ClockChủ Nhật, 13/05/2018 07:55

Hiệu quả từ hợp tác quốc tế

TTH - Đến nay, Bệnh viện (BV) Trung ương Huế có những bước tiến quan trọng trong hội nhập quốc tế, đóng góp tích cực vào sự phát triển của ngành y tế Việt Nam.

Bệnh viện Trung ương Huế kỷ niệm 63 năm Ngày Thầy thuốc Việt NamBệnh viện Trung ương Huế: Những dấu ấn mớiHàng rong “bủa vây” Bệnh viện Trung ương HuếBệnh viện Trung ương Huế đủ điều kiện liên thông kết quả xét nghiệmChia sẻ kinh nghiệm chăm sóc và đảm bảo an toàn cho người bệnh

Triển khai kỹ thuật điều trị bệnh ung thư đại trực tràng tại Trung tâm kỹ thuật cao BV Trung ương Huế

Hợp tác nâng cao chất lượng KCB

Phát huy vai trò trung tâm y tế chuyên sâu của cả nước, BV Trung ương Huế không ngừng phát huy tiềm năng thế mạnh trong hội nhập hợp tác quốc tế. Thời GS Bùi Đức Phú làm giám đốc,  nay kế nhiệm là GS Phạm Như Hiệp, lãnh đạo BV Trung ương Huế luôn trăn trở, có ý tưởng đổi mới xây dựng đồng bộ cơ sở hạ tầng, vật chất hiện đại, văn minh và nguồn nhân lực BV Trung ương Huế ngang tầm với trình độ y học thế giới.

GS Phạm Như Hiệp cho rằng, với sự nghiệp y tế, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là ưu tiên hàng đầu. Để có đội ngũ nhân lực chất lượng cao đủ sức đảm trách, chinh phục những kỹ thuật can thiệp y khoa khó khăn phức tạp, hàng năm BV đã chủ động gửi hàng chục cán bộ, bác sĩ đi đào tạo ở Pháp, Hoa Kỳ, Úc, Ý, Nhật Bản, Bỉ... với nhiều chuyên khoa khác nhau. Từ đó, cán bộ, bác sĩ có điều kiện, cơ hội nghiên cứu chắt lọc những tinh hoa, kỹ thuật mới của nước bạn để áp dụng, triển khai tại  BV Trung ương Huế.

Từ năm 2015 đến nay, BV đón 221 đoàn (gồm tổ chức, cá nhân), với 815 khách quốc tế đến  hội thảo, trao đổi chuyên môn, nghiên cứu khoa học và mở các lớp đào tạo ngắn, dài hạn trong các lĩnh vực: Thận học và ghép tạng, chẩn đoán hình ảnh, tim mạch, nhi tim mạch, răng hàm mặt, mắt, huyết học truyền máu, sản, ung thư, nhi, gây mê hồi sức, chấn thương chỉnh hình, nội soi, tiết niệu...

Hiện nay, người dân đến KCB tại BV yên tâm với dịch vụ y tế chất lượng cao cũng như y đức của người thầy thuốc. BV triển khai thực hiện nhiều kỹ thuật mới lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam, như ghép tim theo kỹ thuật ECMO (tim phổi nhân tạo), kỹ thuật Shockwave... Hay lĩnh vực ghép tạng, đến nay BV đã ghép thận thường quy và ghép tế bào gốc tạo máu; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để ghép tế bào gốc điều trị các bệnh nhân tim mạch, ung thư…

Trong lĩnh vực điều trị ung thư, việc sử dụng máy mô phỏng để lập trình xạ trị ngoài và trong, điều trị áp sát liều cao, ứng dụng các phác đồ mới về điều trị ung thư phổi, buồng trứng, tinh hoàn; triển khai thường quy máy gia tốc tuyến tỉnh… Lĩnh vực phẫu thuật nội soi áp dụng phẫu thuật nội soi hoàn toàn qua lỗ tự nhiên trong điều trị ung thư đại trực tràng lần đầu tiên được thực hiện tại Việt Nam và trên thế giới.

Xây dựng thương hiệu BV quốc tế

“Chìa khóa" mang lại thành công trong quá trình xây dựng trung tâm y tế chuyên sâu, được lãnh đạo BV nhanh nhạy tranh thủ qua những cái "bắt tay" huy động các nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và trang thiết bị y tế hiện đại.

