ClockThứ Tư, 05/08/2015 09:41

Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU khi nào được kí kết?

TTH.VN - Trưởng phái đoàn EU tại Việt Nam khẳng định Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU sẽ được kí kết vào trước thời điểm cuối năm 2015.

Nhận định về những thách thức của Liên minh châu Âu (EU) sau khi kết thúc cơ bản đàm phán Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và EU (EVFTA), ông Franz Jessen, Đại sứ - Trưởng phái đoàn EU tại Việt Nam cho rằng, vẫn còn một số thách thức đến từ 2 phía, có thể ví dụ như việc EU sẽ phải cân đối với khoảng cách về trình độ phát triển giữa EU và Việt Nam, dù trong quá trình này EU đã nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ từ các quốc gia thành viên.

Một thách thức khác lớn hơn theo Đại sứ Franz Jessen là sau bước đột phá để kết thúc cơ bản quá trình đàm phán, EU và Việt Nam sẽ còn tiếp tục thảo luận về mặt kỹ thuật để hoàn thiện văn kiện mang tính pháp lý của Hiệp định trước khi đưa ra Hội đồng và Nghị viện châu Âu thông qua.

hiep dinh thuong mai tu do viet nam - eu khi nao duoc ki ket? hinh 0
Ông Franz Jessen, Đại sứ - Trưởng phái đoàn EU tại Việt Nam. 
(Ảnh: Báo Công Thương)
Tuy nhiên, Đại sứ Franz Jessen tin tưởng rằng, với mối quan hệ hợp tác giữa EU và Việt Nam đã được thiết lập trong nhiều năm, đồng thời được tăng cường trong suốt quá trình đàm phán, EU kỳ vọng quá trình này sẽ được hoàn thiện trong ít tháng tới và chắc chắn Hiệp định sẽ được kí kết trước cuối năm 2015.

“Tiến trình này cũng phụ thuộc rất lớn vào sự chủ động từ phía Bộ Công Thương Việt Nam, bằng khả năng đáp ứng nhanh và toàn diện các điều kiện được nêu ra trong đàm phán để đảm bảo tính hiện đại của hiệp định. Bên cạnh đó, EU cũng rất mong chờ phía Bộ Công Thương Việt Nam tiếp tục có những đóng góp, chỉ đạo và định hướng để thực hiện hiệp định này một cách có hiệu quả, kịp thời khai thác tốt nhất những lợi thế sẵn có từ phía EU và Việt Nam”, Đại sứ Franz Jessen cho hay.

Đại sứ Franz Jessen cũng cho biết một thông tin sáng sủa hơn, đó là Hiệp định EVFTA sẽ chính thức có hiệu lực ngay từ ngày kí kết. Khi đó, một tỷ trọng lớn khoảng 65% hàng hoá của Việt Nam sẽ được xuất khẩu miễn thuế vào thị trường EU.

Khuyến cáo đối với các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam khi tham gia vào thị trường EU, Đại sứ Franz Jessen cho rằng, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam về cơ bản có nhiều lợi thế về chất lượng cũng như đáp ứng được những thị hiếu khác nhau của từng phân khúc thị trường châu Âu. Tuy nhiên, dù đã có những sản phẩm chất lượng thực sự tốt nhưng cũng vẫn còn không ít những sản phẩm chất lượng còn ở mức trung bình.

Đặc biệt đối với những mặt hàng thực phẩm, hiện đang còn những tiêu chuẩn hết sức khác biệt giữa thị trường châu Âu và thị trường Việt Nam. Do đó, các doanh nghiệp xuất khẩu thực phẩm của Việt Nam cần tập trung vào việc đảm bảo chất lượng hàng hóa khi muốn xuất khẩu mặt hàng thực phẩm vào EU.

Đại sứ Franz Jessen một lần nữa khẳng định, theo cam kết của Hiệp định EVFTA, Việt Nam và EU gần như cắt bỏ toàn bộ các dòng thuế xuất nhập khẩu, mở cửa hầu như toàn bộ thị trường hàng hóa.

“Chính vì điều này, hai bên cần phải hết sức tận dụng điều kiện thuận lợi của hiệp định nhằm đáp ứng được mong muốn của đông đảo người tiêu dùng, từ đó nâng cao lợi ích của các doanh nghiệp trong công tác xuất, nhập khẩu, đảm bảo khả năng đáp ứng tốt yêu cầu từ thị trường của cả hai bên”, Đại sứ Franz Jessen nhấn mạnh./.

Theo VOV
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vé máy bay, tàu lửa “nóng dần” vào dịp lễ

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 đang đến gần nên nhu cầu đặt vé tàu lửa, máy bay để đi du lịch hay về quê hiện nay khá chộn rộn. Dịp lễ năm nay được nghỉ liên tục 5 ngày nên nhiều người có kế hoạch đặt mua vé sớm với hy vọng để “săn” vé giá rẻ.

Vé máy bay, tàu lửa “nóng dần” vào dịp lễ
Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn

Phát huy lợi thế đất rừng, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tập trung chuyển đổi từ trồng rừng gỗ nhỏ sang gỗ lớn. Theo đánh giá bước đầu, các mô hình trồng rừng gỗ lớn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội mà còn góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ hệ sinh thái, chống biến đổi khí hậu.

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn
Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn

Ngày 19/4, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua, tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng, có nơi đặc biệt gay gắt.

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn
Tiếp nhận cá thể trăn quý, hiếm

Ngày 19/4, Hạt Kiểm lâm huyện Quảng Điền tiếp nhận một cá thể trăn đất quý, hiếm của một người dân tự nguyện giao nộp.

Tiếp nhận cá thể trăn quý, hiếm
Chặn sim rác ra thị trường

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) yêu cầu từ sau ngày 15/4, các doanh nghiệp viễn thông chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu trên thị trường còn xuất hiện sim được phát triển mới không đúng quy định.

Chặn sim rác ra thị trường
Return to top