ClockThứ Tư, 24/01/2018 07:17

Hiệp định CPTPP sẽ được ký kết vào tháng 3/2018

TTH.VN - Hãng thông tấn Sputnik News ngày 23/11 đưa tin, 11 quốc gia còn lại của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ chính thức tiến hành ký kết hiệp định vào tháng 3/2018 tại Chile, bất chấp sự vắng mặt của Mỹ.

TPP 11 sẽ tiếp tục duy trì hiệp định thương mại không có MỹNhật Bản chỉ định trưởng đoàn đàm phán Hiệp định TPP mớiRút khỏi TPP có thể làm suy yếu vị thế của Mỹ ở châu Á - Thái Bình DươngĐể thay thế TPP, ông Trump muốn ký hàng loạt thỏa thuận song phươngCác nước phản ứng trước việc Mỹ rút khỏi TPP

Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP)  được đổi tên thành hiện định Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Ảnh: Sputnik News

Theo đó, các nhà đàm phán chính của 11 quốc gia đã đạt được thỏa thuận về hiệp định này sau khi kết thúc cuộc họp kéo dài 2 ngày ở Tokyo. Các nhà thương thuyết đã gặp nhau để giải quyết các vấn đề nổi bật bao gồm cả những yêu cầu miễn thuế đối với việc bảo vệ ngành văn hóa Canada như phim ảnh, truyền hình, âm nhạc. Hiệp định mới sẽ cho treo 20 điều của thỏa thuận TPP ban đầu, trong đó có 10 điều khoản liên quan đến sở hữu trí tuệ và sẽ có hiệu lực 60 ngày sau khi có ít nhất 6 thành viên thông qua.

Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương chính thức được ký kết vào ngày 4/2/2016 bởi Úc, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam nhằm mục đích xóa bỏ rào cản thương mại giữa các bên tham gia ký kết. Tuy nhiên, đến tháng 1/2017, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một sắc lệnh tuyên bố sẽ rút khỏi hiệp định.

Đến tháng 5/2017, 11 quốc gia còn lại tuyên bố sẽ tiếp tục khôi phục lại thỏa thuận và tiến hành đổi tên Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) thành Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) vào tháng 11/2017.

Đan Lê (Lược dịch từ Sputnik News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hàn Quốc, Chile đàm phán nâng cấp FTA song phương

Hãng tin Yonhap News Agency dẫn thông tin từ Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc cho biết, Hàn Quốc và Chile sẽ khởi động một vòng đàm phán mới về nâng cấp hiệp định thương mại tự do song phương (FTA) nhằm ứng phó với những thay đổi trong bối cảnh thương mại toàn cầu.

Hàn Quốc, Chile đàm phán nâng cấp FTA song phương
Vương quốc Anh gia nhập CPTPP – Một cột mốc quan trọng

Ngày 16/7 vừa qua, chính phủ Vương quốc Anh thông báo nước này chính thức ký Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), bởi nước này đã và đang vươn ra bên ngoài châu Âu để tìm kiếm các cơ hội thương mại hậu Brexit.

Vương quốc Anh gia nhập CPTPP – Một cột mốc quan trọng
Return to top