ClockThứ Năm, 13/01/2022 13:30

Hiệu quả từ các hoạt động nhân đạo

TTH - Với hơn 51 tỷ đồng huy động được trong nhiệm kỳ 2016-2021, để trợ giúp cho hơn 637 nghìn lượt người, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) các cấp huyện Phú Vang góp phần tích cực vào việc thực hiện có hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững và chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước trên địa bàn huyện.

Phú Vang tổ chức phiên chợ nhân đạo cho các hộ khó khănCùng nhau hiến máu

Vận động các lực lượng hiến máu nhân đạo là một hoạt động quan trọng của Hội Chữ thập đỏ (trong ảnh: Đoàn viên Xã đoàn Vinh Hà, Phú Vang hiến máu nhân đạo)

Những “con số” ý nghĩa

Theo ông Hồ Nam, Chủ tịch Hội CTĐ huyện Phú Vang, các hoạt động nhân đạo xã hội được đẩy mạnh thông qua nỗ lực thực hiện các phong trào, cuộc vận động. Thực hiện phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” do Trung ương Hội phát động, trong 5 năm qua, Hội CTĐ từ huyện đến cơ sở phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể trên địa bàn, đã vận động, tiếp nhận và trao tặng 27.390 suất quà, trị giá trên 9,423 tỷ đồng (kể cả bằng tiền mặt và hiện vật), để hỗ trợ cho người nghèo, người khuyết tật, nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam và các đối tượng yếu thế khác, được vui xuân đón tết đầm ấm. Số lượng các tổ chức, cá nhân chung tay với Hội CTĐ ngày càng nhiều, nhờ vậy kết quả phong trào năm sau cao hơn năm trước, số suất quà cuối nhiệm kỳ tăng 2,68 lần, tổng trị giá tăng 1,83 lần so với đầu nhiệm kỳ.

Triển khai cuộc vận động “Tháng nhân đạo” và “Tháng hành động vì nạn nhân chất độc da cam”, các cấp hội tổ chức thăm và tặng quà cho 7.839 lượt người, với tổng trị giá 2,069 tỷ đồng. Để giúp cho gia đình nạn nhân chất độc da cam có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống, năm 2018, Huyện hội đã giải ngân 100 triệu đồng cho 20 hộ, mượn vốn phát triển sinh kế từ nguồn Quỹ Bảo trợ nạn nhân chất độc da cam tỉnh hỗ trợ.

Đặc biệt, khi thực hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, Hội CTĐ các cấp huyện Phú Vang đã có nhiều sự đổi mới, sáng tạo linh hoạt trong công tác vận động. Đó là, tùy hoàn cảnh của từng địa chỉ, tùy theo nhu cầu của các nhà hảo tâm (như muốn giúp xây dựng, sửa chữa nhà cho các hộ nghèo neo đơn, già yếu, mất sức lao động, hỗ trợ học bổng cho học sinh nghèo hiếu học, hỗ trợ sinh kế…) để giới thiệu các đối tượng phù hợp. Từ cách làm này, các đơn vị đã phát huy được vai trò của Hội trong việc làm cầu nối giữa các nhà hảo tâm, các tổ chức, cá nhân với các địa chỉ nhân đạo. Do đó, đã có 516 lượt địa chỉ nhân đạo được các cơ quan, đơn vị, các nhà hảo tâm, các trường học và các tổ chức hỗ trợ bằng nhiều hình thức, với tổng trị giá trên 1,786 tỷ đồng.

“73 địa chỉ nhân đạo cố định được hỗ trợ thường xuyên. Điển hình, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phú Vang hỗ trợ 48 địa chỉ. Xã Vinh An hỗ trợ 9 địa chỉ, Trường THPT Vinh Xuân hỗ trợ 7 địa chỉ… Với mức hỗ trợ mỗi tháng trị giá từ 200 - 500 nghìn đồng gồm tiền mặt, gạo, mì tôm và các nhu yếu phẩm khác, có thể là không lớn, nhưng đây là “con số” có ý nghĩa, thể hiện tấm lòng, sự quan tâm bền vững của cộng đồng, xã hội. Điều đó mang đến niềm tin, sự khích lệ để những người yếu thế, kém may mắn vươn lên xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn” - ông Hồ Nam chia sẻ.

