ClockThứ Bảy, 23/11/2019 05:45

Hiệu quả từ phạt nguội

TTH - Từ 1/11, Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh (IOC) phối hợp với Công an TP. Huế tăng cường xử phạt phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh và có kế hoạch xác minh, “truy” người vi phạm để yêu cầu nộp phạt.

Từ 1/11 chính thức phạt nguội hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông

Cán bộ Trung tâm giám sát điều hành đô thị thông minh phân tích các dữ liệu về vi phạm giao thông

Sau 2 tuần chính thức triển khai, Công an TP. Huế đã ghi nhận trên 100 lỗi vi phạm, các vi phạm nhiều nhất là đi vào đường cấm, vào đường ngược chiều, dừng đỗ không đúng nơi quy định.

Chấp nhận hình ảnh, video người dân cung cấp

Phó Giám đốc IOC Bùi Hoàng Minh cho biết, việc xử phạt được dựa trên 2 nguồn, đó là nguồn thông tin hình ảnh, video ghi nhận trực tiếp từ hệ thống hình ảnh của IOC và nguồn hình ảnh, video của cá nhân, tổ chức thực hiện gửi thông qua kênh IOC tiếp nhận.

Các phương tiện vi phạm trên tuyến có lắp đặt hệ thống camera đều được ghi lại. Hệ thống máy tính tự động ghi nhận, in hình ảnh phương tiện vi phạm với đầy đủ thông tin có liên quan như địa điểm, thời gian, vị trí, lỗi, biển kiểm soát, phương tiện vi phạm...

Điều lưu ý là video người dân quay cần rõ ràng, liên tục, không cắt ghép. Nội dung trong video thể hiện rõ thời gian, địa điểm, biển số xe vi phạm thì sẽ rất thuận tiện cho lực lượng chức năng xác minh và xử lý các phương tiện vi phạm. Nếu vi phạm lỗi “tĩnh” về dừng đỗ không đúng nơi quy định, thông tin hình ảnh trên sẽ nhanh chóng chuyển đến Công an TP. Huế chỉ đạo lực lượng công an phường đến hiện trường xử lý trực tiếp. Còn đối với các lỗi “động” như vượt đèn đỏ, đi vào đường cấm, không đội mũ bảo hiểm, lạng lách đánh võng… công an sẽ xác minh và gửi giấy mời người vi phạm đến xử lý tại Đội CSGT TP. Huế. 

Một trong những người vi phạm, ông Nguyễn Văn N., trú phường Phú Hội cho biết, buổi sáng đi ăn sáng gần nhà nên không đội mũ bảo hiểm nên bị phạt 150 ngàn đồng. Sau sự việc, ông cẩn thận hơn và tuyên truyền cho mọi người trong gia đình chấp hành nghiêm. Ông Đặng Xuân H. ở Trường An đỗ xe không đúng chỗ vào ăn sáng trên đường Hai Bà Trưng, lúc ra cũng bị phạt 700.000 đồng. Ông H. cho biết đây là bài học nhớ đời và sẽ chấp hành nghiêm việc đậu đỗ ô tô.     

Theo đánh giá, qua xử phạt đã có tác dụng răn đe người vi phạm, nâng cao ý thức người dân, tạo sự chuyển biến theo chiều hướng tích cực về chấp hành pháp luật về giao thông.  

Bên cạnh nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, hệ thống camera còn hỗ trợ đắc lực cho lực lượng CSGT làm nhiệm vụ tuần tra, xử lý vi phạm, trích xuất những vụ va chạm, tai nạn giao thông và phòng chống tội phạm.

Không thể can thiệp

Thượng tá Lê Viết Phương, Phó Trưởng Công an TP. Huế cho biết, để nâng cao hiệu quả xử lý vi phạm, cần gắn trách nhiệm của chủ phương tiện trong việc hợp tác với cơ quan chức năng để xác định đối tượng có hành vi vi phạm Luật Giao thông bị cơ quan chức năng phát hiện. Khuyến cáo mọi người sau khi bán hoặc cho tặng xe phải làm thủ tục sang tên, đổi chủ. “Quá thời hạn hẹn đến giải quyết vi phạm mà chủ phương tiện không đến, cơ quan chức năng gửi thông báo cho cơ quan đăng kiểm để đưa vào cảnh báo phương tiện vi phạm trên chương trình quản lý đăng kiểm và không cho đăng kiểm”- Thượng tá Lê Viết Phương khẳng định.

