ClockThứ Sáu, 12/08/2016 05:56

Hiệu quả công việc gắn với mức độ hài lòng của dân

TTH - Một trong những nhiệm vụ trọng tâm để đẩy mạnh cải cách hành chính là nâng cao đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Người dân đến làm các thủ tục giấy tờ tại bộ phận “một cửa” xã Phong Hiền (Phong Điền)

Ghi nhận

Vào một ngày cuối tháng 7, tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện Phú Vang, khá nhiều người dân đến giải quyết các thủ tục hành chính. Ông Hồ Viết Nhuận, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Vang cho biết: “Thời gian này, chúng tôi nhận khá nhiều hồ sơ của người dân đến làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Những năm gần đây, hạ tầng đô thị ở Phú Vang phát triển nhanh, nên thu hút người dân khắp nơi về mua đất. Nhờ có sự liên thông giữa các bộ phận, được cán bộ hướng dẫn chu đáo, nhiệt tình, nên việc trả kết quả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân luôn đúng hẹn, giảm phiền hà”. Ông Nguyễn Sỹ Bình, trú phường Phú Hậu (TP. Huế) đến làm thủ tục tại bộ phận “một cửa” ở Phú Vang nhận xét: “Đội ngũ cán bộ ở đây giải quyết các giấy tờ của người dân rất nhiệt tình và nhanh chóng. Tôi mới đấu giá đất ở Phú Thượng tháng trước, nay đúng hẹn tôi đã nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”.

Là cán bộ phụ trách địa chính, nông nghiệp – xây dựng và môi trường xã Phong Hiền (Phong Điền), ông Nguyễn Đình Hợp luôn cố gắng làm sao để hoàn tất các công việc trong ngày một cách nhanh nhất. Theo ông Hợp, do được phân công phụ trách nhiều lĩnh vực, nên để giải quyết công việc nhanh chóng cần phải đọc, nghiên cứu tài liệu thật kỹ. Cán bộ công chức cấp xã phải không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ trong giải quyết công việc hàng ngày của mình.

“Ngoài kịp thời giải quyết những vấn đề liên quan đến địa chính, xây dựng, môi trường, thì vấn đề nông nghiệp luôn được bà con trong xã quan tâm. Mới đây, bà con gọi điện báo có hiện tượng lúa bị sâu bệnh, tôi lập tức có mặt, cùng bà con xử lý kịp thời. Địa chính cũng là vấn đề mà xã rất quan tâm, nhất là trong quá trình xây dựng nông thôn mới. Liên quan đến đất đai là liên quan đến quyền lợi người dân, nên người cán bộ phải rất linh hoạt, giải quyết nhanh, giảm phiền hà cho người dân. Đó là cách để góp phần sớm đưa Phong Hiền cán đích nông thôn mới. Theo tôi, việc dù nhỏ hay lớn, dù khó khăn đến mấy mà kịp thời giải quyết cho dân có nghĩa là đã nâng cao đạo đức công vụ của mỗi cán bộ, công chức, viên chức”, ông Nguyễn Đình Hợp chia sẻ.

Gắn hiệu quả công việc của cán bộ với mức độ hài lòng của dân

Thực tiễn cho thấy, hiện tượng nhũng nhiễu, gây khó của cán bộ, công chức, viên chức vẫn xuất hiện trên một số lĩnh vực khi giải quyết thủ tục hành chính. Việc sắp xếp, tổ chức bộ máy tuy có giảm đầu mối tổ chức cấp tỉnh, huyện, nhưng một số chức năng vẫn còn chồng chéo; tinh giản biên chế trong bộ máy hành chính, sự nghiệp chưa mạnh, dẫn đến tình trạng vừa thừa, vừa thiếu cán bộ ở nhiều cơ quan, đơn vị. Tình trạng cán bộ vi phạm giờ giấc “đến muộn, về sớm” vẫn còn xảy ra ở nhiều nơi, gây khó khăn cho người dân đến giải quyết các thủ tục hành chính. “Vợ chồng tôi mua lô đất tại đường Nguyễn Khoa Chiêm, phường An Cựu (TP.Huế) khá lâu, thế mà mới đây mới nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Khi hỏi ở phường An Cựu, phường chỉ lên thành phố. Chạy lên thành phố thì nói phải để phường chuyển thủ tục lên mới giải quyết được. Đến lúc phường chuyển hồ sơ lên thành phố thì phải đợi một thời gian nữa chúng tôi mới nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nếu thủ tục chưa đầy đủ thì cán bộ cần giải thích cặn kẽ, thấu tình, đạt lý cho người dân hiểu”, anh Đặng Hùng Nghĩa trú tại phường Tây Lộc kể.

Vì vậy, mô hình “một cửa”, “một cửa liên thông” cần đổi mới hơn, có sự liên thông giữa các bộ phận khi giải quyết thủ tục, giấy tờ cho người dân. Ngoài niêm yết công khai các thủ tục về cải cách hành chính, đội ngũ cán bộ bộ phận “một cửa”, “một cửa liên thông” cần giải thích, hướng dẫn về những thắc mắc của người dân thấu đáo. Cán bộ không chỉ có trình độ mà rất cần thái độ vui vẻ, nhã nhặn, lịch thiệp khi tiếp xúc với người dân.

Mới đây, tại hội nghị Tỉnh ủy lần thứ tư (khóa XV), trước ý kiến của các đại biểu góp ý về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy Nhà nước, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu khẳng định, chúng ta cần phải nghiên cứu lấy phiếu thăm dò ý kiến cán bộ, nếu ai không đủ điều kiện phải cương quyết luân chuyển và cần xử lý trách nhiệm người đứng đầu. Không những tỉnh mà cấp huyện cũng cần rà soát, tăng cường kiểm tra công vụ đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức để giải quyết nhanh các thủ tục cần thiết cho người dân. Hiệu quả công việc của cán bộ phải gắn với mức độ hài lòng của người dân.

Bài, ảnh: ANH PHONG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trở lại quán quân trong bảng xếp hạng PAPI

Với điểm tổng hợp đạt 46,0414 điểm, Thừa Thiên Huế dẫn đầu toàn quốc Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2023. Đây là lần thứ 2 Thừa Thiên Huế quán quân chỉ số này.

Trở lại quán quân trong bảng xếp hạng PAPI
Chuyển biến tích cực trong dịch vụ công trực tuyến

Tỷ lệ cá nhân, tổ chức sử dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) toàn tỉnh năm 2023 đạt 47,3%, tăng 22,3% so với năm 2022 và 28,3% so với năm 2021. DVCTT đang chuyển dần từ cán bộ hướng dẫn làm thay sang công dân tự làm.

Chuyển biến tích cực trong dịch vụ công trực tuyến
Nâng chất lượng, đơn giản hóa thủ tục hành chính

Cùng với những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội, năm 2023 công tác triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông và thực hiện TTHC trên môi trường điện tử của TP. Huế cũng đạt được nhiều kết quả khả quan, tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp (DN) thực hiện các TTHC nhanh chóng và hiệu quả.

Nâng chất lượng, đơn giản hóa thủ tục hành chính
Return to top