Nỗ lực và đóng góp  

Nhiệm kỳ qua, sự lãnh đạo sâu sát của cấp ủy Đảng, sự quan tâm tạo điều kiện của chính quyền địa phương, sự tích cực phối hợp của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở, sự hỗ trợ về chuyên môn, nghiệp vụ của Hội CTĐ tỉnh, đã tạo điều kiện tốt cho Hội CTĐ các cấp huyện Phú Vang hoạt động có hiệu quả, thiết thực. Đội ngũ cán bộ chuyên trách trẻ hóa, có trình độ, nhiệt tình, tinh thần trách nhiệm cao và luôn giữ vững mối đoàn kết giữa Hội CTĐ các cấp, cũng là yếu tố quan trọng, tạo hiệu quả từ nỗ lực chung sức vì nhân đạo.

Còn nhớ cuối năm 2019, dù là ngày chủ nhật, nhưng Phó Chủ tịch Hội CTĐ huyện Phú Vang và Chủ tịch Hội CTĐ thị trấn Phú Đa, xã Phú Mỹ, bất kể thời gian “xuôi ngược” xuyên trưa, đến tối mịt, cùng lực lượng đoàn thanh niên trên địa bàn đi khảo sát để chọn 5 hộ nghèo đủ điều kiện nhận hỗ trợ sinh kế, khi một tổ chức từ thiện có nhu cầu hỗ trợ mỗi hộ 20 triệu đồng.

Hộ chị Phan Thị Chi (thị trấn Phú Đa), hộ chị Huỳnh Thị Phương (xã Phú Mỹ) và những hộ được hỗ trợ lúc đó, đến nay đã ổn định, khấm khá hơn, sau thời gian phát triển kinh tế từ số tiền hỗ trợ sinh kế nêu trên. Với sự nỗ lực, Hội CTĐ các cấp đã phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể khảo sát, lập danh sách đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo, nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, đối tượng có nhà ở bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lụt để kêu gọi UBMTTQVN các cấp, các tổ chức, các nhà hảo tâm, các dự án ủng hộ, giúp đỡ. Do đó, trong 5 năm qua, đã xây dựng mới và sửa chữa được 245 ngôi nhà CTĐ, nhà tình thương, nhà phòng chống lụt bão với tổng số tiền 4,318 tỷ đồng, góp phần giúp họ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Điển hình là 17 hộ có hoàn cảnh khó khăn ở xã Phú Hồ được hỗ trợ tổng cộng gần 1,2 tỷ đồng; 6 hộ ở các xã Phú Lương, Vinh Xuân…, được hỗ trợ tổng cộng gần 400 triệu đồng…, sau khi có nhà chắc chắn đã yên tâm làm ăn, kinh tế phát triển.

Các cấp hội đã vận động, tiếp nhận nhiều nguồn lực trong và ngoài nước để kịp thời cứu trợ khẩn cấp, hỗ trợ đột xuất cho 18.142 lượt người, với tổng trị giá 9,872 tỷ đồng; vận động, tiếp nhận trên 1,747 tỷ đồng để trao học bổng cho 2.562 lượt học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo hiếu học…

Bài, ảnh: Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học

Những năm gần đây, học sinh các cấp trên địa bàn Phú Vang ngày càng đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Quốc gia. Riêng tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 THCS cấp tỉnh năm học 2023-2024 mới đây, học sinh Phú Vang đoạt gần 40 giải. Đó là nỗ lực và kết quả của quá trình vượt lên nhiều khó khăn, bền bỉ nâng cao chất lượng dạy và học của thầy và trò huyện Phú Vang.

Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học
Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng

Trước những chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các đơn vị liên quan đã có nhiều hoạt động phối hợp tăng cường kiểm tra các cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng. Theo đó, chênh lệch giữa giá vàng thế giới và trong nước đã dần thu hẹp.

Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng
Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện

Ngày 24/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế tổ chức lễ ra viện cho bệnh nhân (BN) Phạm Q.T.. Đây là trường hợp ghép tim thứ 11 và là ca ghép tim xuyên Việt thứ 10 tại đơn vị.

Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện
Return to top