ClockThứ Bảy, 27/04/2019 06:00

Hiệu quả từ đối thoại với dân

TTH - Từ những cuộc đối thoại trực tiếp, cán bộ, lãnh đạo huyện Phú Vang đã nỗ lực giải quyết những vấn đề tồn đọng trên địa bàn.

Gần dân & vì dânNhanh chóng rà soát, hướng dẫn các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho dân

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu (thứ 2, từ trái sang) và lãnh đạo huyện Phú Vang đối thoại với người dân​

Lắng nghe 

Cuối tháng 3/2019, một hội nghị tiếp dân, tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân huyện Phú Vang do ông Lê Trường Lưu, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì với sự có mặt của ông Lê Thanh Hải, TUV, Bí thư Huyện ủy; ông La Phúc Thành, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện và cán bộ lãnh đạo, chuyên môn của các cơ quan, ban ngành, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Phú Vang, diễn ra tại thị trấn Phú Đa.

Trước nhiều vấn đề, vụ việc cụ thể người dân đưa ra (đa số là liên quan đến đất đai, chậm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…), Bí thư Huyện ủy Lê Thanh Hải và Chủ tịch UBND huyện La Phúc Thành giải thích cặn kẽ; đồng thời yêu cầu các cơ quan liên quan báo cáo để trả lời. Quá trình rà soát, thực hiện nếu vướng chỗ nào, căn cứ vào các quy định của pháp luật phải giải thích cho người dân hiểu rõ, thông suốt; nếu không vướng, phải hoàn tất giải quyết dứt điểm các vụ việc, báo cáo kết quả giải quyết cho Ban Thường vụ Huyện ủy... Tại cuộc đối thoại, nhiều người dân bày tỏ hài lòng vì đã được giải thích mọi quy định do đó đã thông suốt hoặc đã được tiếp nhận vụ việc để hướng dẫn các thủ tục, giải quyết nhanh chóng trong thời gian sớm nhất.  

Ông Lê Thanh Hải, Bí thư Huyện ủy Phú Vang trao giải cho các đội thắng trong giải đua ghe do huyện tổ chức

Theo ông Lê Thanh Hải, để đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, những cuộc đối thoại trên địa bàn huyện đều trên tinh thần gần dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của dân, nắm bắt sâu sát sự việc, tình hình thực tế để giải quyết những sự việc còn tồn đọng, những vấn đề dân còn thắc mắc, khiếu nại, bức xúc. Cái gì có lợi cho dân (căn cứ trên quy định pháp luật), lợi ích chung thì cố gắng thực hiện.

Giải quyết dứt điểm nhiều vấn đề tồn đọng

Thông qua việc cán bộ lãnh đạo về tận cơ sở gặp trực tiếp, đối thoại với Nhân dân, huyện Phú Vang đã giải quyết được nhiều vấn đề tồn đọng hàng chục năm nay. Gần 20 năm trước, trên địa bàn xã Vinh Thái quy hoạch hơn 100 lô đất ở, bán đấu giá cho người dân có nhu cầu. Có một số hộ xây dựng công trình quá diện tích phân lô, dẫn đến diện tích cho hơn 100 lô chỉ còn lại 36 lô. Trước đây, do chính quyền buông lỏng quản lý mới dẫn đến tình trạng nêu trên. Người dân đã xây dựng nhà cửa ổn định, không thể bắt “gọt” đi. Thu hồi đất không được, cấp “sổ đỏ” cũng không xong. Sau nhiều lần lãnh đạo huyện, xã đối thoại với dân, phương án đưa ra là cấp “sổ đỏ” theo hiện trạng, nhưng diện tích sử dụng “dôi” ra, người dân phải nộp tiền sử dụng đất theo thời điểm hiện tại. Người dân nhất trí, đồng tình. Hiện đã cấp "sổ đỏ" cho hầu hết các trường hợp nêu trên, chỉ còn mấy hộ đi làm ăn xa, khi họ trở về địa phương sẽ hoàn tất.

Tương tự, tại xã Phú Diên, qua tiếp xúc, đối thoại với dân, 10 trường hợp lấn chiếm đất đầm phá Tam Giang cũng đã được giải quyết và các hộ dân đều đồng tình. 15 hộ ở thôn Thủy Diện, xã Phú Xuân tự ý làm nhà (dạng nhà chồ) lấn chiếm trái phép cũng đã được giải quyết dứt điểm...

Sau hàng loạt cuộc đối thoại trực tiếp của lãnh đạo huyện, các xã, thị trấn với dân, hầu hết những vấn đề tồn đọng nhiều năm, những vụ việc người dân bức xúc trên địa bàn 20 xã, thị trấn huyện Phú Vang đã được giải quyết dứt điểm. Ở xã Phú Diên, cống thoát nước đã được xây dựng, QL49B đoạn qua thôn Thanh Dương đã được nâng cấp. Ở xã Phú Mỹ, các lô, quầy tại chợ Mỹ Lam đã được đấu giá, hoạt động kinh doanh thuận lợi. Hệ thống kênh mương thủy lợi phục vụ sản xuất nông nghiệp “nối” giữa hai xã Phú Mỹ- Phú An đã được gia cố, xây dựng, đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhân dân 2 xã. Hồ nuôi tôm cấp cho nhiều cán bộ xã ở Phú Xuân (nhưng cho người khác thuê lại) đã được thu hồi, giao cho người có nhu cầu sản xuất. Người dân sử dụng mặt nước đầm phá trên địa bàn huyện cơ bản được tập trung giải quyết cấp “sổ đỏ” (điều mà trước đây chưa làm được), ổn định sản xuất…

“Các vụ việc tồn đọng được giải quyết đã bớt đi khiếu kiện, khiếu nại, người dân tin tưởng vào chính quyền, an ninh chính trị ổn định; ý thức trách nhiệm của cán bộ nâng lên, làm việc thiết thực, hiệu quả, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn”- ông Lê Thanh Hải khẳng định.

Bài, ảnh: Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệu quả từ xét xử trực tuyến

Tòa án Nhân dân (TAND) 2 cấp tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức những phiên tòa trực tuyến đầu tiên. Giữa quy định và thực tế áp dụng phát sinh những tình huống khác nhau, nhưng nhìn chung các phiên tòa diễn ra suôn sẻ, rút ra được một số kinh nghiệm để những phiên tòa sau đạt hiệu quả cao hơn.

Hiệu quả từ xét xử trực tuyến
Return to top