ClockThứ Hai, 20/07/2015 18:16

Hiệu quả từ một cuộc vận động

TTH - Bền bỉ với cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phát động, Hội LHPN Thừa Thiên Huế đã có nhiều hoạt động thiết thực.

Giao lưu các gia đình đạt 8 tiêu chí "5 không, 3 sạch"

Chuyển biến

Trên địa bàn toàn tỉnh hiện có hơn 1.000 chi, tổ phụ nữ với gần 150.000 gia đình đăng ký "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" và trên 100.000 hộ đã đạt tiêu chí "5 không, 3 sạch".

Thực hiện tiêu chí của cuộc vận động “5 không, 3 sạch” (5 không: không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không sinh con thứ 3 trở lên, không có con bỏ học và suy dinh dưỡng, không có bạo lực gia đình; 3 sạch: sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ) chị Nguyễn Thị Hương (thôn Ma Nê, xã Phong Chương, Phong Điền) dù bận rộn với công việc đồng áng, chăn nuôi vẫn luôn sắp xếp thời gian dọn dẹp nhà cửa gọn gàng, ngăn nắp, giáo dục các con chăm ngoan học giỏi. Chị Hương tâm sự: “Không cam kết thực hiện thì thôi, đã ký rồi thì phải có trách nhiệm với chữ ký của mình”.
Không chỉ chị Hương, hiện nay 100% hội viên phụ nữ thôn Ma Nê đều cam kết và đạt 8 tiêu chí nêu trên. Nhiều phụ nữ ngoài hội cũng hưởng ứng, tự thay đổi hành vi, nâng cao ý thức trong công tác bảo vệ, giữ gìn vệ sinh môi trường tại gia đình và cộng đồng khu dân cư.
Dẫn tôi đi trên những con đường liên thôn sạch sẽ, chị Nguyễn Thị Vui, Chủ tịch Hội LHPN xã Phong Chương cho biết: Ma Nê là một trong những tổ phụ nữ được Hội LHPN xã chọn đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “5 không, 3 sạch”. Hội đã tuyên truyền, vận động, đôn đốc các hộ thực hiện xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc; thực hiện pháp luật về hôn nhân gia đình, vận động hội viên đăng ký đảm nhận con đường tự quản để bảo vệ môi trường… Những hội viên khó khăn về kinh tế, Hội tạo điều kiện cho vay vốn lãi suất ưu đãi, tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi để sử dụng nguồn vốn có hiệu quả, hỗ trợ vốn vay ưu đãi để các hội viên khó khăn xây nhà vệ sinh đạt chuẩn. Nhờ vậy, nhận thức của hội viên được nâng cao, người dân không còn vứt rác bừa bãi, tự đào hố trong vườn để xử lý rác. Vài tháng một lần và trước những ngày lễ, tết, các hộ lại ra quân làm sạch đường làng, ngõ xóm. Tỷ lệ hội viên phụ nữ xã Phong Chương đạt 8 chỉ tiêu, chiếm trên 80%.
Đây cũng là cách làm được nhiều đơn vị thuộc Hội LHPN huyện Phong Điền thực hiện. Chị Phan Thị Cẩm Thủy, cán bộ Hội LHPN huyện Phong Điền cho biết: Đến thời điểm này, có 21 tổ, hội phụ nữ của huyện đạt gia đình “5 không 3 sạch”. Không dừng lại tổ phụ nữ, Hội đang xây dựng mô hình cụm dân cư “5 không 3 sạch”, góp phần xây dựng nông thôn mới.
Tùy vào đặc điểm tình hình địa phương, các cấp Hội phụ nữ trên địa bàn toàn tỉnh đã triển khai nhiều mô hình thực hiện 8 tiêu chí trong “5 không, 3 sạch”. Hội LHPN thị xã Hương Thủy đã phát động phong trào “Phụ nữ hạn chế sử dụng túi ni lông, bảo vệ môi trường” tại 5/5 chi hội phụ nữ xã Thủy Tân. Hàng trăm hội viên được tuyên truyền về tác hại của việc sử dụng túi ni lông, được hướng dẫn phân loại rác thải tại hộ gia đình. Thị hội đã trích quỹ mua 100 giỏ nhựa tặng các hội viên, đồng thời phát động ký cam kết hạn chế sử dụng túi ni lông và thực hiện mô hình tiết kiệm xanh, tận dụng phế phẩm trong sinh hoạt như bì ni lông, chai nhựa, vỏ bia bán lấy tiền tiết kiệm hỗ trợ cho hội viên khó khăn. Mô hình đã được nhân rộng 6/12 xã, phường của thị xã. Theo chị Nguyễn Thị Mỹ Nhung, Chủ tịch Hội LHPN thị xã Hương Thủy, mô hình này sẽ được duy trì và nhân rộng trong thời gian tới. 
Nhân rộng
Để cuộc vận động có sức lan tỏa, Hội LHPN tỉnh tập trung xây dựng các mô hình điểm thực hiện 8 tiêu chí đến từng chi, tổ phụ nữ, thành lập các câu lạc bộ “Gia đình văn hóa”, “Gia đình hạnh phúc”… để tuyên truyền có hiệu quả. Với hai huyện miền núi Nam Đông và A Lưới, Hội LHPN tỉnh đã tranh thủ sự hỗ trợ của dự án Conemund (Đức) tập huấn tuyên truyền nâng cao hiểu biết pháp luật, giúp hội viên thực hiện tốt tiêu chí không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không bạo lực gia đình.
 Thực hiện chỉ tiêu không đói nghèo, ngoài nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội, Hội còn sử dụng có hiệu quả nguồn vốn từ các tổ chức phi Chính phủ, như nguồn vốn tín dụng Việt - Bỉ; NAV hỗ trợ vốn cho hội viên phát triển kinh tế... Đồng thời, phối hợp với các ban, ngành liên quan tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi cho các hội viên. Từ đó, nhiều cá nhân, tập thể tận dụng thế mạnh của địa phương và gia đình phát triển sản xuất như mô hình trồng rau sạch, rau an toàn của phụ nữ Quảng Điền; mô hình trồng nấm rơm, trồng hoa của phụ nữ Phú Vang; mô hình trồng cây ăn quả, trồng măng, keo, cao su của phụ nữ Nam Đông, A Lưới…
Chị Phan Thị Hồng Vân, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết, thời gian tới, Hội tiếp tục triển khai nhân rộng các mô hình tiêu biểu về thực hiện cuộc vận động “5 không, 3 sạch” trên địa bàn toàn tỉnh.
Hải Thuận
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thực hành kỹ năng bán hàng cho hội viên phụ nữ

