ClockThứ Hai, 15/03/2021 14:36

Hiểu để giữ gìn bản sắc văn hóa Huế

TTH.VN - Sáng 15/3, trong buổi chào cờ đầu tuần của Trường THPT chuyên Quốc Học, ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi trò chuyện và thông tin với học sinh và giáo viên về tình hình kinh tế - xã hội địa phương, những việc tỉnh đã và đang làm để các em có định hướng nghề nghiệp.

61 học sinh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khenGặp mặt các đội tuyển tham dự kỳ thi học sinh giỏi Quốc giaPhát động Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 46

Chủ tịch UBND tỉnh (thứ hai, phải sang) tặng những ấn phẩm - địa chí cho học sinh Trường THPT Quốc Học Huế 

Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, Thừa Thiên Huế đang phấn đấu xây dựng và phát triển trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết 54 của Bộ chính trị trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hóa Huế, với đặc trưng văn hóa, di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện môi trường và thông minh; du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, công nghệ thông tin và truyền thông là đột phá, công nghiệp và nông nghiệp công nghệ cao là nền tảng. Tỉnh tiếp tục xây dựng thương hiệu “Huế - Kinh đô ẩm thực Việt”; "Kinh đô áo dài" nhằm góp phần tích cực phát triển du lịch tỉnh, đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế-xã hội Thừa Thiên Huế.

Giáo dục là một trong những lĩnh vực then chốt trong phát triển kinh tế - xã hội. Theo Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ, bên cạnh dạy kiến thức, nhà trường phải tập trung vào giáo dục kỹ năng sống, đạo đức, lịch sử, văn hóa để cốt cách Huế thấm sâu vào học sinh Huế, để học sinh Huế có lòng tự hào về vùng đất, lòng biết ơn, lòng vị tha, làm hành trang cho các em vào đời.

Thế hệ tương lai cần phải có sự thay đổi về tư duy và nhận thức, thay đổi về cách nhìn, cách định hướng nghề nghiệp. Trong trường học cần đổi mới dạy nghề, dạy đạo đức và kỹ năng sống cho các em. Học sinh không chỉ học mà phải có khát vọng giữ gìn bản sắc văn hóa Huế. Các em học sinh phải giỏi tiếng Việt để hiểu văn hóa, giỏi vi tính, tiếng Anh để hội nhập, rút ngắn khoảng cách số và phát triển xã hội số.

Những phong trào lớn mà tỉnh đang phát động như “Ngày Chủ nhật xanh”, “Huế bốn mùa hoa”, “Mai vàng trước ngõ” hay các đề án mà tỉnh đang thực hiện như xây dựng “Huế kinh đô áo dài”, “Huế kinh đô ẩm thực” rất cần sự hưởng ứng tích cực từ các trường học, để các em học sinh thật sự là những chủ nhân trong việc làm cho Huế ngày cành xanh, sạch, sáng, giữ gìn được những nét đẹp văn hóa Huế.

“Học sinh Huế không chỉ phải học giỏi mà phải có trách nhiệm giữ gìn bản sắc văn hóa Huế, yêu Huế và khát khao cống hiến cho Huế. Các em học sinh phải giỏi tiếng Việt để hiểu văn hóa; giỏi vi tính, tiếng Anh để hội nhập, rút ngắn khoảng cách số và phát triển xã hội số. Huế đã phải phát triển nhanh trên nền tảng tri thức, phát triển bền vững trên nền tảng văn hóa. Các thế hệ học sinh sẽ là những nhân tố quan trọng giúp Huế phát triển cũng như giữ được những nét văn hóa đặc sắc không nơi nào có được”, ông Thọ nhấn mạnh.

Hy vọng những thông điệp, thông tin các em tiếp thu sẽ được lan tỏa cho các bạn, học sinh các trường, từ đó các em có định hướng và lựa chọn đúng ngành nghề để phát triển bản thân cũng như khát khao cống hiến.

Tại buổi gặp mặt, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng cho nhà trường và học sinh những ấn phẩm - địa chí văn hóa Huế nằm trong đề án Tủ sách Huế.     

                                                                                                                                                                                  Tin, ảnh: Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó
Giúp người dân hình thành các hành vi sức khoẻ

Sáng 10/4, tại Trạm Y tế phường Thuỷ Biều, TP. Huế, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế phối hợp với Tổ chức Arpan Global, Hoa Kỳ tổ chức ngày hội sức khoẻ (Health Fair) năm 2024.

Giúp người dân hình thành các hành vi sức khoẻ
Khi người học được “chấm điểm” người dạy

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư 01/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 01) về chuẩn cơ sở giáo dục đại học; trong đó, có một tiêu chí rất được quan tâm là tỷ lệ người học hài lòng với giảng viên về chất lượng và hiệu quả giảng dạy không thấp hơn 70%.

Khi người học được “chấm điểm” người dạy
Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền

Chiều 8/4, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Điền tổ chức hội nghị để nghe Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2025 và thông tin về “Định hướng xây dựng, phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền
Return to top