ClockThứ Sáu, 15/01/2016 15:46

Hiệu quả từ mô hình "Thư viện thân thiện"

TTH.VN - Trong thời gian qua, mô hình thư viện thân thiện do tổ chức Zhishan Foundation (Đài Loan) phối hợp với ngành GD&ĐT tỉnh triển khai tại các trường tiểu học trên địa bàn đã góp phần giải quyết được bài toán “Làm thế nào để phát huy tối đa hiệu quả hệ thống thư viện tại các trường học hiện nay?”.

Trường tiểu học số 1 Phú Bài và tiểu học Dạ Lê là hai trường đầu tiên ở thị xã Hương Thủy được tổ chức Zhishan Foundation chọn để xây dựng mô hình thư viện thân thiện trong năm học 2015-2016.Mỗi thư viện được đầu tư trên 115 triệu đồng. Trong đó, tổ chức Zhishan Foundation hỗ trợ 57 triệuđồng, gồm trang bị bàn ghế, ti vi, máy vi tính và hơn 2 nghìn đầu sách, tài liệu tham khảo các loại dành cho cả giáo viên và học sinh. Bà Hồ Thị Hậu , Hiệu trưởng Trường tiểu học số 1 Phú Bài phấn khởi: “So với thư viện cũ, thư viện thân thiện là một bước đột phá góp phần làm thay đổi nhận thức của cả giáo viên và học sinh trong việc phát huy vai trò của thư viện nhằm nâng cao chất lượng dạy và học theo hướng đổi mới. Mô hình thư viện thân thiện không chỉ đem lại hứng thú đọc sách cho các em mà còn xây dựng ở các em thói quen đọc sách, tự tìm tòi, sáng tạo”.

Với phương châm lấy phòng đọc thân thiện làm nền tảng, không gian đọc được thiết kế hài hòa, bắt mắt, thái độ thủ thư nhẹ nhàng, gần gũi cùng trang thiết bị tiện lợi, hấp dẫn, nội dung hoạt động phong phú, đa dạng, mô hình thư viện thân thiện thực sự đem đến cho học sinh nhiều cơ hội tiếp cận sách báo, thông tin một cách nhẹ nhàng, tự giác và tích cực.

Em Nguyễn Phan Chí Bảo, học sinh lớp 5, Trường tiểu học số 1 Phú Bài chia sẻ: “Học ở thư viện mới em rất thích. Ở đây có rất nhiều sách báo hay. Ngoài ra, chúng em còn được xem phim về thế giới động vật, được chơi cờ vua...”.

Không gian đọc được thiết kế hài hòa, thân thiện 

Trao đổi về vấn đề này, ông Phan Văn Hải, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học, Sở GD&ĐT tỉnh TT-Huế đánh giá: “Qua một thời gian đưa vào hoạt động, mô hình thư viện thân thiện đã đem lại những tín hiệu tích cực bước đầu đối với học sinh. Ngoài việc tỏ ra hứng thú và đến học ở thư viện ngày càngnhiều hơn, chất chất lượng dạy và học trong nhà trường cũng được nâng lên rõ rệt”.      

Từ năm 2008 đến nay, tổ chức Zhishan Foundation đã xây dựng 48 thư viện thân thiện tại các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế. Đây là hoạt động nằm trong dự án “Làm bạn với sách”nhằm hỗ trợ các trường thiết lập, tổ chức và quản lý thư viện thân thiện cho học sinh; giúp các em hình thành và phát triển các kỹ năng, thói quen ngay từ bậc học tiểu học.

Theo đánh giá của các nhà nghiên cứu giáo dục, mô hình thư viện thân thiện trong trường học sẽ góp phần định hướng và chấn hưng văn hóa đọc. Điều này rất có ý nghĩa trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, nhất là trong giai đoạn bùng nổ thông tin như hiện nay. 

Thanh Đoàn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhiều mô hình hay

Bằng những cách làm sáng tạo trong thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Quảng Điền đã huy động được sự vào cuộc, tham gia hưởng ứng tích cực của cán bộ, hội viên và các tầng lớp nhân dân xây dựng nhiều mô hình, chương trình hỗ trợ, đỡ đầu cho trẻ em, phụ nữ có hoàn cảnh yếu thế trong xã hội.

Nhiều mô hình hay
Trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em”

Ngày 14/4, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An phối hợp chính quyền xã Hải Dương (TP. Huế) và mạnh thường quân tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em” với số lượng 600 con gà giống đến 20 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, có con em trong độ tuổi đến trường.

Trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em”
Tiếp nhận thiết bị 3 thư viện thân thiện và trao 165 tủ sách lớp học tại TP. Huế

Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, ngày 8/4, tại Trường THCS Duy Tân, Tổ chức Zhi Shan Foundation phối hợp với Trung tâm Công tác xã hội - Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Huế tổ chức lễ tiếp nhận đưa vào sử dụng 3 thư viện thân thiện và bàn giao 165 tủ sách lớp học cho 10 trường học tại TP. Huế.

Tiếp nhận thiết bị 3 thư viện thân thiện và trao 165 tủ sách lớp học tại TP Huế
Return to top