ClockThứ Tư, 26/12/2018 06:15

Hiểu đầy đủ để hành động đúng

TTH - Giúp đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) có kiến thức về sức khoẻ sinh sản (SKSS), xây dựng gia đình hạnh phúc, các đơn vị Đoàn đã thành lập các câu lạc bộ (CLB), tổ chức các lớp truyền thông nhằm trang bị kiến thức cho giới trẻ.

Hơn 13.000 ĐVTN khối trường tham gia hoạt động tình nguyện400 ĐVTN tham gia ngày hội “Thanh niên với văn hóa giao thông”Gần 200 cán bộ ĐVTN tham gia Hội trại Nguyễn Khánh Toàn

Tư vấn SKSS cho đoàn viên phường Phú Hoà

Từ câu lạc bộ

Chúng tôi đến nhà chị Nguyễn Thị Phượng ở tổ 8, phường An Tây (TP. Huế) khi chị đang nấu ăn, còn chồng đang lau nhà trong tiếng nhạc.

Đôi vợ chồng trẻ  ấy cưới nhau hơn một năm và chuẩn bị có con đầu lòng. Trước khi cưới, họ thường xuyên tham gia sinh hoạt CLB “Tiền hôn nhân” do Đoàn phường An Tây tổ chức. “Tham gia sinh hoạt ở CLB, em tự tin bước vào cuộc sống vợ chồng. Tại CLB, chúng em được học cách phòng tránh thai, tránh sinh con ngoài ý muốn, những bất hòa thường gặp của những đôi vợ chồng trẻ và cách giải quyết, vai trò của người vợ, người chồng trong chăm sóc con…”, Phượng tâm sự. Không chỉ vợ chồng Phượng, nhiều ĐVTN phường An Tây có thêm kiến thức SKSS khi tham gia sinh hoạt CLB “Tiền hôn nhân” này.

Cũng từ CLB “Tiền hôn nhân”, nhiều em tuổi vị thành niên phường Phú Hòa (TP. Huế) đã có những kiến thức để phòng tránh những cám dỗ ở tuổi mới lớn.

Tôi gặp em Nguyễn Hồng Nhung, tổ 9 khi em đang bán rau ở chợ Đông Ba. Nhung học xong lớp 8 thì nghỉ học vì nhà nghèo. Tuy vậy, khi hỏi về SKSS vị thành niên, em trả lời rành rọt: “Ở tuổi vị thành niên, các bộ phận trên cơ thể có những thay đổi, tình cảm khác giới bắt đầu xuất hiện nên chúng em phải biết giữ mình...”. Thấy tôi ngạc nhiên, em Hằng bán hàng ngồi cạnh Nhung giải thích: “Chúng em được các anh chị trong CLB Tiền hôn nhân của phường truyền lại như vậy”.

Chị Châu Thị Bảo Thu, Bí thư Đoàn phường An Tây cho biết, CLB "Tiền hôn nhân" của phường được thành lập từ năm 2015 gồm 38 thành viên chủ chốt. Mỗi tháng, CLB sinh hoạt một lần, mỗi lần một chủ đề nhưng tất cả đều xoay quanh các kiến thức về SKSS. Địa điểm sinh hoạt được thay đổi thường xuyên để tránh sự tẻ nhạt, lúc sinh hoạt tại hội trường, lúc tại các công viên, trường học... Đối với những chủ đề cần chuyên môn, Ban chủ nhiệm CLB phối hợp với trạm y tế phường để mời các chuyên gia về tuyên truyền.

Chị Nguyễn Thị Mai Trang, Bí thư Đoàn phường Phú Hòa thông tin, Đoàn phường đã thành lập CLB “Tiền hôn nhân” gồm 20 thành viên là bí thư, phó bí thư chi đoàn và các đoàn viên ưu tú. Các thành viên này được Đoàn phường phối hợp với trạm y tế hướng dẫn tuyên tuyền về giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, kỹ năng tuyên truyền về SKSS vị thành niên, phòng chống HIV/AIDS từ cộng đồng, truyền thông phòng chống xâm hại tình dục trẻ em... Từ kiến thức được trang bị, các thành viên này sẽ tập huấn lại cho ĐVTN tại các tổ theo các hình thức sinh động như tuyên truyền thông qua các trò chơi. Đây cũng là cách làm của Đoàn phường An Đông từ nhiều năm nay.

Theo anh Lê Minh Hoàng, cán bộ Thành đoàn Huế, hiện nay, hầu hết các đoàn phường trên địa bàn thành phố đều có CLB tiền hôn nhân. Tuy tên gọi và mục đích giống nhau nhưng mỗi phường lại có cách thức sinh hoạt khác nhau, phù hợp với từng địa bàn. So với các hình thức tuyên truyền khác, thông qua CLB, ĐVTN hiểu biết dễ dàng hơn về SKSS.

