ClockThứ Bảy, 28/03/2020 07:00

Hiện thực ước mơ bao đời

TTH - Chuyển đến Khu dân cư (KDC) phía Bắc Hương Sơ với hạ tầng hoàn thiện, khang trang là ước mơ bao đời đã thành hiện thực, là trang sử mới của trên 500 hộ dân thuộc dự án di dời dân cư Khu vực I Kinh thành Huế.

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ trao giấy phép xây dựng và thị sát tiến độ xây nhà cho hộ nghèo

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đưa người dân Khu vực 1 Thượng thành đi xem nơi ở mới. Ảnh: THANH HƯƠNG

Từ khung chính sách đặc biệt

Chị Ngô Thị Ngân trải qua 35 năm vui buồn trong ngôi nhà nhỏ bên bà con, xóm giềng ở tổ 18 phường Thuận Lộc, TP. Huế.

Không gian chật hẹp trong ngôi nhà loang lổ, nền gạch phai màu do nhiều năm không sơn sửa khiến cả gia đình luôn cảm thấy ngột ngạt. Các tuyến đường nối vào khu dân cư không có hệ thống xử lý nước thải luôn đọng mùi hôi, nước thải chảy tràn ra đường khiến cả xóm luôn trong cảnh nhếch nhác. Quyết định di dời ra khỏi khu vực Thượng thành như mang đến luồng gió mới và được người dân đồng tình, ủng hộ.

Theo chị Ngân, chủ trương di dân khu vực Thượng thành được người dân đồng thuận một phần là do khung chính sách “đặc biệt” của Nhà nước. Cuộc sống của bà con trong những ngôi nhà cũ nát do nhiều năm không sửa sang, cơi nới như được “cởi trói” trên vùng đất của di tích khi được chuyển đến KDC Hương Sơ với hạ tầng khang trang, hiện đại.

Người dân tháo dỡ nhà cửa, bàn giao mặt bằng để đến nơi ở mới. Ảnh: NGUYỄN PHONG

Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Huế Nguyễn Anh Tuấn thông tin, để thực hiện di dời dân cư, giải phóng mặt bằng (GPMB) vùng Kinh thành Huế, tỉnh đã xây dựng và được Chính phủ phê duyệt một chính sách đặc biệt chưa từng có.

Theo ông Tuấn, để thực hiện đề án, tỉnh đã xây dựng khung chính sách có tính đặc thù và được Chính phủ phê duyệt, nhờ đó đã giải quyết được những vướng mắc pháp lý về giải tỏa dân tại khu vực di tích hết sức đặc biệt này. Đơn cử, lâu nay làm nhà chồ trên mặt nước không được đền bù. Nay, Chính phủ cho hỗ trợ tương đương với giá trị tiền đất. Hay như làm nhà sau giai đoạn khu vực di tích được khoanh vùng nay vẫn được hỗ trợ.

Tổ trưởng tổ 18 phường Thuận Lộc Trần Xuân Phô cho rằng, người dân không chỉ đón nhận các khung chính sách đền bù GPMB mà ngay cả những chi tiết nhỏ, như tháo dỡ và bàn giao mặt bằng sớm cũng được nhận tiền “thưởng” của Nhà nước nên quá trình vận động được bà con đồng thuận, quyết định được thực thi một cách dễ dàng. Trong đó, người dân tháo dỡ nhà trước thời hạn sẽ được nhận các mức thưởng từ 4-10,5 triệu đồng/hộ. Bà con còn nhận được tiền hỗ trợ di chuyển đồ đạc và thuê nhà với mức 17 triệu đồng/hộ.

Làm chủ “miếng đất”

Những ngày này, hàng trăm hộ dân ở 4 phường nội thành lần lượt tự tháo dỡ nhà để chuyển đến nơi ở mới. Những khu đất sẽ gắn bó lâu dài với người dân đã được bàn giao và hàng chục ngôi nhà mới bắt đầu mọc lên ở KDC Hương Sơ.

Ông Trương Công Bình, trú tại phường Thuận Thành cho rằng, từ trước đến nay, các hộ dân trong Eo bầu, Thượng thành này chưa có ai làm chủ được miếng đất, thì khi chuyển đến nơi ở mới mọi người sẽ làm chủ được miếng đất của mình, được cầm trên tay giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên mình, đó chính là niềm vui khôn tả.

Hạ tầng Khu dân cư Hương Sơ được đầu tư đồng bộ. Ảnh: NGUYỄN PHONG

Bà Nguyễn Thị Ngọc Lan (72 tuổi) trú tại tổ 5, phường Thuận Thành đang hợp đồng với các nhà thầu xây nhà ở trên vùng đất mới đang mong ngóng được chuyển đến sinh sống tại KDC.

