ClockThứ Ba, 07/09/2021 14:35

Hiệu quả từ mô hình nuôi vịt bơ Grimaud trên sàn lưới

TTH - Một nông dân đã áp dụng công nghệ vào chăn nuôi giống gia cầm này với mô hình hoàn toàn mới, cho hiệu quả kinh tế cao - đó là mô hình chăn nuôi vịt bơ Grimaud trên sàn lưới.

Mô hình nuôi vịt bơ Grimaud trên sàn lưới của anh Thương đem lại hiệu quả kinh tế cao

Khác với mô hình nuôi vịt chạy đồng truyền thống, mô hình nuôi vịt cạn của anh Nguyễn Văn Thương, ở xã Vinh Mỹ, huyện Phú Lộc được nuôi trên sàn làm bằng sắt và trải lưới mắt cáo lên trên. Vịt được nuôi trên sàn lưới thoáng mát, không tồn đọng phân vịt nên hạn chế được dịch bệnh, sinh trưởng tốt. Để làm mát cho vịt, anh Thương lắp thêm hệ thống phun sương tự động trên mái, đặt quạt gió trong chuồng, gắn hệ thống loa cho vịt nghe nhạc cùng với bệ tắm được lát nền rất khác lạ.

Theo anh Thương, nuôi loại vịt bơ Grimaud này rất hiệu quả, không những đạt năng suất cao hơn giống vịt thường, mà còn rút ngắn được thời gian nuôi. Sau 45 đến 50 ngày nuôi có thể xuất bán, mỗi con đạt trọng lượng từ 3,2 đến 3,5 kg; theo giá thị trường hiện nay khoảng 37 ngàn đồng/kg...

Chủ tịch Hội Nông dân (HND) xã Vinh Mỹ, ông Nguyễn Văn Hoàng cho biết: Mô hình chăn nuôi vịt bơ Grimaud trên sàn lưới của gia đình anh Nguyễn Văn Thương đưa vào thực hiện trong thời gian hơn 1 năm qua, bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Mô hình này được đánh giá thích ứng với điều kiện biến đổi khí hậu hiện nay, ít tốn công chăm sóc, dễ quản lý và vịt lớn nhanh, đầu ra sản phẩm ổn định.

Năm 2020 khi mới bắt tay vào xây dựng mô hình, anh Thương gặp không ít khó khăn. Buổi đầu rất lúng túng, không biết bắt đầu từ đâu, anh được các cấp HND địa phương tạo điều kiện hỗ trợ nguồn vốn vay từ quỹ HND, được cán bộ khuyến nông hướng dẫn xây chuồng trại, phương pháp chăm sóc vật nuôi...

Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện mô hình, thấy có hiệu quả kinh tế cao, gia đình anh Thương quyết định mở rộng quy mô sản xuất. Từ nguồn vốn tích lũy, cùng với sự hỗ trợ của các cấp HND tạo điều kiện cho gia đình anh tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, hiện tại anh đã xây dựng được 2 trang trại chăn nuôi vịt bơ Grimaud cho gia đình.

Với quy mô mỗi trang trại hơn 2 ngàn con, cùng với chu kỳ nuôi ngắn, mỗi năm anh Thương có thể xoay vòng 6 lứa vịt, xuất ra thị trường hơn 12 ngàn con, đem lại nguồn thu từ 250 đến 300 triệu đồng, sau khi trừ các khoản chi phí, lãi từ 110-130 triệu đồng. Đây là một trong số các mô hình sản xuất mới trên địa bàn xã Vinh Mỹ, yếu tố quan trọng nhằm nâng cao chất lượng tiêu chí thu nhập trong lộ trình xây dựng thành công xã nông thôn mới kiểu mẫu của địa phương.

Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vinh Mỹ, ông Phan Như Ý cho rằng, chính quyền địa phương cùng HND xã đã phối hợp xây dựng chương trình hỗ trợ phát triển mô hình sản xuất mới sâu rộng trong hội viên nông dân. Phương thức hoạt động theo hướng thiết thực, lấy lợi ích hội viên nông dân làm động lực thực hiện với phương châm 4 cụ thể: mô hình sản xuất mới cụ thể, đối tượng cụ thể, địa bàn cụ thể, hoạt động hỗ trợ cụ thể. Ngoài ra, các cấp HND đã thể hiện được vai trò tư vấn, hỗ trợ và hướng dẫn hội viên nông dân trong việc tiếp thu, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; qua đó, tạo sự đồng thuận cao, xây dựng được các mô hình sản xuất mới hiệu quả, thiết thực nâng cao đời sống cho hội viên nông dân.

Bài, ảnh: Bá Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học

Với mục tiêu đào tạo các thế hệ học sinh phát triển toàn diện, cùng với đầu tư cơ sở vật chất, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP. Huế triển khai nhiều giải pháp trong đổi mới giáo dục tiểu học (TH), giúp học sinh tiếp cận phương pháp giảng dạy hiên đại, phát triển các khả năng hội nhập, như kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ, giao tiếp…

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học
Để ôn thi các môn khoa học xã hội hiệu quả

Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã công bố lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2024, vào các ngày 26, 27, 28, 29 tháng 6. Như vậy, chỉ còn chưa đầy ba tháng nữa, các em học sinh sẽ bước vào kỳ thi quan trọng đánh dấu ngưỡng cửa bước vào tương lai.

Để ôn thi các môn khoa học xã hội hiệu quả
Trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em”

Ngày 14/4, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An phối hợp chính quyền xã Hải Dương (TP. Huế) và mạnh thường quân tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em” với số lượng 600 con gà giống đến 20 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, có con em trong độ tuổi đến trường.

Trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em”
Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

Ngày 7/4, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc
Triển khai nhiều mô hình hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh

Ngày 23 và 24/3, tại nhiều địa phương, các lực lượng đã triển khai Phong trào ngày Chủ nhật xanh với các hoạt động đáng chú ý như, tổ chức đổi rác lấy quà, tặng quà cho hộ nghèo, khai trương tuyến đường cờ thanh niên, thực hiện mô hình điểm “Cổng trường văn minh – thân thiện – an toàn”…

Triển khai nhiều mô hình hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh
Return to top