ClockThứ Năm, 06/10/2016 06:06

Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu sắp có hiệu lực trong 30 ngày

TTH.VN - Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu lịch sử sẽ chính thức có hiệu lực trong vòng 30 ngày, sau khi được 72 quốc gia chiếm hơn 56% phát thải khí nhà kính toàn cầu phê chuẩn, Liên Hiệp Quốc (LHQ) cho biết hôm 5/10.
Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu yêu cầu các nước đưa ra kế hoạch để đạt mục tiêu kiềm chế mức tăng nhiệt toàn cầu không quá 2 độ C. Ảnh: AFP

"Ngày 5/10/2016, Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu đạt ngưỡng có hiệu lực", Ban thư ký Công ước khung của LHQ về biến đổi khí hậu (UNFCCC) công bố trên website của mình.

Cùng ngày 5/10, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon thông báo rằng, hiệp định Paris sẽ chính thức có hiệu lực trong vòng 30 ngày, kể từ ngày 4/11 tới đây.

Hồi tháng 12 vừa qua, 195 quốc gia trên thế giới ký kết hiệp định khí hậu đầu tiên trên thế giới bên ngoài thủ đô của nước Pháp, cam kết kiềm chế mức tăng nhiệt độ trên toàn cầu không quá 2 độ C so với nhiệt độ của thời kỳ tiền cách mạng công nghiệp (vào khoảng những năm 1850).

Hiệp định cần có ít nhất 55 quốc gia chiếm 55% lượng phát thải khí nhà kính toàn cầu phê chuẩn để có thể đi vào hiệu lực.

Liên minh châu Âu (EU) và một số quốc gia thành viên EU hiện nay đã đẩy hiệp định qua ngưỡng đó.

"EU và các nước châu Âu đã phê chuẩn hiệp định ở cấp quốc gia đã gửi văn bản phê chuẩn cho LHQ", Bộ trưởng Môi trường Pháp Segolene Royal nói với tờ AFP.

Động thái này nhận được những lời ca ngợi rộng rãi.

"Đây là một sự phát triển đáng hoan nghênh sau nhiều năm chậm tiến bộ. Khi hiệp định có hiệu lực, các nước có thể chuyển đổi từ cam kết thành hành động", ông Andrew Steer, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Viện Tài nguyên Thế giới nhận định.

Thanh Ngân (Lược dịch từ AFP & France24)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Loạt chính sách kinh tế mới trong tháng 7/2023

Loạt chính sách liên quan đến kinh tế như thay đổi quy định lắp đặt biển báo hạn chế trọng lượng xe qua cầu đường bộ; Quy định mới về đăng ký doanh nghiệp; Quy định mới về phí thẩm định dự toán xây dựng; Quy định mới về xác định xuất xứ hàng hóa xuất, nhập khẩu... sẽ có hiệu lực trong tháng 7/2023.

Loạt chính sách kinh tế mới trong tháng 7 2023
Từ tháng 3/2023, nhiều chính sách mới sẽ có hiệu lực

Quy định mới về xếp lương viên chức ngành giao thông vận tải; triển khai cấp hộ chiếu gắn chíp điện tử; hướng dẫn về lý do chính đáng được vắng mặt khi khám nghĩa vụ quân sự… là nhiều quy định mới sắp có hiệu lực thi hành.

Từ tháng 3 2023, nhiều chính sách mới sẽ có hiệu lực
Return to top