“Hôm nay tận mắt thấy KDC, thấy những lô đất mà thành phố bố trí cho gia đình và bà con hàng xóm tôi rất bằng lòng và phấn khởi. Từ ngôi nhà chật chội, kiệt ra vào chưa tới 2 mét, giờ đây sắp được chuyển đến KDC thoáng đãng, đường thảm nhựa rộng hơn 10m, có vỉa hè và hệ thống điện đường sáng choang, nằm mơ tôi cũng không nghĩ đây sẽ là đất, là nhà của mình”, bà Lan hồ hởi.

Để đón bà con đến nơi ở mới, UBND TP. Huế đã đầu tư 110 tỷ đồng hoàn thiện hạ tầng KDC với kiến trúc hiện đại, kiểu mẫu và hướng đến đô thị xanh, sạch, sáng; hệ thống đường giao thông, điện chiếu sáng, cây xanh theo chuẩn một khu đô thị hiện đại.

Các mẫu nhà được thiết kế để bà con tham khảo và lựa chọn, hướng đến xây dựng thành những khu dân cư kiểu mẫu trong tương lai; sắp tới sẽ đầu tư xây dựng trường mầm non, khu vui chơi giải trí nhằm tạo điều kiện tốt nhất, thuận lợi nhất cho các hộ dân khi đặt chân đến nơi ở mới.

Không ai bị bỏ lại phía sau

Với thông điệp “không bỏ người nghèo lại phía sau” của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Phan Ngọc Thọ, 25 hộ nghèo khu vực nội thành đã được TP. Huế xây dựng nhà ở theo mẫu với diện tích 61m2, bao gồm nhà 1 tầng và 1 gác lững với kinh phí xây dựng khoảng 200 triệu đồng/nhà dưới hình thức “chìa khóa trao tay”.

Tháng 6/2020, 25 ngôi nhà ở cho hộ nghèo sẽ hoàn thành ở Khu vực 2 KDC phía Bắc Hương Sơ và bàn giao cho các hộ dân chuyển đến sinh sống.

Là 1 trong số 25 hộ nghèo được thành phố xây dựng nhà ở, ông Lê Quang Nghĩa xúc động: “Nhà có hai vợ chồng đều trên 70 tuổi, đau ốm liên miên nên nghe tin Nhà nước vừa hỗ trợ tiền, vừa xây dựng nhà cho các hộ nghèo chúng tôi rất mừng. Được tận mắt ra xem khu dân cư thoáng đãng, đường sá rộng thênh thang, chúng tôi quá vui mừng và mong ngóng từng ngày để về nhà mới”.

Theo UVTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Huế, Trưởng Ban chỉ đạo GPMB TP. Huế Huỳnh Cư, từ xưa đến nay, trên địa bàn chưa bao giờ có được những chính sách ưu đãi dành cho bà con như dự án di dời dân cư Khu vực I Kinh thành Huế. Đây là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị từ Chính phủ, UBND tỉnh và TP. Huế để mang lại cho người dân những chính sách tốt nhất, điều kiện tốt nhất sau khi di dời đến nơi ở mới.

Đề án di dời dân cư, GPMB Khu vực I Kinh thành Huế (giai đoạn 1) thực hiện giải tỏa các hộ dân thuộc khu vực Thượng thành, Eo bầu, Hộ thành hào và Tuyến phòng lộ với số dân ảnh hưởng trên 2.900 hộ, đồng thời triển khai xây dựng KDC mới tại phường Hương Sơ, An Hòa trên diện tích 77,9ha. Đợt 1 của đề án được triển khai tại 4 phường nội thành, với tổng số trên 500 hộ dân, trong đó có 25 hộ nghèo.

THANH HƯƠNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vàng son một thuở

Lần đầu tiên, hơn 100 tài liệu có lưu hình dấu và bút tích ngự phê cùng nhiều hình ảnh về câu chuyện xây dựng Kinh thành Huế được tái hiện sinh động qua triển lãm ngay trên chính khu vực Kỳ đài, Thượng thành, Kinh thành Huế.

Vàng son một thuở
ĐỀ ÁN DI DỜI DÂN CƯ KINH THÀNH HUẾ:
Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành giai đoạn II

Sau 5 năm triển khai thực hiện Đề án Di dời dân cư, giải phóng mặt bằng (DDDC, GPMB) khu vực I di tích Kinh thành Huế với tổng số hộ bị ảnh hưởng giai đoạn 1 khoảng 5.000 hộ, đến nay TP. Huế đã phê duyệt bố trí tái định cư cho 2.723 lô, đồng thời tiếp tục huy động nhân lực đẩy nhanh tiến độ giai đoạn II.

Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành giai đoạn II
Mây về trên Thượng thành

Nắng như rây bột vàng. Cái nắng suôn mỏng óng ánh màu tơ loang trên khoảng sân rêu bám. Đứa em Vân không còn làm ruộng nữa từ lúc vắng chồng. Mẹ lẽ ra ở với vợ chồng Vân nơi khu tái định cư ngoài Hương Sơ song đã về nhà gái út. Cây đào gần giếng, lần nào về đây Vân cũng ngắt một vài lá vo rồi ngửi, như thói quen ghiền một mùi hương, một ký ức.

Mây về trên Thượng thành
Return to top