ClockThứ Sáu, 15/09/2017 13:56

Hiệu quả từ chuyển hóa địa bàn

TTH - Công tác chuyển hóa địa bàn phức tạp về an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội (ATXH) tại TP. Huế đạt nhiều kết quả đáng khích lệ.

Công an phường Trường An thường xuyên đến địa bàn thăm hỏi người dân

Năm 2015, Ban chỉ đạo Phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc TP. Huế (gọi tắt là Ban chỉ đạo 138) đã ban hành Kế hoạch về “Chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về TTATXH” và chọn 7 phường: Thuận Lộc, Thuận Hòa, Thuận Thành, Kim Long, An Cựu, Vĩnh Ninh, Phường Đúc triển khai làm điểm.

Các phường trên hầu hết là địa bàn có dân cư đông đúc, tồn tại nhiều loại hình kinh doanh như: Nhà hàng, khách sạn, quán ăn… nên tình hình ANTT phức tạp. Các tụ điểm về tệ nạn xã hội (TNXH), nhất là ma túy, trộm cắp, cờ bạc … tồn tại kéo dài, có một số đối tượng truy nã, các nhóm tội phạm hoạt động chưa được triệt phá gây bức xúc trong Nhân dân.

Công tác chuyển hóa địa bàn (CHĐB) trọng điểm đã được triển khai thực hiện với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ thành phố đến phường. Theo đó, các tổ dân phố thường xuyên tổ chức họp dân để phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, thông báo rộng rãi ở cơ sở về tình hình, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, khích lệ tinh thần tố giác tội phạm trong Nhân dân; hàng ngàn lượt cán bộ trực tiếp đến tận nhà dân tuyên truyền, tổ chức cho hàng ngàn hộ ký cam kết về phòng chống ma túy, tội phạm.

Qua đó, phát huy vai trò của lực lượng làm công tác giữ gìn ANTT ở cơ sở, phân công nhiệm vụ cho từng đoàn thể quản lý, giáo dục các đối tượng vi phạm pháp luật. Lực lượng công an các phường tiến hành rà soát chặt chẽ, phân loại số đối tượng hình sự, đánh giá thực trạng tình hình ANTT để có kế hoạch, biện pháp CHĐB cụ thể ở cơ sở; cử cán bộ chiến sĩ, dân phòng tổ chức tuần tra đêm vào tất cả các ngày trong tuần.

Thành phố chỉ đạo Công an TP. Huế tăng cường lực lượng nghiệp vụ xuống các phường để phối hợp, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về ANTT, ATGT cho người dân. Lực lượng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội kiểm tra, quản lý chặt chẽ các cơ sở, ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT, nhất là các cơ sở cầm đồ, cho thuê lưu trú..., phối hợp tuần tra kiểm soát nhằm kiềm chế và làm giảm tai nạn giao thông, kịp thời xử lý các tụ điểm TNXH.

 “Trước đây, Phường Đúc rất phức tạp về tệ nạn ma túy. Nhưng sau hơn 2 năm triển khai việc CHĐB, tệ nạn ma túy đã giảm đáng kể, trả lại cuộc sống bình yên cho người dân”. Chủ tịch UBND phường Phường Đúc-ông Hồ Đắc Hùng cho hay.

Theo ông Nguyễn Đăng Thạnh, Phó Chủ tịch Thường trực, Trưởng Ban chỉ đạo 138 TP. Huế, để triển khai mô hình này có hiệu quả, thành phố đã có kế hoạch cụ thể, phân công rõ trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các địa phương, các ngành đoàn thể vào cuộc và phải xác định việc CHĐB là việc của cả hệ thống chính trị.

Cùng với đó, 26 mô hình hoạt động hiệu quả ở cơ sở đã được nhân rộng như: Tổ đảm bảo ATGT đường bộ - đường sắt (An Cựu); Tổ tự quản xích lô Cửa Ngăn – Đại Nội (Thuận Thành); Tổ tự quản Ga Huế (Phường Đúc). Quá trình triển khai đã xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến như: Đặng Quy, Nguyễn Thị Phúc (Thuận Thành); Trương Đông (An Cựu)… Song song việc chỉ đạo mở đợt cao điểm trấn áp tội phạm, lực lượng chức năng còn ra quân bảo vệ an toàn tuyệt đối các sự kiện trọng đại, ngày lễ lớn trên địa bàn.

Sau hơn 2 năm triển khai, tình hình ANTT tại 7 phường được chuyển hóa có nhiều kết quả tích cực. Giai đoạn 2015-2016, ở 7 phường triển khai xảy ra 168 vụ phạm pháp hình sự/126 đối tượng (giảm 65 vụ - 28%; giảm 27 đối tượng – 18%); tội phạm ma túy cũng giảm đáng kể, đã khởi tố 15 vụ/10 đối tượng (giảm 10 vụ - 40%; giảm 32 đối tượng – 76%) so với cùng kỳ.

Bài, ảnh: Thái Hùng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO

Với 65 danh hiệu được UNESCO ghi danh, trải rộng trên tất cả 63 tỉnh, thành phố, Việt Nam tiếp tục thể hiện đóng góp có trách nhiệm vào việc làm phong phú, bảo vệ và phát huy kho tàng văn hóa nhân loại.

Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO
Giải pháp đầu tư, ứng dụng công nghệ hiệu quả tại các tòa soạn

Sáng 16/3, trong khuôn khổ Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2024 đã diễn ra phiên thảo luận với chủ đề “Đầu tư, ứng dụng công nghệ hiệu quả tại các tòa soạn”. Đây là một trong những nội dung thu hút sự quan tâm rất lớn từ các cơ quan báo chí trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có báo chí, truyền thông.

Giải pháp đầu tư, ứng dụng công nghệ hiệu quả tại các tòa soạn
Tổ chức bộ máy tinh gọn, nhưng phải hiệu quả

Qua đợt giám sát liên quan đến “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập (SNCL) giai đoạn 2018 - 2023” của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh, nhiều khó khăn, hạn chế đã được chỉ rõ.

Tổ chức bộ máy tinh gọn, nhưng phải hiệu quả
Thông tin doanh nghiệp:
Top 3 kênh tuyển dụng hiệu quả cho doanh nghiệp tại Hải Phòng

Trong bối cảnh phát triển kinh tế và doanh nghiệp tại Hải Phòng ngày càng mạnh mẽ thì nhu cầu tìm kiếm việc làm đang trở thành vấn đề được quan tâm nhất hiện nay. Một trong những giải pháp giải cho vấn đề này chính là lựa chọn các kênh tuyển dụng uy tín. Chính vì vậy trong bài viết này chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn 3 kênh tìm kiếm việc làm đáng tin cậy và hiệu quả nhất tại Hải Phòng.

Top 3 kênh tuyển dụng hiệu quả cho doanh nghiệp tại Hải Phòng
Return to top