ClockThứ Bảy, 06/01/2018 13:00

Hiệu quả của một cuộc vận động

TTH - Để cuộc vận động "5 không, 3 sạch" có sức lan tỏa, Hội LHPN tỉnh tập trung xây dựng các mô hình điểm thực hiện 8 tiêu chí đến từng chi, tổ phụ nữ.

Đổi mới, sáng tạo trong cách tuyên truyềnHội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh: Ký kết thực hiện ba nhiệm vụ trọng tâmNhiều công trình ý nghĩa do Hội LHPN đảm nhậnHội LHPN tỉnh thăm, chúc mừng các cơ sở tôn giáo nhân dịp Giáng sinh

Trách nhiệm hơn

Thực hiện tiêu chí của cuộc vận động “5 không, 3 sạch” (5 không: không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không sinh con thứ 3 trở lên, không có con bỏ học và suy dinh dưỡng, không có bạo lực gia đình; 3 sạch: sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ), chị Nguyễn Thị Thiên (thôn Huỳnh Trúc, xã Phong Mỹ, Phong Điền) dù bận rộn với công việc đồng áng, chăn nuôi vẫn luôn sắp xếp thời gian dọn dẹp nhà cửa gọn gàng, ngăn nắp, giáo dục các con chăm ngoan, học giỏi. “Không cam kết thực hiện thì thôi, đã cam kết thì phải có trách nhiệm với chữ ký của mình”, chị Thiên tâm sự.

Không chỉ chị Thiên, 100% hội viên phụ nữ thôn Huỳnh Trúc đều cam kết và đạt 8 tiêu chí của "5 không, 3 sạch". Nhiều phụ nữ chưa vào hội cũng hưởng ứng, tự nâng cao ý thức, thay đổi hành vi trong công tác bảo vệ, giữ gìn vệ sinh môi trường tại gia đình và khu dân cư.

Cùng chúng tôi đi trên những con đường liên thôn sạch sẽ, chị Võ Thị Kim Cúc, Chủ tịch Hội LHPN xã Phong Mỹ cho biết: Huỳnh Trúc là một trong những tổ phụ nữ được Hội LHPN xã chọn đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “5 không, 3 sạch”. Hội đã tuyên truyền, vận động, đôn đốc các hộ xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc; thực hiện pháp luật về hôn nhân gia đình; đảm nhận con đường tự quản để bảo vệ môi trường… Những hội viên khó khăn về kinh tế, hội tạo điều kiện vay vốn với lãi suất ưu đãi nhằm phát triển sản xuất, chăn nuôi và hỗ trợ vốn vay ưu đãi để xây nhà vệ sinh đạt chuẩn. Nhờ vậy, nhận thức của hội viên được nâng cao, người dân không còn vứt rác bừa bãi mà tự đào hố trong vườn để xử lý rác. Vài tháng một lần và trước những ngày lễ, tết, các hộ lại ra quân làm sạch đường làng, ngõ xóm.

Không chỉ Hội LHPN Phong Điền, các cấp Hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều mô hình thực hiện 8 tiêu chí “5 không, 3 sạch”. Ngoài đẩy mạnh thực hiện tiêu chí “3 sạch” qua phong trào “Con đường tự quản”, “Phụ nữ hạn chế sử dụng túi ni lông, bảo vệ môi trường”, Hội LHPN thị xã Hương Trà còn tập trung xây dựng các mô hình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập cho hội viên, phụ nữ để thực hiện hiệu quả tiêu chí “5 không”. Cụ thể, đã hướng dẫn 16 cơ sở hội tiến hành khảo sát thống kê, phân loại hộ nghèo do phụ nữ làm chủ để xây dựng kế hoạch hỗ trợ giúp chị em thoát nghèo. Các cấp hội đã xây dựng được nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả như: Tổ liên kết sản xuất bánh tráng, bánh ướt Lựu Bảo thuộc xã Hương Hồ, ép dầu lạc tại phường Hương Văn, làm hương trầm tại xã Hương Phong, mô hình phát triển kinh tế trang trại “vườn - ao - chuồng - rừng”, trồng rừng thương mại, ươm cây giống ở các xã vùng gò đồi...

