Thế giới

Hiệp định thương mại RCEP có hiệu lực đối với Hàn Quốc

ClockThứ Ba, 01/02/2022 17:11
TTH.VN - Từ ngày hôm nay (1/2), Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) có hiệu lực đối với Hàn Quốc, được kỳ vọng ​​sẽ giúp đa dạng hóa danh mục thương mại của quốc gia này, theo nguồn tin từ Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc.

RCEP: Chiến thắng cho một khu vực cởi mởTrung Quốc, Hàn Quốc cam kết mở cửa rộng hơn theo nội dung hiệp định RCEPCác thương vụ tăng cao trong tuần đầu tiên thực thi hiệp định RCEP

Các container hàng hoá tại cảng Busan, Hàn Quốc. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Trước đó hồi tháng 11/2020, Hàn Quốc đã ký kết hiệp định thương mại này với 14 quốc gia khác, bao gồm 10 quốc gia thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Trung Quốc, Nhật Bản, Australia và New Zealand. Tiếp đó, vào tháng 12 năm ngoái, Quốc hội Hàn Quốc đã phê chuẩn hiệp định này.

Theo Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc, hiệp định thương mại RCEP có hiệu lực vào ngày 1/2, 60 ngày sau khi Chính phủ Hàn Quốc nộp văn kiện phê chuẩn cho Ban thư ký ASEAN.

Được biết, hiệp định RCEP là hiệp định thương mại tự do lớn nhất thế giới, khi 15 quốc gia thành viên chiếm khoảng 30% tổng sản phẩm quốc nội (GDP), dân số và khối lượng thương mại toàn cầu, số liệu của Chính phủ Hàn Quốc cho thấy.

Vào ngày 1/1 vừa qua, hiệp định này đã chính thức có hiệu lực đối với một số quốc gia; dựa trên quy định rằng, hiệp định sẽ có hiệu lực khi ít nhất 6 quốc gia thành viên ASEAN và 3 quốc gia ngoài ASEAN đệ trình văn kiện phê chuẩn sau khi hoàn tất các thủ tục trong nước.

Cũng theo Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc, hiệp định RCEP được kỳ vọng sẽ giúp các công ty của quốc gia này tăng cơ hội tiến ra những thị trường nước ngoài, khi hiệp định mở rộng thị trường cho các mặt hàng xuất khẩu chính của Hàn Quốc, bao gồm thép và ô tô, cũng như các lĩnh vực dịch vụ như trò chơi trực tuyến, hoạt hình, phim và âm nhạc.

Số liệu từ Chính phủ Hàn Quốc cho biết thêm, tổng kim ngạch xuất khẩu của Hàn Quốc sang các quốc gia thành viên của hiệp định RCEP đã đạt 254,3 tỷ USD vào năm 2020, chiếm khoảng một nửa tổng lượng hàng xuất khẩu của nước này. Đây cũng là hiệp định thương mại tự do đầu tiên được ký kết với sự tham gia của Hàn Quốc và Nhật Bản.

Lê Thảo (Lược dịch từ Yonhap)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Thừa Thiên Huế. Hiện, nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đã đầu tư có hiệu quả tại tỉnh. Cùng với đó, một số dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư, hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới.

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế
Return to top