ClockThứ Ba, 23/04/2019 10:45

Hiểu đúng về chăm sóc mộ phần gia tộc, tạo phúc lộc trường tồn

TTH - Chăm sóc mộ phần từ lâu đã là nét văn hóa truyền thống đặc sắc, thể hiện lòng hiếu kính của người dân Việt Nam. Đặc biệt là người dân Cố đô Huế, nơi vẫn còn tồn tại những gia tộc truyền đời từ triều đình nhà Nguyễn, thì quan niệm này đã trở thành yếu tố tâm linh quan trọng quyết định sự hưng thịnh của con cháu.

Mộ phần gia quyến, nỗi băn khoăn không nhỏ của các gia đình Huế

Hương An Viên - Công viên nghĩa trang sinh thái quy mô nhất lần đầu tiên ra mắt tại miền Trung

“Bách thiện hiếu vi tiên” là lời răn dày từ ngàn đời của tổ tiên ta, nhắc nhở con cháu trong hàng trăm việc đúng phải làm, hiếu đạo là điều quan trọng nhất, bởi không đạo lý nào cao hơn “lòng biết ơn” và tinh thần “uống nước nhớ nguồn”. Phàm là phận làm con, vẹn tròn hiếu đạo với đấng sinh thành đã không giới hạn ở việc phụng dưỡng đầy đủ mẹ cha lúc tại thế mà còn là sự vẹn toàn lúc đoàn tụ tổ tiên.

Phong thủy mộ phần – công việc không thể thiếu trong giữ tròn đạo hiếu

Theo quan niệm hiếu nghĩa của người Huế, con cháu thờ phụng tổ tiên, cúng lễ đã đành, nhưng một trong hình thức để biểu lộ sự thờ phụng là săn sóc tới mộ phần của tổ tiên. Đây không chỉ là nơi thiêng liêng cho các thế hệ tương lai tỏ lòng tôn kính đối với tổ tiên của họ mà phần mộ cũng là một trường vô hình gây ảnh hưởng đến sự phồn thịnh và phát triển, giữ gìn hồng phúc của các thế hệ sau. Chăm sóc mộ gia tộc chính vì thế mà được xem là nhu cầu và trách nhiệm của tất cả thế hệ hậu bối.

Chăm lo mộ phần theo người dân Huế gồm việc chọn nơi an nghỉ có phong thủy tốt và chăm sóc mộ phần sạch sẽ thường xuyên. Đây là quan niệm ăn sâu trong tư tưởng từ thời Nguyễn mà một trong những nét độc đáo là “văn hóa lăng tẩm”, cấu tạo thành di sản văn hóa Huế và góp phần tạo bề dày lịch sử cho vuàng đất cố đô. 

Hương An Viên sẽ là nơi ghé đến mỗi cuối tuần của các gia đình để cùng nhớ về cội nguồn và thắt chặt tình thân

Nếu có thời gian tìm hiểu về cấu trúc lăng tẩm Huế, có thể dễ dàng thấy được thuật phong thủy là yếu tố phải tuân thủ triệt để trong kiến trúc lăng tẩm, mộ phần ở đây. Các thầy địa lý nổi tiếng nhất đã phải mất hàng tháng hoặc hàng năm trời để dò tìm long mạch để có địa cuộc đại cát hội tụ đầy đủ các yếu tố sơn thủy tả hữu, đúng long huyệt tự nhiên sẽ hấp thụ long khí. Âu đó cũng là ý chỉ “âm dương gặp nhau, phúc lộc trường tồn”.

Canh cánh nỗi lo chăm sóc mộ phần – đảm bảo hưng thịnh gia tộc

Với quan niệm “sống sao thác vậy”, “sống gửi thác về”, lúc sống mong có nơi ở sạch sẽ khang trang thì khuất đi cũng muốn cõi về được vĩnh hằng như vậy. Vì thế việc chăm lo mộ phần gia tộc là một hình thức thờ phụng người đã mất, không chỉ thể hiện hiếu đạo của phận con cháu, nâng cao và bảo tồn giá trị truyền thống gia đình mà còn là bản sắc độc đáo trong đời sống tâm linh, là một nếp văn hóa mang đậm ý nghĩa đạo lý cội nguồn dân tộc.

