Thế giới

Hiệp định quốc phòng mới của Singapore-Ấn Độ được nâng cấp đáng kể

ClockThứ Tư, 25/11/2015 14:40
TTH.VN - Trang Todayonline sáng nay (25/11) dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen nói rằng, có rất nhiều tiềm năng cho các ngành công nghiệp quốc phòng của cả 2 nước Singapore và Ấn Độ hợp tác cùng nhau sau các thoả thuận vừa đạt được.

Singapore và Ấn Độ ngày hôm qua (24/11) đã ký tổng cộng 9 thỏa thuận, từ quốc phòng đến văn hóa, hàng không dân dụng, an ninh hàng hải và cả không gian mạng, khi 2 nước đánh dấu 50 năm quan hệ ngoại giao.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Thủ tướng Lee Hsien Loong tại một buổi lễ ký kết tại Istana ngày 24/11/2015. Ảnh: Mediacorp.

Một Hiệp định Hợp tác Quốc phòng sửa đổi (DCA) sẽ cho phép 2 bên thiết lập các cuộc đối thoại thường xuyên giữa các Bộ trưởng Quốc phòng, tăng cường hợp tác về an ninh hàng hải và khuyến khích hợp tác giữa các ngành công nghiệp quốc phòng của 2 nước.

Phát biểu với các phóng viên sau lễ ký kết, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen cho biết, DCA sửa đổi là một sự "nâng cấp đáng kể" so với những gì đã ký kết hơn một thập kỷ trước. "Chúng tôi cam kết các cuộc họp thường xuyên ở cấp cao nhất giữa các Bộ trưởng Quốc phòng, thắt chặt mối quan hệ giữa quân đội 2 nước, các cuộc tập trận, và nhất là hợp tác chặt chẽ hơn trong an ninh hàng hải".

Hiệp định khác cũng đã được ký kết trong chuyến thăm 2 ngày ở cấp nhà nước của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đến Singapore, bao gồm tăng cường hợp tác để chống lại nạn buôn bán ma túy, cải thiện an ninh mạng, thúc đẩy quy hoạch đô thị và quản lý nước thải. Lễ ký kết diễn ra trước sự chứng kiến ​​của cả Thủ tướng Ấn Độ Modi và nhà đồng cấp Singapore Lee Hsien Loong.

Khiến đường biển an toàn hơn

Theo DCA sửa đổi, với chữ ký của Bộ trưởng Quốc phòng Ng và Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Manohar Parrikar, đánh dấu một mốc quan trọng trong việc tăng cường quan hệ quốc phòng. Văn kiện này được ký kết sau Hiệp định kỹ thuật (TA) ban đầu về

chia sẻ thông tin vận chuyển giữa Hải quân Singapore và Hải quân Ấn Độ vào tháng 7 năm nay. Trong số các thỏa thuận đã ký ngày hôm qua có các văn bản liên quan đến việc vận hành của TA.

Theo Bộ trưởng Ng, an ninh hàng hải là một huyết mạch quan trọng cho các nền kinh tế thương mại ở châu Á, cho dù đó là ở Biển Đông hoặc eo biển Malacca. "Ấn Độ là một bên liên quan trong lĩnh vực hàng hải khu vực từ thời xa xưa. Các ngành công nghiệp vận tải biển Ấn Độ đến đây đã xuất hiện trước cả khi thành lập đường bay", ông nói. "Singapore thấy điều đó là mối quan tâm chung để có hòa bình và ổn định, sự chắc chắn về đường biển, giảm căng thẳng và hạn chế tối thiểu sự gián đoạn trong thương mại hàng hải toàn cầu", Bộ trưởng Ng nhấn mạnh.

Singapore và Ấn Độ có mối quan hệ quốc phòng gắn bó và lâu dài, với cam kết song phương sâu sắc kể từ khi ký kết vào năm 2003. Sau DCA, cả 2 nước cũng đã ký các Hiệp định song phương về không quân và quân đội lần lượt trong các năm 2007 và 2008.

"Các hiệp định đã ký mang đến cho chúng ta một nền tảng tốt hơn, được nâng cấp lên từ các hiệp định quốc phòng trước đó của chúng tôi và những tín hiệu này cho thấy, Ấn Độ và Singapore là những đối tác quốc phòng chặt chẽ hơn bao giờ hết", Bộ trưởng Ng nói.

Thắt chặt quan hệ hàng không và văn hoá

Ngoài quốc phòng, mối quan hệ về hàng không và văn hóa giữa 2 nước cũng nhận được nâng cấp.

Một thỏa thuận đã ký kết giữa các đại diện của Ấn Độ và Singapore nhằm tìm cách mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực như quy hoạch, thiết kế, xử lý hàng hóa và quản lý.

Thoả thuận này sẽ dẫn đến việc cải thiện sự kết nối hàng không khu vực, thúc đẩy du lịch giữa hai nước. Việc hợp tác sẽ bắt đầu ở các sân bay Jaipur và Ahmedabad, và có thể được mở rộng đến các sân bay khác.

Ngoài ra, một thỏa thuận khác nhằm mở rộng những khoản vay dài hạn cho 9 đồ tạo tác từ Nghiên cứu Khảo cổ Ấn Độ cho Bảo tàng Văn minh châu Á cũng đã được ký kết.

Bảo Nghi (lược dịch từ Todayonline & CNA)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024

Theo dự báo của hãng tư vấn kinh tế Oxford Economics, giá hàng hóa thực phẩm thế giới sẽ ghi nhận sự sụt giảm trong năm nay, làm giảm áp lực lên giá bán lẻ thực phẩm. Động lực chính đằng sau sự sụt giảm này là “nguồn cung dồi dào” đối với nhiều loại cây trồng quan trọng, đặc biệt là lúa mì và ngô.

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024
Châu Phi cần 277 tỷ USD/năm để thích ứng với khí hậu

Tham dự một hội nghị cấp cao về tài chính khí hậu, Chủ tịch nhóm Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) Akinwumi Adesina vừa lên tiếng kêu gọi hành động khẩn cấp khi biến đổi khí hậu tiếp tục tàn phá nhiều quốc gia châu Phi.

Châu Phi cần 277 tỷ USD năm để thích ứng với khí hậu
Return to top