Thế giới

Hiệp định thương mại Mỹ-Canada-Mexico chính thức có hiệu lực

ClockThứ Năm, 02/07/2020 09:40
Hiệp định thương mại Mỹ-Canada-Mexico đã chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7. Hiệp định này thay thế Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA).

Hiệp định thương mại Mỹ-Mexico-Canada sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7Nỗ lực thúc đẩy việc phê chuẩn USMCA tại Quốc hội Mỹ

Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa sẽ hủy bỏ NAFTA hồi năm 2016, ba nước thành viên Mỹ, Canada và Mexico đã khởi động đàm phán lại hiệp định vào tháng 8/2017.

Ảnh minh hoạ: AP

Hiệp định thương mại Mỹ-Canada-Mexico được ký năm 2018 và được quốc hội Mỹ thông qua hồi đầu năm sau khi được bổ sung một số quy định trong lĩnh vực lao động. Hiệp định này dự kiến sẽ tạo ra 176.000 việc làm sau 6 năm và tăng GDP của Mỹ thêm 0,35%.

Hiệp định này có những thay đổi căn bản về kỹ thuật đối với các quy định sản xuất ôtô và xe tải, vấn đề mở cửa thị trường ngành công nghiệp sữa Canada, phạm vi vấn đề tác quyền và quy tắc giải quyết tranh chấp...        

Thay thế NAFTA từng là một trong những cam kết tranh cử của Tổng thống Donald Trump năm 2016 khi cho rằng đây là một trong những hiệp định thương mại tồi tệ nhất.

Việc thay thế NAFTA được ông Trump coi là một thắng lợi chính trị lớn trong nỗ lực tìm kiếm nhiệm kỳ 2, tuy nhiên, điều này đã bị lu mờ bởi đại dịch Covid-19 và các cuộc khủng hoảng khác tại Mỹ.

Tổng thống Donald Trump vẫn tiếp tục theo đuổi các thỏa thuận song phương và tái đàm phán hoặc rút khỏi các cơ chế đa phương. Mỹ đã ký thỏa thuận thương mại mới với Hàn Quốc và Nhật Bản và đã rút khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) từng được đàm phán dưới thời Tổng thống Barack Obama./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những chính sách kinh tế mới có hiệu lực từ tháng 3/2024

Một loạt chính sách mới về kinh tế như: Quy định kiểm tra chất lượng phương tiện đường sắt; lệ phí cấp phép khai thác khoáng sản quý hiếm; lệ phí cấp phép nhận chìm ở biển; quy định thu phí khai thác sử dụng tài liệu địa chất, khoáng sản... sẽ có hiệu lực chính thức kể từ tháng 3/2024.

Những chính sách kinh tế mới có hiệu lực từ tháng 3 2024
Loạt chính sách kinh tế mới hiệu lực từ tháng 2/2024

Một số chính sách liên quan đến lĩnh vực kinh tế như hạn ngạch thuế quan nhập khẩu muối, trứng gia cầm năm 2024; Sửa quy định về kinh doanh thuốc lá; Bộ Tài chính hướng dẫn tổ chức thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2024; Nguyên tắc xác định tham số điều phối slot tại cảng hàng không... sẽ chính thức có hiệu lực trong tháng 2/2024.

Loạt chính sách kinh tế mới hiệu lực từ tháng 2 2024
Return to top