ClockThứ Sáu, 06/05/2022 14:29

Hiểu đúng, sử dụng đúng đèn cảnh báo nguy hiểm

Không nên lạm dụng bật hazard lights khi không cần thiết

Gần 20 năm cầm vô lăng điều khiển ô tô, các thiết bị, nhất là việc sử dụng hệ thống đèn tắt, mở để hỗ trợ cho phương tiện của mình lưu thông trên đường an toàn như đã trở thành thói quen căn bản. Điều tôi băn khoăn hiện nay là tình trạng nhiều người lái ô tô khi tham gia giao thông sử dụng đèn cảnh báo nguy hiểm (gọi hazard lights) để xin vượt khi đi qua các ngã ba, ngã tư, các điểm giao cắt, vòng xuyến hay vượt qua các xe khác… mà thấy lo.

 Anh Lê An B. (P. Phú Bài, TX. Hương Thủy) hơn 5 năm với nghề lái xe chia sẻ, rất nhiều ô tô hiện đi trên đường thấy các tài xế bật hazard lights để khi đi qua các ngã tư, ngã năm hay khu vực đông dân cư. Khi bật hazard lights người có kinh nghiệm điều khiển ô tô khác sẽ xem đó là đèn được ưu tiên, được nhường đường đi trước. Vì được ưu tiên, thuận tiện như thế nên hiện nay nhiều người đã sử dụng đèn này. Tuy nhiên, hazard lights chỉ được sử dụng trong các tình huống nguy hiểm. Nhiều lần gặp trường hợp trên anh B. tỏ ra ức chế, nhất là khi lưu thông trên đường phố vào giờ cao điểm hoặc lúc trời mưa... nhưng chẳng biết tỏ cùng ai.

Anh Nguyễn Văn H., giáo viên giảng dạy ở Trung tâm Đào tạo lái ô tô Tâm An - Chi nhánh Huế cho biết, hazard lights là đèn cảnh báo nguy hiểm hoặc đèn chớp nguy hiểm. Nó là đèn báo nhấp nháy với mục đích cảnh báo người lái xe khác về nguy hiểm ở phía trước, hoặc báo hiệu xe đang ở tình huống nguy hiểm. Những trường hợp sử dụng đèn này có thể xe bạn gặp sự cố không mong muốn và không thể di chuyển đến nơi dừng đỗ theo quy định. Hoặc, trong các tình huống khẩn cấp, như mất phanh, mất lái, xe gặp tai nạn hoặc cứu người gặp tai nạn, chở người bị thương nặng... nhằm cảnh báo nguy hiểm cho các phương tiện khác biết để nhường đường, hoặc báo hiệu cho các tài xế khác biết xe bạn đang gặp sự cố.

Cũng rất nhiều trường hợp ô tô lưu thông khi trời mưa lại bật đèn hazard lights. Theo giảng viên đào tạo lái xe trên, tuyệt đối không nên, vì nếu bạn nghĩ bật đèn nháy nguy hiểm khi lái xe dưới mưa, nhất là khi mưa lớn sẽ giúp những người lái ô tô khác dễ quan sát hơn thì sai, vì người lái ô tô khác có thể nghĩ rằng xe của bạn đã dừng hoặc chết máy và họ sẽ đánh lái để tránh nên có thể dẫn đến nguy cơ tai nạn giao thông. Khi bật hazard lights nhấp nháy còn khiến người lái khó nhìn thấy đèn hậu khi đạp phanh. Nghiêm trọng hơn, ô tô không thể sử dụng đèn báo rẽ nếu đèn hazard lights đang bật...

Trong chương trình giảng dạy đào tạo lái ô tô hiện nay được hướng dẫn sử dụng khi dùng hazard lights với mục đích và ý nghĩa của nó rất rõ. Việc sử dụng đèn này khi điều khiển ô tô lưu thông trên đường đã đưa vào chương trình thi sát hạch quốc gia để cấp bằng lái xe. Tuy vậy, hiện nay tình trạng chung rất nhiều tài xế dùng hazard lights để cảnh báo nguy hiểm "vô tội vạ".  Hành động này không đúng về trên phương diện luật pháp và thói quen lái xe đã gây hiểu nhầm cho người lái phương tiện khác về hướng di chuyển của xe, dẫn đến xử lý sai và gây tai nạn.

Đèn cảnh báo nguy hiểm chỉ nên bật khi gặp tình huống khẩn cấp thật sự, do đó mọi người khi tham gia giao thông nên có ý thức, không nên sử dụng đèn khẩn cấp với mục đích khác. Có lẽ không hiểu hay do thói quen truyền miệng, lạm dụng này hoàn toàn không đúng luật, bật hazard lights sẽ chỉ càng thêm gây rối đối với những người tham gia giao thông khác. Vì thế, người lái xe cần tuân thủ các quy định nhằm đảm bảo an toàn trong di chuyển và văn minh khi tham gia giao thông.

Bài, ảnh: Song Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ECDC cảnh báo tăng đột biến số ca nhiễm chủng vi khuẩn nguy hiểm

Khu vực châu Âu vừa chứng kiến số lượng gia tăng các ca nhiễm chủng siêu vi khuẩn hypervirulent Klebsiella pneumoniae (hvKp) kháng kháng sinh, được dự báo sẽ dẫn đến tỷ lệ mắc bệnh và tử vong gia tăng, Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát dịch bệnh châu Âu (ECDC) cho biết trong một báo cáo.

ECDC cảnh báo tăng đột biến số ca nhiễm chủng vi khuẩn nguy hiểm
Cảnh báo bỏng do pháo tự chế

Chỉ trong vài ngày, Bệnh viện Trung ương Huế tiếp nhận 4 ca bị bỏng do pháo tự chế mua trên mạng internet. Trong số này, một trường hợp bỏng nghiêm trọng đang được lên kế hoạch phẫu thuật.

Cảnh báo bỏng do pháo tự chế
Cảnh báo lừa đảo mua bán đất, nhà ở

Các bị cáo đã lấy danh nghĩa một công ty mua bán bất động sản (BĐS) nổi tiếng để đưa ra thông tin gian dối rồi bán nhiều lô đất, hoặc nhà ở không thuộc quyền sử dụng của công ty nhằm chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của nhiều người mua đất.

Cảnh báo lừa đảo mua bán đất, nhà ở

TIN MỚI

Return to top