ClockThứ Ba, 11/09/2018 06:15
VI PHẠM HÀNH LANG AN TOÀN LƯỚI ĐIỆN CAO ÁP:

Hiểu biết, nhận thức của người dân còn hạn chế

TTH - Trên địa bàn TP. Huế, khoảng 15 trạm biến áp (TBA) bị lấn chiếm, trưng dụng kinh doanh, buôn bán và các hoạt động dân sinh khác. Phớt lờ những nguy hiểm rình rập, nhiều hộ dân đã ngang nhiên sử dụng các TBA, cột điện để kinh doanh, treo gắn các hộp đèn biển hiệu, biển quảng cáo…

Tập huấn an toàn lưới điện cao ápTập huấn an toàn lưới điện cao áp

Treo biển quảng cáo, kinh doanh buôn bán khu vực gần cột điện trên đường Trần Phú- Hàm Nghi

Cuối tháng 7/2018, trong khuôn viên gia đình ông Nguyễn Tập ở thôn 4 xã Thủy Phù (TX. Hương Thủy), ông Ngô Đức Hoàng, trong lúc khai thác cây đã gây ngã đổ vào đường dây 110kV, tác động đến máy cắt 172 TBA 110kV Phú Bài và máy cắt 172 TBA 110kV Chân Mây F79, gây mất điện trên diện rộng, trong đó có Khu du lịch Laguna Lăng Cô và một số doanh nghiệp trong khu kinh tế Chân Mây- Lăng Cô.

Ông Nguyễn Tập cho rằng, sự việc trên là do sơ suất và thiếu một số vật dụng để chặt cây chuyên nghiệp nên dẫn đến cây ngã đổ vào đường dây điện, gây mất điện.

Tại khu vực giao nhau giữa đường Trần Phú và Hàm Nghi, phường Phước Vĩnh, TP. Huế, 5-6 hộ dân tự ý “biến” khu vực xung quanh trụ điện làm nơi kinh doanh, buôn bán và treo biển hiệu quảng cáo, vừa vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp (HLATLĐCA), vừa nguy hiểm đến tính mạng của người dân, nhất là trong các điều kiện thời tiết bất thường như mưa to kèm dông sét, gió lốc hoặc nắng nóng kéo dài dễ dẫn đến chập điện gây cháy nổ.

Bà Nguyễn Thị Hà, kinh doanh ở khu vực gần cột điện ở đường Trần Phú cho rằng, do mặt bằng kinh doanh quá hẹp, trong khi hàng hóa ngày càng nhiều nên thi thoảng có “lấn sang” phần đất gần cột điện để bỏ hàng và treo tấm biển giới thiệu để khách hàng dễ quan sát.

Tại địa bàn TP. Huế, khoảng 15 TBA bị lấn chiếm, trưng dụng kinh doanh, buôn bán và các hoạt động dân sinh khác. Phớt lờ những nguy hiểm rình rập, nhiều hộ dân đã ngang nhiên sử dụng các TBA, cột điện để kinh doanh, treo gắn các hộp đèn biển hiệu, biển quảng cáo… Nghiêm trọng hơn, có trường hợp còn phá khóa cửa TBA để cất giữ các vật dụng dễ cháy như vải, áo quần, hàng điện lạnh, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn điện và ảnh hưởng đến công tác quản lý vận hành của ngành điện.

Theo thống kê, từ đầu năm đến nay trên địa bàn đã xảy ra gần 20 vụ vi phạm HLATLĐCA nghiêm trọng, gây mất điện cho hàng trăm khách hàng, đồng thời tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn điện và nguy hiểm đến tính mạng người dân. Các hành vi vi phạm phổ biến như người dân xây dựng mới hoặc cơi nới các công trình, nhà ở; trồng các loại cây cao nằm trong HLATLĐ dẫn đến các sự cố cây cao ngã đổ vào đường dây, nhất là những đường dây trên không đi qua vùng rừng trồng, gò đồi, miền núi.

Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng an toàn điện, Công ty Điện lực (PC) Thừa Thiên Huế, ông Nguyễn Bá Thịnh cho rằng, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến vi phạm HLATLĐCA, song nguyên nhân chủ yếu là do hiểu biết, nhận thức của người dân còn hạn chế. Dù ngành điện và chính quyền địa phương đã có sự phối hợp tuyên truyền cảnh báo, nhưng người dân vẫn chưa thấy được những thiệt hại, nguy hiểm khi vi phạm khoảng cách an toàn của lưới điện cao áp nên cố tình xây dựng, cải tạo, cơi nới, lấn chiếm, buôn bán gần khu vực có thiết bị điện cao áp. Một số hành vi vi phạm khác ngày càng gia tăng như treo băng rôn quảng cáo, thả diều, dựng lều rạp gần khu vực có thiết bị điện cao áp.

Theo ông Thịnh, khó khăn lớn nhất trong việc chấn chỉnh tình trạng vi phạm HLATLĐCA là ngành điện không có chức năng xử phạt mà chỉ thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, lập biên bản vi phạm và thông báo cho chính quyền địa phương phối hợp xử lý nên công tác xử lý chậm và chưa hiệu quả.

Nhằm hạn chế các hành vi vi phạm HLATLĐCA, thời gian qua PC Thừa Thiên Huế đã chú trọng công tác tuyên truyền an toàn sử dụng điện đến người dân như phát tờ rơi về sử dụng điện an toàn và an toàn phòng cháy chữa cháy, tuyên truyền an toàn điện đến các hộ sử dụng điện. Hiện, công ty tiếp tục đẩy mạnh truyền thông rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng và phối hợp với chính quyền địa phương, trường học để thực hiện phát tờ rơi, in hình cảnh báo… nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân đối với việc tuân thủ các quy định về HLATLĐCA.

Bài, ảnh: Thanh Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gần 1.000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động

Ngày 28/3, tại hội trường của Trường đại học Luật, Đại học Huế, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh tổ chức phiên tòa lưu động xét xử phúc thẩm hai vụ án hình sự về tội danh “Trộm cắp tài sản” và “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” dưới sự tham dự của gần 1.000 sinh viên của trường.

Gần 1 000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động
Italy: Venice thử nghiệm thu phí tham quan, giới hạn lượng khách tối đa mỗi ngày

Theo thông tin mới trên trang CNA, Venice sẽ bắt đầu thử nghiệm thu phí vào cửa hàng ngày và giới hạn du khách tiếp cận các kênh đào nổi tiếng. Quy định mới sẽ bắt đầu vào tháng 4/2024, điều mà thị trưởng thành phố nổi tiếng của Italy ca ngợi là kế hoạch đầu tiên được triển khai trên toàn thế giới.

Italy Venice thử nghiệm thu phí tham quan, giới hạn lượng khách tối đa mỗi ngày
Xử phạt hành vi đăng clip nhạy cảm lên mạng xã hội để "câu like"

Sáng 23/11, Công an huyện Phú Lộc cho biết vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 1 trường hợp trú tại xã Lộc Vĩnh về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin cổ súy các hủ tục, mê tín, dị đoan, dâm ô, đồi trụy, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của dân tộc”.

Xử phạt hành vi đăng clip nhạy cảm lên mạng xã hội để câu like
Return to top