Trường tiểu học số 1 Phú Bài và tiểu học Dạ Lê là hai trường đầu tiên ở thị xã Hương Thủy được tổ chức Zhishan Foundation chọn để xây dựng mô hình thư viện thân thiện trong năm học 2015-2016.Mỗi thư viện được đầu tư trên 115 triệu đồng. Trong đó, tổ chức Zhishan Foundation hỗ trợ 57 triệuđồng, gồm trang bị bàn ghế, ti vi, máy vi tính và hơn 2 nghìn đầu sách, tài liệu tham khảo các loại dành cho cả giáo viên và học sinh. Bà Hồ Thị Hậu , Hiệu trưởng Trường tiểu học số 1 Phú Bài phấn khởi: “So với thư viện cũ, thư viện thân thiện là một bước đột phá góp phần làm thay đổi nhận thức của cả giáo viên và học sinh trong việc phát huy vai trò của thư viện nhằm nâng cao chất lượng dạy và học theo hướng đổi mới. Mô hình thư viện thân thiện không chỉ đem lại hứng thú đọc sách cho các em mà còn xây dựng ở các em thói quen đọc sách, tự tìm tòi, sáng tạo”.
Với phương châm lấy phòng đọc thân thiện làm nền tảng, không gian đọc được thiết kế hài hòa, bắt mắt, thái độ thủ thư nhẹ nhàng, gần gũi cùng trang thiết bị tiện lợi, hấp dẫn, nội dung hoạt động phong phú, đa dạng, mô hình thư viện thân thiện thực sự đem đến cho học sinh nhiều cơ hội tiếp cận sách báo, thông tin một cách nhẹ nhàng, tự giác và tích cực.
Em Nguyễn Phan Chí Bảo, học sinh lớp 5, Trường tiểu học số 1 Phú Bài chia sẻ: “Học ở thư viện mới em rất thích. Ở đây có rất nhiều sách báo hay. Ngoài ra, chúng em còn được xem phim về thế giới động vật, được chơi cờ vua...”.
|
Không gian đọc được thiết kế hài hòa, thân thiện
|
Trao đổi về vấn đề này, ông Phan Văn Hải, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học, Sở GD&ĐT tỉnh TT-Huế đánh giá: “Qua một thời gian đưa vào hoạt động, mô hình thư viện thân thiện đã đem lại những tín hiệu tích cực bước đầu đối với học sinh. Ngoài việc tỏ ra hứng thú và đến học ở thư viện ngày càngnhiều hơn, chất chất lượng dạy và học trong nhà trường cũng được nâng lên rõ rệt”.
Từ năm 2008 đến nay, tổ chức Zhishan Foundation đã xây dựng 48 thư viện thân thiện tại các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế. Đây là hoạt động nằm trong dự án “Làm bạn với sách”nhằm hỗ trợ các trường thiết lập, tổ chức và quản lý thư viện thân thiện cho học sinh; giúp các em hình thành và phát triển các kỹ năng, thói quen ngay từ bậc học tiểu học.
Theo đánh giá của các nhà nghiên cứu giáo dục, mô hình thư viện thân thiện trong trường học sẽ góp phần định hướng và chấn hưng văn hóa đọc. Điều này rất có ý nghĩa trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, nhất là trong giai đoạn bùng nổ thông tin như hiện nay.