Cứ thế, 10 năm gần đây, bệnh viện lần lượt xây mới, đưa vào hoạt đồng các Trung tâm kỹ thuật cao (ODA), Trung tâm Tim mạch, Trung tâm Nhi khoa, Trung tâm Truyền máu khu vực, Trung tâm Đào tạo & Khoa Mắt, Trung tâm Ung bướu, Trung tâm Điều trị theo yêu cầu và quốc tế cùng với trang thiết bị hoàn chỉnh hiện đại trên diện tích khoảng 65.000m2 . Tổng giá trị đầu tư các công trình trên gần 1.600 tỷ đồng, trong đó có 25% từ ngân sách Nhà nước, còn 75% từ viện trợ không hoàn lại của các tổ chức chính phủ và phi chính phủ... BV được Bộ Y tế đánh giá là đơn vị thu hút vốn đầu tư qua hợp tác quốc tế hiệu quả. Các nguồn vốn ODA của Nhật Bản và Áo, các nguồn tài trợ của các tổ chức phi chính phủ như Atlantic Philanthropies-Hoa Kỳ, Luxembourg... đã đầu tư xây dựng và cung cấp trang thiết bị bằng “chìa khóa trao tay" đã làm thay đổi toàn bộ cấu trúc hạ tầng, diện mạo BV thân thiện môi trường, tạo điều kiện cho khoa học kỹ thuật y học phát triển.

Tháng 9/2016,  BV tiếp nhận BV Đa khoa tỉnh do Chính phủ Hàn Quốc tài trợ để trở thành cơ sở 2 của BV Trung ương Huế, với tổng trị giá hơn 30 triệu USD. Hiện tại, BV Trung ương Huế cơ sở 2 phát huy hiệu quả hoạt động không chỉ đáp ứng nhu cầu phục vụ, chăm sóc sức khoẻ cho người dân tỉnh Thừa Thiên Huế mà còn các tỉnh Bắc miền Trung, như Quảng Bình, Quảng Trị...; đồng thời, giảm tải cho BV Trung ương Huế. Hiện BV Trung ương Huế cơ sở 2 được Bộ Y tế và Chính phủ Hàn Quốc đánh giá cao về hiệu quả hoạt động trong hai năm gần đây.

GS Phạm Như Hiệp, Giám đốc BV Trung ương Huế cho biết, những mục tiêu trước mắt và lâu dài, cần có những bước đi thích hợp để phấn đấu xây dựng BV Trung ương Huế có thương hiệu quốc tế, là trung tâm y học cao cấp; trở thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực y tế chất lượng cao phục vụ và chăm sóc sức khỏe người dân... Để đạt mục tiêu đề ra, BV không ngừng nỗ lực, khắc phục khó khăn vướng mắc, tiếp tục mở rộng và tăng cường hiệu quả hợp tác quốc tế trong các lĩnh vực từ nhân lực chuyên môn đến cơ sở hạ tầng trang thiết bị...

Bài, ảnh: Minh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030

Ngày 27/3, Ban Giám đốc Sở Y tế có buổi tiếp và làm việc với Đoàn khảo sát của Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) về khả năng triển khai dự án “Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025-2030”, trong khuôn khổ hợp tác song phương giữa Hàn Quốc và Việt Nam.

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030
Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO

Với 65 danh hiệu được UNESCO ghi danh, trải rộng trên tất cả 63 tỉnh, thành phố, Việt Nam tiếp tục thể hiện đóng góp có trách nhiệm vào việc làm phong phú, bảo vệ và phát huy kho tàng văn hóa nhân loại.

Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO
Giải pháp đầu tư, ứng dụng công nghệ hiệu quả tại các tòa soạn

Sáng 16/3, trong khuôn khổ Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2024 đã diễn ra phiên thảo luận với chủ đề “Đầu tư, ứng dụng công nghệ hiệu quả tại các tòa soạn”. Đây là một trong những nội dung thu hút sự quan tâm rất lớn từ các cơ quan báo chí trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có báo chí, truyền thông.

Giải pháp đầu tư, ứng dụng công nghệ hiệu quả tại các tòa soạn
Tổ chức bộ máy tinh gọn, nhưng phải hiệu quả

Qua đợt giám sát liên quan đến “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập (SNCL) giai đoạn 2018 - 2023” của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh, nhiều khó khăn, hạn chế đã được chỉ rõ.

Tổ chức bộ máy tinh gọn, nhưng phải hiệu quả
Return to top