ClockThứ Hai, 31/12/2018 14:47

Hiệp định FTA Hàn-Mỹ sửa đổi sẽ có hiệu lực từ đầu năm tới

Bộ Công nghiệp, Thương mại và Tài nguyên Hàn Quốc cho biết do nghị định thư sửa đổi Hiệp định thương mại tự do (FTA) Hàn-Mỹ được Quốc hội Hàn Quốc thông qua vào ngày 7/12 vừa qua, nên toàn bộ thủ tục để thực thi FTA đã hoàn tất và hiệp định mới sẽ có hiệu lực ngay lập tức vào ngày 1/1/2019 khi hai nước trao đổi thư thông báo cho nhau.

Hàn Quốc, Mỹ thống nhất sửa đổi hiệp định thương mại tự do song phươngHàn Quốc: FTA với Việt Nam giúp thúc đẩy xuất khẩu

 

Ảnh minh họa. Nguồn: AFP

FTA Hàn-Mỹ được sửa đổi có các quy định mới như hạn chế lạm dụng "cơ chế giải quyết tranh chấp giữa nhà đầu tư nước ngoài và Nhà nước tiếp nhận đầu tư" (cơ chế ISDS).

Chẳng hạn, khi một doanh nghiệp đã đệ trình cơ chế ISDS thông qua một hiệp định đầu tư với một quốc gia khác, thì sẽ không thể thực hiện lại các bước của cơ chế ISDS thông qua FTA Hàn-Mỹ cho cùng một vụ việc.

FTA được sửa đổi còn có quy định công khai phương thức tính toán tỷ suất đánh thuế bán phá giá và tỷ suất thuế quan đối kháng.

Ngoài ra, hai bên nhất trí kéo dài thêm 20 năm mức thuế 25% được áp dụng đối với dòng xe bán tải có xuất xứ Hàn Quốc và tăng hạn ngạch nhập khẩu ô tô Mỹ của Hàn Quốc tăng từ 25.000 chiếc cho mỗi công ty lên 50.000 chiếc/công ty.

Hàn Quốc và Mỹ bắt đầu đàm phán từ tháng 1/2018 để sửa đổi Hiệp định thương mại tự do song phương. Sau ba vòng đàm phán, hai bên chính thức ký kết bản sửa đổi vào ngày 24/9 và văn kiện này đã được Quốc hội hai nước thông qua trong tháng 12.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những chính sách kinh tế mới có hiệu lực từ tháng 3/2024

Một loạt chính sách mới về kinh tế như: Quy định kiểm tra chất lượng phương tiện đường sắt; lệ phí cấp phép khai thác khoáng sản quý hiếm; lệ phí cấp phép nhận chìm ở biển; quy định thu phí khai thác sử dụng tài liệu địa chất, khoáng sản... sẽ có hiệu lực chính thức kể từ tháng 3/2024.

Những chính sách kinh tế mới có hiệu lực từ tháng 3 2024
Loạt chính sách kinh tế mới hiệu lực từ tháng 2/2024

Một số chính sách liên quan đến lĩnh vực kinh tế như hạn ngạch thuế quan nhập khẩu muối, trứng gia cầm năm 2024; Sửa quy định về kinh doanh thuốc lá; Bộ Tài chính hướng dẫn tổ chức thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2024; Nguyên tắc xác định tham số điều phối slot tại cảng hàng không... sẽ chính thức có hiệu lực trong tháng 2/2024.

Loạt chính sách kinh tế mới hiệu lực từ tháng 2 2024
Return to top