ClockThứ Năm, 22/12/2016 13:50

Hiệu quả từ chăm sóc, điều trị ARV

TTH - Hiện trên địa bàn Thừa Thiên Huế có 305 người nhiễm HIV; trong đó, có 297 người đang được điều trị bằng thuốc kháng virut (ARV) tại Bệnh viên (BV) TW Huế và Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh

Tư vấn điều trị sử thuốc ARV tại Trung tâm

Niềm vui trở lại

Tại phòng khám chăm sóc điều trị bệnh nhân HIV (OPC) Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh (Trung tâm) hôm ấy, có trường hợp sử dụng thuốc ARV hơn 5 năm, có người mới vài tháng, nhưng ai cũng cảm nhận niềm vui vì sức khỏe ngày càng được cải thiện.

Anh Trần Văn P, ở Phú Vang, nhiễm HIV gần 15 năm nay, cho biết: “Trước đây, tôi gầy đét, da có nhiều vết lở ung mủ. Khi được cán bộ y, bác sĩ ở Bệnh viện TW Huế, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS…tư vấn hỗ trợ, tôi đã được tiếp cận sử dụng thuốc ARV. Hơn 5 năm nay, nhờ uống ARV, các nốt lở loét đã liền, sức khỏe tôi trở lại bình thường, trở thành lao động chính trong gia đình”.

Chị Nguyễn Thị S., huyện Phú Lộc, đang làm việc ở KCN Phú Bài đã có những năm tháng sống dở, chết dỡ với HIV. Lây HIV từ chồng, chị buồn tủi, đau đớn vì bất an về sức khỏe bản thân và những đứa con sau này. được sự tư vấn, giải thích của các bác sĩ Trung tâm, cùng chứng kiến nhiều trường hợp điều trị bằng thuốc ARV đã sinh được con không dính “H”, chị S. rất vui. Mới đây, chị sinh ra được cháu bé khỏe mạnh, xét nghiệm âm tính với HIV. Chị nói: “Niềm vui đó là nhờ tuân thủ hướng dẫn của các bác sĩ ở Trung tâm và sử dụng thuốc ARV đều đặn”.

Bác sĩ Thân Mỹ Dung, Trưởng khoa Điều trị, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh cho biết, hiện nay cơ chế trong khám, tư vấn và điều trị đã thông thoáng, tạo thuận lợi cho bệnh nhân HIV. Các trường hợp khi kết luận là dương tính và chỉ số CD4 nhỏ hơn hoặc bằng 500/mm3 là được điều trị thuốc ARV. Hầu như bệnh nhân nhiễm HIV đến khám sẽ được điều trị ARV. Niềm vui đó không chỉ cho bản thân người bệnh lấy lại niềm tin trong cuộc sống mà còn tạo động lực giúp cán bộ y tế ở các khoa, phòng điều trị HIV/AIDS tích cực hơn.

Chung tay hỗ trợ người nhiễm HIV

Bệnh nhân HIV khi điều trị ARV sẽ giảm sự phá hủy tế bào do vi rút HIV, giảm nguy cơ tử vong do các nhiễm trùng cơ hội và các bệnh liên quan đến AIDS. Muốn đạt được hiệu quả, người bệnh cần tuân thủ đúng nguyên tắc phác đồ điều trị, uống đúng thuốc, đúng giờ và đúng liều quy định. Mặt khác, người bệnh cần tái khám đúng hẹn để tiếp tục khám, tư vấn, cấp thuốc để xem quá trình dùng thuốc có xảy ra các biến chứng nhằm có hướng xử lý tốt hơn.

Theo bác sĩ Thân Mỹ Dung, hiện đa số người nhiễm HIVcó hoàn cảnh khó khăn. Một số vì cuộc sống thường làm ăn xa, không đến lấy thuốc đúng hẹn. Nhiều trường hợp còn giấu bệnh chưa đến khám xét nghiệm, điều trị HIV. Có trường hợp, sau một thời gian sử dụng thuốc ARV thấy sức khỏe tốt lên lại bỏ thuốc, có trường hợp không dùng đều đặn theo phác đồ điều trị...

Bác sĩ Dung cho rằng, hiện ở Trung tâm đang điều trị cho 193 bệnh nhân HIV nhưng có nhiều trường hợp chưa có BHYT. Vì thế, công tác điều trị cho các bệnh nhân HIV mắc bệnh phối hợp như lao, hô hấp, rối loạn tiêu hóa, đại tràng... gặp nhiều trở ngại. Đối với những bệnh nhân này cần khám, xét nghiệm cận lâm sàng để chẩn đoán chính xác bệnh. Thế nhưng do họ chưa có BHYT nên cán bộ y tế phải cân nhắc, chỉ định để giúp hạn chế tối đa chi phí cho người nhiễm HIV.

Ông Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trong dịp mittinh hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS và Ngày thế giới Phòng chống HIV/AIDS (1/12) năm 2016 cho rằng, công tác chăm sóc điều trị người bệnh HIV ở địa phương vẫn còn gặp khó khăn. Với mục tiêu giảm tỷ lệ lây nhiễm HIV và không còn người tử vong do AIDS trên địa bàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các tổ chức đơn vị, ban ngành, các cấp chính quyền cùng chung tay, tạo mọi điều kiện cho 100% người nhiễm HIV có BHYT để được tiếp cận các dịch vụ khám, điều trị thuận lợi, nâng cao chất lượng sống, và sớm hòa nhập cộng đồng xã hội.

Minh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học

Với mục tiêu đào tạo các thế hệ học sinh phát triển toàn diện, cùng với đầu tư cơ sở vật chất, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP. Huế triển khai nhiều giải pháp trong đổi mới giáo dục tiểu học (TH), giúp học sinh tiếp cận phương pháp giảng dạy hiên đại, phát triển các khả năng hội nhập, như kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ, giao tiếp…

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học
Để ôn thi các môn khoa học xã hội hiệu quả

Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã công bố lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2024, vào các ngày 26, 27, 28, 29 tháng 6. Như vậy, chỉ còn chưa đầy ba tháng nữa, các em học sinh sẽ bước vào kỳ thi quan trọng đánh dấu ngưỡng cửa bước vào tương lai.

Để ôn thi các môn khoa học xã hội hiệu quả
Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

Đó là một trong những nội dung thu hút nhiều thảo luận tại Hội nghị “Khoa học cố đô mở rộng về Chuyển đổi số trong y học” diễn ra chiều 28/3. Hoạt động được Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức.

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

TIN MỚI

Return to top