Nhân rộng điển hình

Để cuộc vận động "5 không, 3 sạch" có sức lan tỏa, Hội LHPN tỉnh tập trung xây dựng các mô hình điểm thực hiện 8 tiêu chí đến từng chi, tổ phụ nữ. Tranh thủ nguồn lực từ Tổ chức Trẻ em Rồng Xanh, AC Thụy Điển để tổ chức các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức cho học sinh về quyền trẻ em, hỗ trợ sách vở, học bổng cho các em có hoàn cảnh khó khăn. Với hai huyện miền núi Nam Đông và A Lưới, Hội LHPN tỉnh đã tranh thủ sự hỗ trợ của dự án Conemund (Đức) tập huấn tuyên truyền nâng cao hiểu biết pháp luật, giúp hội viên thực hiện tốt tiêu chí không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không bạo lực gia đình.

 Thực hiện tiêu chí không đói nghèo, ngoài nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội, hội còn sử dụng có hiệu quả nguồn vốn từ các tổ chức phi Chính phủ, như nguồn vốn tín dụng Việt - Bỉ, NAV để hỗ trợ vốn cho hội viên phát triển kinh tế... Đồng thời, phối hợp với các ban, ngành liên quan tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi cho hội viên. Từ đó, nhiều cá nhân, tập thể tận dụng thế mạnh của địa phương và gia đình để phát triển sản xuất như: mô hình nuôi gà, heo sạch an toàn của phụ nữ Phú Lộc; trồng rau an toàn của phụ nữ Quảng Điền; mô hình trồng nấm rơm, trồng hoa của phụ nữ Phú Vang; cửa hàng đặc sản, nông sản của phụ nữ A Lưới…

Thực tế mang lại cho thấy, cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” đã có những tác động tích cực, thể hiện vai trò của phụ nữ trong xây dựng gia đình tiến bộ, hạnh phúc, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Sau 5 năm (2012 – 2017) thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình "5 không, 3 sạch", đã có 172.622/181.061 hộ gia đình cán bộ, hội viên, phụ nữ đăng ký thực hiện và có 139.822 số hộ đạt tiêu chí gia đình "5 không, 3 sạch”, chiếm tỷ lệ 75,8%.

Hải Thuận – Như Quỳnh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO

Với 65 danh hiệu được UNESCO ghi danh, trải rộng trên tất cả 63 tỉnh, thành phố, Việt Nam tiếp tục thể hiện đóng góp có trách nhiệm vào việc làm phong phú, bảo vệ và phát huy kho tàng văn hóa nhân loại.

Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO
Giải pháp đầu tư, ứng dụng công nghệ hiệu quả tại các tòa soạn

Sáng 16/3, trong khuôn khổ Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2024 đã diễn ra phiên thảo luận với chủ đề “Đầu tư, ứng dụng công nghệ hiệu quả tại các tòa soạn”. Đây là một trong những nội dung thu hút sự quan tâm rất lớn từ các cơ quan báo chí trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có báo chí, truyền thông.

Giải pháp đầu tư, ứng dụng công nghệ hiệu quả tại các tòa soạn
Tổ chức bộ máy tinh gọn, nhưng phải hiệu quả

Qua đợt giám sát liên quan đến “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập (SNCL) giai đoạn 2018 - 2023” của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh, nhiều khó khăn, hạn chế đã được chỉ rõ.

Tổ chức bộ máy tinh gọn, nhưng phải hiệu quả
Truyền thông, vận động ủng hộ thẻ bảo hiểm

Trong bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với các phương thức truyền thông, vận động của Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, nhiều doanh nghiệp đã ủng hộ hàng trăm triệu đồng để trao sổ BHXH, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Truyền thông, vận động ủng hộ thẻ bảo hiểm
Thông tin doanh nghiệp:
Top 3 kênh tuyển dụng hiệu quả cho doanh nghiệp tại Hải Phòng

Trong bối cảnh phát triển kinh tế và doanh nghiệp tại Hải Phòng ngày càng mạnh mẽ thì nhu cầu tìm kiếm việc làm đang trở thành vấn đề được quan tâm nhất hiện nay. Một trong những giải pháp giải cho vấn đề này chính là lựa chọn các kênh tuyển dụng uy tín. Chính vì vậy trong bài viết này chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn 3 kênh tìm kiếm việc làm đáng tin cậy và hiệu quả nhất tại Hải Phòng.

Top 3 kênh tuyển dụng hiệu quả cho doanh nghiệp tại Hải Phòng
Return to top