ClockThứ Hai, 06/02/2023 08:20

Hiệu quả, bền vững cho nông nghiệp

Bước vào năm 2023, giá cả vật tư nông nghiệp vẫn ở mức cao khiến người nông dân gặp nhiều khó khăn trong sản xuất. So với đầu năm ngoái, các loại phân bón đều tăng gấp 2 đến 3 lần. Chẳng hạn một bao phân ure 50kg giá từ trên dưới 350 ngàn đồng trước đây nay lên gần 1 triệu đồng…

Giá vật tư nông nghiệp tăng cao kéo theo chi phí sản xuất nông nghiệp tăng cao, trong lúc đa phần giá cả các mặt hàng nông sản vẫn không tăng, khiến nông dân thua lỗ. Thực trạng này đã ít nhiều ảnh hưởng, “đẩy” đất nông nghiệp xuống giá trị rất thấp. Tại nhiều địa phương, một sào đất nông nghiệp trước đây được các hộ neo người cho thuê giá 1 triệu đồng/năm thì nay chỉ còn 100 ngàn đồng, mà chỉ những người “tâm huyết” lắm với đất mới thuê, bởi hy vọng được đồng lãi là rất khó.

Nguyên nhân giá vật tư nông nghiệp tăng cao được chỉ ra do tình hình thế giới bất ổn; trong đó, xung đột Nga - Ukraine đã làm trầm trọng thêm tình hình nguồn cung.

Thật ra, Việt Nam chúng ta vẫn có nhiều nhà máy, cơ sở sản xuất các loại vật tư nông nghiệp. Riêng phân bón, theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện cả nước có gần 800 cơ sở sản xuất phân bón; riêng năm qua, Việt Nam xuất khẩu 1,7 triệu tấn phân bón các loại, vượt 1 tỷ USD. Tuy nhiên, năm 2022 nước ta cũng nhập khẩu 3,44 triệu tấn phân bón các loại; nguyên nhân, một phần do một số loại sản phẩm phân bón trong nước không sản xuất được, một phần nhiều loại phân bón từ nước ngoài tràn vào do lợi thế về thuế, song, giá vẫn rất cao…

Sự hội nhập quốc tế cũng tạo điều kiện cho hàng hóa của Việt Nam, trong đó có sản phẩm nông nghiệp được vươn ra thị trường các nước. Hiện nay, châu Âu và một số nước đã nới lỏng kiểm soát nhiều mặt hàng nông nghiệp của Việt Nam; đồng thời Trung Quốc cũng mở cửa trở lại sau thời gian dài phòng, chống dịch COVID-19, được kỳ vọng sẽ thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu mặt hàng nông sản Việt Nam trong thời gian tới... Vấn đề đặt ra là làm sao để nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp; đồng thời, hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón vô cơ vào đồng ruộng, trong điều kiện giá cả vật tư nông nghiệp đang neo ở mức cao.

Tín hiệu vui là những năm gần đây, sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ đã được ngành nông nghiệp, chính quyền các địa phương quan tâm. Nhiều mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao hướng đến xuất khẩu đã được hình thành và phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, theo đánh giá, các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp nông thôn còn ít, các mô hình nông nghiệp hữu cơ vẫn còn khiêm tốn so với diện tích nông nghiệp hiện nay, kéo theo đó là sự tăng trưởng thiếu bền vững, khả năng cạnh tranh thấp…

Thực tế đã chứng minh, sản phẩm nông nghiệp có giá trị, được thị trường ưa chuộng, nhất là thị trường các nước phát triển, là sản phẩm nông nghiệp được canh tác theo hướng hữu cơ, ít sử dụng phân bón hóa chất và thuốc bảo vệ thực vật. Vậy nhưng, đa phần sản xuất nông nghiệp hiện nay phải sử dụng các loại phân, thuốc hữu cơ đắt đỏ, để rồi cho ra các sản phẩm giá trị thấp. Đây là một nghịch lý, cần được từng bước tháo gỡ, nhằm hướng đến một nền sản xuất nông nghiệp bền vững.

Đặng Thành

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học

Với mục tiêu đào tạo các thế hệ học sinh phát triển toàn diện, cùng với đầu tư cơ sở vật chất, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP. Huế triển khai nhiều giải pháp trong đổi mới giáo dục tiểu học (TH), giúp học sinh tiếp cận phương pháp giảng dạy hiên đại, phát triển các khả năng hội nhập, như kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ, giao tiếp…

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học
Phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững

Tiếp tục phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững, TP. Huế triển khai nhiều giải pháp nhằm phát triển toàn diện và đồng bộ các hoạt động quản lý, bảo vệ, trồng rừng, khai thác, chế biến lâm sản... trên cơ sở huy động mọi nguồn lực xã hội, góp phần tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo và bảo vệ môi trường.

Phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững
Để ôn thi các môn khoa học xã hội hiệu quả

Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã công bố lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2024, vào các ngày 26, 27, 28, 29 tháng 6. Như vậy, chỉ còn chưa đầy ba tháng nữa, các em học sinh sẽ bước vào kỳ thi quan trọng đánh dấu ngưỡng cửa bước vào tương lai.

Để ôn thi các môn khoa học xã hội hiệu quả
Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp.

Nông nghiệp huyện Phú Lộc đang từng bước chuyển dịch theo hướng hàng hóa, ứng dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Sản xuất gắn với bảo quản, chế biến, quảng bá và liên kết tiêu thụ sản phẩm nên người dân yên tâm.

Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp
A Lưới xây dựng nông thôn mới bền vững

A Lưới tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng kết nối vùng phục vụ dân sinh, sản xuất. Ưu tiên phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM), nâng cao đời sống của người dân.

A Lưới xây dựng nông thôn mới bền vững

TIN MỚI

Return to top