ClockThứ Bảy, 13/08/2016 05:36

Hiệu quả từ quy chế phối hợp

TTH - Thực hiện quy chế phối hợp giữa Đảng ủy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh và Huyện ủy các huyện có biên giới, bờ biển, cấp ủy, chỉ huy các đồn biên phòng và cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn khu vực biên giới đã phát huy được sức mạnh tổng hợp, tích cực xây dựng cơ sở chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh vững chắc…

BĐBP tỉnh tích cực vận động xây dựng nhà tình thương cho giáo dân. Ảnh: Quốc Tuấn

Sau khi ký kết quy chế phối hợp, Đảng ủy, chính quyền các xã, thị trấn thường xuyên thông báo cho cấp ủy, chỉ huy các đồn biên phòng cập nhật về tình hình, nhiệm vụ, những chủ trương lớn của địa phương để phối hợp thực hiện. Khi có nhiệm vụ đột xuất hoặc tình huống phức tạp xảy ra trên địa bàn liên quan đến ANCT & TTATXH, thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh, cấp ủy, chỉ huy các đồn và lãnh đạo các địa phương kịp thời trao đổi, thống nhất chủ trương giải quyết… Hàng năm, các kỳ họp triển khai nhiệm vụ của Đảng ủy, HĐND, UBND các xã, đại diện lãnh đạo các đồn biên phòng và cán bộ biên phòng phụ trách địa bàn đều được địa phương mời tham dự để nắm bắt, thống nhất các chủ trương và cộng đồng trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ chính trị…

Đáng ghi nhận, trong 5 năm thực hiện quy chế phối hợp, các đồn biên phòng đã phát hiện điều tra xử lý 1.232 vụ/1.898 đối tượng, đấu tranh phá 3 chuyên án, bắt 12 đối tượng, tuyên truyền vận động Nhân dân tự giác giao nộp 155 khẩu súng các loại... Các đơn vị phối hợp, giúp địa phương huấn luyện hàng ngàn lượt dân quân và công an viên; phối hợp tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, quán triệt về biên giới, biển - đảo, về thực hiện các chương trình quốc gia tại các vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới.

5 năm qua, BĐBP tỉnh đã phối hợp vận động xây dựng 112 căn nhà tình thương cho các hộ giáo dân có hoàn cảnh khó khăn, vận động xây dựng 13 hũ gạo tình thương tặng 13 hộ nghèo mỗi tháng 20-30 kg gạo, đỡ đầu cho 101 em học sinh đặc biệt khó khăn được đến trường với kinh phí 500 ngàn đồng/tháng… Đồng thời, phối hợp tốt với các ngành, các cấp làm tốt công tác đối ngoại chính sách trên địa bàn.

Song song, Đảng ủy BĐBP tỉnh đã phối hợp cùng các huyện ủy có địa bàn biên giới tiếp tục đẩy mạnh công tác tăng cường cán bộ biên phòng làm phó bí thư Đảng ủy các xã biên giới và tham gia sinh hoạt tại các chi bộ thôn, bản, góp phần tích cực củng cố cơ sở chính trị, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. 5 năm qua, Đảng ủy, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh liên tục tăng cường 13 cán bộ cho 13 xã biên giới (trong đó có 12 xã của huyện A Lưới và 1 xã của huyện Phú Lộc). Hiện nay, 13 cán bộ tăng cường đang giữ chức vụ phó bí thư Đảng ủy xã. Sau khi về địa phương; tham mưu về công tác đảm bảo QP-AN, xây dựng Đảng. Nhờ đó, hệ thống chính trị tại các địa phương ngày càng vững mạnh, các đoàn thể hoạt động đồng bộ, có sự gắn kết chặt chẽ. Công tác vận động, tuyên truyền trong Nhân dân nhằm nâng cao nhận thức cho đồng bào các dân tộc khu vực biên giới đã góp phần tạo sự chuyển biến tích cực về chính trị, kinh tế, văn hóa – xã hội ở địa phương. Điều này góp phần rất lớn trong việc nâng cao dân trí, cải thiện dân sinh, phát huy dân chủ và tăng cường công tác giữ vững chủ quyền lãnh thổ, đảm bảo an ninh trật tự khu vực biên giới.

Các đồn biên phòng còn gắn việc thực hiện nhiệm vụ chính trị với công tác tham gia phát triển kinh tế - xã hội ở địa bàn biên giới, chủ động phối hợp xây dựng các mô hình kinh tế điểm, nâng cao nhận thức trách nhiệm trong cán bộ, chiến sĩ đối với công tác giúp dân phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Đây là nhiệm vụ quan trọng trong xây dựng địa bàn biên giới vững mạnh toàn diện. Đối với quá trình xây dựng các mô hình kinh tế điểm nhằm giúp cho đồng bào thoát nghèo, các cán bộ tăng cường đã thực sự sâu sát ở cơ sở để vận động, tuyên truyền, nắm bắt khả năng lao động sản xuất của bà con, nhất là kỹ thuật và vốn sản xuất để có sự đầu tư thích hợp. Cán bộ tăng cường kiên trì, bền bỉ, miệng nói tay làm, cầm tay chỉ việc, trực tiếp cùng ăn, cùng ở, cùng làm với đồng bào, nên bà con dễ hiểu, dễ làm theo. Các mô hình này góp phần giúp Nhân dân ở khu vực biên giới xóa được đói, giảm được nghèo, góp phần củng cố niềm tin của quần chúng nhân dân vào các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước và đồng bào các dân tộc đã cùng chung tay hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới của Tổ quốc.

Với phương châm “Đồn mạnh trên cơ sở địa phương mạnh, địa phương mạnh trên cơ sở đồn mạnh”, trong thời gian tới Đảng ủy BĐBP tỉnh và các huyện ủy sẽ tiếp tục lãnh đạo các đồn biên phòng và các xã, thị trấn biên giới, bờ biển tiếp tục thực hiện chặt chẽ quy chế phối hợp. Tập trung gắn liền giữa công tác giữ vững quốc phòng - an ninh với tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xoá đói giảm nghèo, xây dựng các mô hình Nhân dân tự quản và tích cực phối hợp thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới nhằm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của đơn vị và địa phương.

Phạm Tùng Lâm

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Yêu thương ở lại Ka Lô

Mồ hôi, công sức, trách nhiệm và yêu thương của Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Thừa Thiên Huế đã “ở lại” với bản Ka Lô (huyện Kà Lừm, tỉnh Sê Kông, Lào) để người dân nơi đây có một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Yêu thương ở lại Ka Lô
Vươn tới những ước mơ

Nhiệm vụ nào cũng thực hiện thật tốt bằng khát vọng, nhiệt huyết của tuổi trẻ, Thượng úy Nguyễn Nhật Quang, Bí thư chi bộ, Chính trị viên Đại đội Huấn luyện, Phó Bí thư Liên chi đoàn, Tiểu đoàn Huấn luyện cơ động Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh, Bộ Tư lệnh BĐBP, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng bằng khen; được đề nghị xét tặng danh hiệu “Công dân tiêu biểu” của tỉnh năm 2021.

Vươn tới những ước mơ
Thi đua “4 nhất”

“Lập công dâng Đảng” với “4 nhất” là mục tiêu của Tiểu đoàn Huấn luyện, cơ động, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đặt ra trong đợt thi đua cao điểm chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Thi đua “4 nhất”
Return to top