Trước thông tin muốn tránh các biên bản phạt thông qua hình ảnh ở TP. Huế, người vi phạm có thể dùng các mối quan hệ để nhờ can thiệp xóa dữ liệu tại IOC, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Xuân Sơn khẳng định đây là thông tin không chính xác. “Phần mềm được triển khai theo cơ chế giám sát lưu vết và không thể có bất cứ hành động nào có thể can thiệp xóa dữ liệu, kể cả Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông. Đồng thời tất cả các thông tin này đều công khai trên trang web: https://tuongtac.thuathienhue.gov.vn và ứng dụng Hue-S trên di động để người dân giám sát. Trong trường hợp vì lý do khách quan thì chỉ có Chủ tịch UBND tỉnh mới kích hoạt được chức năng ra quyết định xem xét”- ông Sơn khẳng định.

Đại tá Hoàng Long, Trưởng Công an TP. Huế cho biết, hình ảnh, nội dung xử lý được đăng tải công khai trên mạng internet và báo chí, được người dân giám sát nên công an các đơn vị xử lý nghiêm túc, khách quan, thuyết phục. Đơn vị nào xử lý không nghiêm túc, gây hậu quả xấu thì trưởng công an đơn vị đó chịu trách nhiệm trước chỉ huy Công an TP. Huế. 

Hiện trên địa bàn toàn TP. Huế đã lắp đặt hơn 100 camera giám sát, tại những điểm trọng yếu về trật tự ATGT. Hiện IOC đang làm việc để kết nối thêm khoảng 300 camera khác từ các phường. Dự kiến đến cuối năm 2019 sẽ có gần 500 camera giám sát xử phạt nguội ATGT trên phạm vi toàn TP. Huế. Hệ thống camera mới nếu được lắp đặt, đưa vào sử dụng, đấu nối tín hiệu về IOC, giúp các cơ quan chức năng đảm bảo ATGT, xử lý những trường hợp vi phạm hiệu quả cao hơn.

Bài, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tuân thủ Kiến trúc chính quyền điện tử và đô thị thông minh

Là nội dung của Hội nghị triển khai Kiến trúc Chính quyền số do Ban chỉ đạo (BCĐ) Chuyển đổi số (CĐS) tỉnh tổ chức ngày 13/12. Đến dự có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình cùng các thành viên BCĐ CĐS, đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị và cán bộ chuyên trách CĐS các huyện, thị, thành phố.

Tuân thủ Kiến trúc chính quyền điện tử và đô thị thông minh
Tập huấn về an toàn, an ninh thông tin và bảo vệ bí mật Nhà nước cho cán bộ y tế

Trong hai ngày 8-9/12, Sở Y tế tổ chức lớp tập huấn an toàn, an ninh thông tin, bí mật Nhà nước và triển khai các văn bản về công nghệ thông tin, chuyển đổi số cho các bộ phận chuyên môn/nghiệp vụ của Sở Y tế cùng lãnh đạo, cán bộ phụ trách thuộc 9 trung tâm y tế huyện/thị xã/thành phố, 20 đơn vị trực thuộc, bệnh viện tuyến tỉnh.

Tập huấn về an toàn, an ninh thông tin và bảo vệ bí mật Nhà nước cho cán bộ y tế
Ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông

Ngày hội “Thanh niên với văn hóa giao thông” năm 2023 do Thị đoàn Hương Thủy tổ chức diễn ra sáng 2/12, qua đó, kêu gọi đoàn viên thanh niên (ĐNTN), toàn thể người dân hưởng ứng tích cực việc chấp hành các quy định và ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông.

Ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông
GIÁO DỤC Ý THỨC AN TOÀN GIAO THÔNG:
Cần biện pháp cụ thể, sát thực tế

Phóng nhanh vượt ẩu, vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông hiện nay phần nhiều dễ bắt gặp ở giới trẻ, học sinh. Đây là thực trạng chung đáng lo không riêng ở tỉnh, thành nào.

Cần biện pháp cụ thể, sát thực tế

TIN MỚI

Return to top