Ngày 29/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Hội LHPN thị xã Hương Trà tổ chức truyền thông nâng cao kỹ năng thực hành bán hàng thông qua hình thức livestream, quảng cáo sản phẩm nền tảng số. Tham dự có bà Lê Thị Hồng Thanh, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh.

Thực hành kỹ năng bán hàng cho hội viên phụ nữ
Thể thao phong trào, sân chơi của chị em

Phong trào rèn luyện thể dục thể thao (TDTT) với nhiều loại hình phong phú của hội viên phụ nữ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP. Huế đã được các cấp Hội phát động, triển khai, duy trì và ngày càng được nhân rộng, thu hút ngày càng đông hội viên tham gia.

Thể thao phong trào, sân chơi của chị em
Khẳng định vai trò nữ trí thức

Mỗi người một công việc, chuyên môn khác nhau nhưng họ có chung một chí hướng đó là lan tỏa những giá trị tốt đẹp, cống hiến năng lực của bản thân cho xã hội. Những nữ trí thức (NTT) trên nhiều lĩnh vực đời sống đã và đang góp phần khẳng định vị thế của phụ nữ trong sự phát triển của tỉnh.

Khẳng định vai trò nữ trí thức
“Tiếp sức” cho phụ nữ, trẻ em nghèo

Bằng những hoạt động, mô hình cụ thể như hỗ trợ kinh phí học tập, hỗ trợ nhu yếu phẩm hàng tháng, hỗ trợ phụ nữ vay vốn phát triển kinh tế... Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Đông Ba đã đồng hành, “tiếp sức” cho trẻ em, phụ nữ nghèo, đơn thân trên địa bàn phường để họ có thêm động lực, cố gắng, nỗ lực hơn trong cuộc sống.

“Tiếp sức” cho phụ nữ, trẻ em nghèo
Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 17/3 tại thủ đô Paris, Hội nữ doanh nhân Việt cùng tiến tại Pháp (AEEV) đã tổ chức chương trình Gala & Awards 2024 nhằm tôn vinh những đóng góp của phụ nữ Việt Nam cho các hoạt động xã hội nói chung, cho hội AEEV nói riêng.

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp
Return to top