Tuyên tuyền tại cơ sở

Chương trình truyền thông về chăm sóc SKSS cho ĐVTN được Tỉnh đoàn phối hợp với Trung tâm Y tế huyện A Lưới tổ chức tại UBND thị trấn A Lưới giữa tháng 12 này thu hút rất đông các bạn trẻ tham gia. Các ĐVTN được chị Nguyễn Thị Thanh, chuyên viên Phòng Dân số - KHHGĐ huyện tư vấn về chăm sóc SKSS, các biện pháp tránh thai, những hiểu biết về hậu quả của việc tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống...

Theo anh Nguyễn Duy Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, sau khi triển khai ở Nam Đông và Phú Vang, đây là chương trình truyền thông thứ 3 trong tháng được Tỉnh đoàn phối hợp với các đơn vị tổ chức. Thời gian qua, Tỉnh đoàn cũng chủ động truyền thông về chăm sóc SKSS vị thành niên, thanh niên, kiến thức về cuộc sống gia đình trẻ cho cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu niên.

Các đơn vị đoàn cơ sở có nhiều hoạt động để trang bị kiến thức về SKSS, nghĩa vụ làm chồng làm vợ và vai trò của ông bố, bà mẹ trẻ cho ĐVTN của đơn vị mình. Anh Lê Tường, Phó Bí thư Huyện đoàn A Lưới thông tin: Để đảm bảo số lượng ĐVTN được trang bị kiến thức về SKSS, Huyện đoàn đã thành lập các đội về tận thôn bản để tuyên truyền.

Về phía Đoàn Đại học Huế cũng chủ động tổ chức nhiều chương trình giáo dục về dân số, SKSS cho sinh viên, nhất là tổ chức nhiều diễn đàn trao đổi, các hội thi, hội diễn về chủ đề này.

 Dù đạt được nhiều kết quả, song tình trạng mang thai, phá thai ở tuổi vị thành niên, thanh niên có diễn biến phức tạp; độ tuổi quan hệ tình dục lần đầu ở vị thành niên, thanh niên ngày càng trẻ và kiến thức của các em về phòng tránh thai, phòng tránh bệnh lây nhiễm qua đường tình dục còn khá hạn chế…Theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn Nguyễn Duy Cường, tuyên truyền, giáo dục SKSS cho ĐVTN sẽ được Tỉnh đoàn chú trọng hơn nữa trong thời gian tới.

Bài, ảnh: Hải Thuận

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa

Một nhóm gồm 160 công ty tài chính ngày hôm nay (19/4) đã lên tiếng kêu gọi các chính phủ nhất trí về một hiệp ước chấm dứt ô nhiễm nhựa, nhằm giúp thúc đẩy hành động của khu vực tư nhân, trước vòng đàm phán toàn cầu tiếp theo ở Canada.

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa
Lan tỏa văn hóa đọc trong đoàn viên, thanh niên

Với nhiều mô hình thiết thực và cách làm hiệu quả, tuổi trẻ Thừa Thiên Huế đã lan tỏa những giá trị, nét đẹp của sách và văn hóa đọc đến với các bạn đoàn viên, thanh niên.

Lan tỏa văn hóa đọc trong đoàn viên, thanh niên
Hành động vì động vật hoang dã

Động vật hoang dã (ĐVHD) được ví như một tài nguyên quý thúc đẩy sự phát triển toàn diện của xã hội. Là địa bàn rộng, dân cư đông nên TP. Huế đã và đang triển khai nhiều giải pháp, hành động vì ĐVHD góp phần nâng cao nhận thức của người dân về bảo tồn thiên nhiên, hạn chế việc tiêu thụ, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép các sản phẩm ĐVHD.

Hành động vì động vật hoang dã
Diện mạo mới từ các công trình thanh niên

Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện và sáng tạo tuổi trẻ trong thực hiện phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, Huyện đoàn A Lưới tích cực triển khai những công trình, mô hình đoàn thanh niên tiêu biểu, góp phần thay đổi tích cực diện mạo huyện miền núi.

Diện mạo mới từ các công trình thanh niên
“Lửa” từ những trái tim yêu thương

Trong trái tim của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) Xã đoàn Phú Gia (Phú Vang) luôn cháy ngọn lửa nhiệt huyết và yêu thương, mang ấm áp đến với những phận đời kém may, xây dựng niềm tin trong lòng người dân trên địa bàn.

“Lửa” từ những trái tim yêu thương
Return to top