân.

Gắn kết giữa người dân và chính quyền
Return to top