Phối cảnh một phần mộ gia tộc tại Hương An Viên – Huế, nơi an nghỉ các thế hệ trong dòng tộc và là công viên sinh thái của người đương thế đến thăm mộ

Thế nhưng, không ít gia tộc ở Huế vì cảnh nhà neo đơn, con cháu đi làm xa hoặc đã xuất ngoại dẫn đến việc không thường xuyên chăm sóc, hương khói hay bảo vệ mộ phần. Một số gia đình mặc dù đã đặt dịch vụ chăm sóc nhưng cũng không mấy yên tâm. Nhất là thời gian vừa qua, khi có 1 số thông tin về việc bị đập vỡ bát hương của gần 100 ngôi mộ tại thị trấn Yên Mỹ (Hưng Yên) được đưa tin trên Báo Lao Động ngày 29/11/2018 vừa qua, khiến các gia đình lo lắng. Nếu không có người bảo vệ, kiểm tra thường xuyên, kịp thời khắc phục nhanh những điều cấm kỵ trên, họ lo rằng sẽ gây ảnh hưởng đến cuộc sống hiện tại của con cháu xảy ra xáo trộn.

Hương An Viên – trọn Hiếu vẹn Tình nơi đất Huế

Công viên nghĩa trang sinh thái Hương An Viên

thôn An Hòa, phường Hương An, thị xã Hương Trà, Thừa Thiên Huế

Hotline: 0901661618

Website: https://www.huonganvien.com.vn/

Tọa lạc trên 4 hồ nước tự nhiên và được bao bọc bởi dãy núi trùng điệp, Hương An Viên đáp ứng đầy đủ từ những yêu cầu khắt khe nhất về phong thủy thịnh vượng – bảo vệ an toàn (24/7) – chuyên nghiệp mà còn cung cấp các tiện ích, dịch vụ 5 sao độc đáo chưa từng có tại Huế mà vẫn đảm bảo cảm giác an yên giữa chốn bồng lai tiên cảnh.

Hương An Viên được xây dựng theo phong cách công viên sinh thái kết hợp du lịch tâm linh đầu tiên tại miền Trung, nên việc lựa chọn kiến trúc đòi hỏi rất cẩn trọng và tỉ mỉ. Với niềm tin mạnh mẽ vào một cuộc sống vui vẻ sau khi chết, Hương An Viên đã “hô biến” từ một nghĩa trang mang nặng không gian trầm mặc, trở thành công viên nghĩa trang sinh thái ngập tràn sắc hoa và ánh nắng, nơi nhận được nhiều hồng phúc thiêng liêng của đất trời. Với 38ha dành riêng cho không gian xanh, Hương An Viên không chỉ là nơi thư giãn, tĩnh tâm, mà còn được xây dựng nhiều khuôn viên đẹp để tạo ra những bộ ảnh cưới lung linh, hay ảnh gia đình, ảnh cùng bạn bè thân thiết,…

Khi quỹ đất nghĩa trang tại Huế ngày càng hạn hẹp và trong tình trạng quá tải, thì Hương An Viên là sự lựa chọn tốt đẹp cho nơi an nghỉ, quây quần nơi chín suối của mọi gia tộc.

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Công viên nghĩa trang hoà cùng thiên nhiên

Trong những năm gần đây, công viên nghĩa trang đang từng bước được đầu tư xây dựng và đưa vào hoạt động để thay thế các nghĩa trang truyền thống đang dần quá tải, xuống cấp và ô nhiễm. Đây là mô hình, hướng phát triển mới thu hút được nhiều sự quan tâm đầu tư của các doanh nghiệp.

Công viên nghĩa trang hoà cùng thiên nhiên
Nghĩa trang thời 4.0

Trong thời kỳ mà mọi thứ đã và đang được số hóa thì những tập tục tâm linh cũng dần dà được chuyển đổi số. Thực tế tại Huế, dẫu còn nhiều khó khăn nhưng quá trình hiện đại hóa các nghĩa trang đang ngày càng rõ nét.

Nghĩa trang thời 4 0
Hạ tầng nghĩa trang: Yếu và thiếu

Nhu cầu mai táng ngày một tăng, trong khi tại các địa phương, nghĩa trang chưa được đầu tư đúng nghĩa, cần điều chỉnh, đầu tư xây dựng đồng bộ từ hạ tầng đến dịch vụ.

Hạ tầng nghĩa trang Yếu và thiếu
Khi đất nghĩa trang không còn

Quan niệm “Sống nhà, thác mồ” đã trở thành ý niệm mang tính tâm linh của người Việt nói chung và người Huế nói riêng. Huế hiện có nhiều “thành phố lăng mộ” nổi tiếng với quy mô xây dựng bề thế. Tuy nhiên, không phải thời kỳ nào quỹ đất cũng đủ để phát triển những lăng mộ nguy nga, không theo quy hoạch, nhất là khi mật độ dân số, đô thị, hạ tầng dân sinh ngày càng phát triển.

Khi đất nghĩa trang không còn

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top