Kinh tế Kinh tế

31/01/2019 - 05:45

Hiệu quả từ tàu vỏ thép

TTH - 5 chiếc tàu vỏ thép trên địa bàn tỉnh kể từ khi hạ thủy đến nay đã cho thấy hiệu quả với những chuyến biển thu nhập hàng trăm triệu đồng trở lên.

Tàu vỏ thép trúng đậm cá cờ

Niềm vui sau mỗi chuyến biển 

Hơn 30 năm làm nghề, chưa bao giờ ông Nguyễn Hôi (thị trấn Thuận An, Phú Vang) có được niềm vui như hôm nay. Từ ngày hạ thủy, tàu vỏ thép của ông đã có trên 10 chuyến biển. Mỗi chuyến cho thu nhập từ vài trăm triệu đồng trở lên. Trừ chi phí sản xuất, trả công cho lao động (mỗi thuyền viên khoảng 10 triệu đồng), mỗi chuyến biển thu lãi trên trăm triệu đồng.

“Trước đây, cũng như nhiều ngư dân, chúng tôi ra khơi chỉ với chiếc thuyền nan nhỏ bé đánh bắt vùng lộng. Tích cóp, vay mượn đóng được chiếc tàu xa bờ 90 CV, chừng chục năm nay nâng cấp, cải hoán lên 300 CV, rồi 400 CV. Nay, có được chiếc tàu vỏ thép có trị giá hàng chục tỷ đồng, không chỉ đánh bắt hiệu quả mà còn vươn khơi an toàn đến vùng biển Trường Sa, Hoàng Sa, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo”, ông Hôi chia sẻ.

Với tàu công suất 300-400 CV, phần lớn các chuyến biển chỉ cách bờ từ vài chục đến 70-80 hải lý, vài chuyến biển ít ỏi đến ngư trường Hoàng Sa, tuy đánh bắt hiệu quả nhưng vẫn không yên tâm vì độ an toàn thấp. Mỗi khi gặp thời tiết xấu rất nguy hiểm do chiếc tàu vỏ gỗ công suất nhỏ, tốc độ chậm. Hải sản vùng gần bờ (vài chục hải lý trở vào) chủ yếu là cá nục, cá bánh lái và các loại hải sản ít có giá trị kinh tế. Từ ngày chiếc tàu vỏ thép của ông Hôi hạ thủy đến nay, hầu hết các chuyến biển đều đến tận ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa, đánh bắt các loại cá có giá trị cao như cá thu, cá ngừ đại dương...

Sau hơn 2 năm, tàu vỏ thép của ông Trần Văn Chiến ở xã Phú Thuận (Phú Vang) từng rong ruổi hàng chục chuyến biển ra ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa. Mỗi chuyến đánh bắt kéo dài từ 15 ngày đến cả tháng. Ngư cụ hiện đại, lại đánh bắt dài ngày nên hiệu quả tàu vỏ thép cao hơn tàu vỏ gỗ, mỗi chuyến biển thu nhập từ vài trăm triệu đồng trở lên, có chuyến lãi đến 500 triệu đồng. “Từ khi tàu vỏ thép hạ thủy đến nay tui thu lãi trên dưới 2 tỷ đồng. Nợ vay vay ngân hàng đều trả cả gốc và lãi đúng kỳ hạn”, ông Chiến khoe.

Theo ông Chiến, so với tàu vỏ gỗ công suất thấp thì tàu vỏ thép công suất lớn có nhiều tính năng vượt trội. Qua quá trình vận hành, hoạt động, ngư dân rất yên tâm với tàu vỏ thép khi vươn khơi bám biển dài ngày, trong điều kiện thời tiết phức tạp. Mỗi khi nghe dự báo thời tiết xấu, tàu kịp thời di chuyển đến nơi trú ẩn an toàn nhờ công suất, tốc độ nhanh. Đây là điều khác hẳn so với tàu vỏ gỗ công suất thấp.

Động lực để phấn đấu

Theo tính toán của ngư dân, mỗi chuyến đánh bắt của tàu vỏ thép có thể tiết kiệm từ 30-35% nhiên liệu so với tàu vỏ gỗ nhờ công suất, tốc độ di chuyển cao. Các tàu đều có hầm bảo quản hải sản hiện đại, hạn chế tối đa thất thoát và hải sản luôn tươi, chất lượng, bán được giá. Các khoang tàu rộng lớn đảm bảo chứa đầy đủ nhiên liệu, nước ngọt, nhu yếu phẩm phục vụ nhu cầu đánh bắt dài ngày. Ngư cụ hiện đại, trong đó việc sử dụng hệ thống đèn LED trong quá trình đánh bắt đã tiết kiệm đến 80% nguồn nhiên liệu...

Theo ông Chiến cũng như các chủ tàu khác, khó khăn lớn nhất trong việc đầu tư tàu vỏ thép là nguồn vốn rất lớn, bình quân mỗi chiếc trên dưới 20 tỷ đồng, trong đó vốn tự có 20-30%, còn lại vay ngân hàng. Việc vay nguồn vốn lớn khiến ngư dân gặp khó khăn trong quá trình hoàn trả nợ gốc và lãi ngân hàng. Với những chuyến biển có lãi từ vài trăm triệu đồng trở lên thì có khả năng trả nợ, còn không may gặp những chuyến biển không có lãi, thậm chí thua lỗ sẽ là điều đáng lo ngại đối với ngư dân. Tuy nhiên đây cũng là động lực để ngư dân tàu vỏ thép quyết tâm vươn khơi, bám biển để không chỉ lo trả nợ ngân hàng mà còn làm giàu từ biển.

Chủ tịch UBND huyện Phú Vang, ông La Phúc Thành đánh giá, trong khi nhiều tàu ở các tỉnh khác bị rỉ rét, xuống cấp chỉ trong thời gian ngắn hoạt động thì các tàu vỏ thép trên địa bàn tỉnh đến nay vẫn an toàn, ngư dân rất yên tâm. Từ khi hạ thủy đến nay các tàu vỏ thép vẫn chưa xảy ra sự cố, độ an toàn cao hơn so với tàu vỏ gỗ... Giá trị chiếc tàu vỏ thép tuy rất cao đến hàng chục tỷ đồng nhưng hiệu quả kinh tế mang lại cũng rất lớn là điều dễ thấy, kèm theo nhiều tính năng vượt trội, đảm bảo an toàn trong quá trình vươn khơi bám biển...

Điều mà chính quyền địa phương và ngư dân lo lắng hiện nay là hệ thống cảng cá, âu thuyền trên địa bàn tỉnh bị xuống cấp, quy mô không đáp ứng nhu cầu neo  đậu, cập cảng và tránh trú bão, nhất là đối với tàu vỏ thép. Luồng lạch tại cảng Thuận An và âu thuyền Phú Thuận, Phú Hải bị bồi lắng gây trở ngại đối với tàu thuyền mỗi khi ra vào.

Ông Đầu Khắc Thành thuộc Công ty CP Đầu tư và Phát triển thủy sản Đông Á (một trong những đơn vị đóng tàu vỏ thép) cho rằng, yếu tố quyết định chất lượng của chiếc tàu vỏ thép là phải thi công đúng thiết kế, khoa học, các nguyên vật liệu như thân tàu, vỏ tàu, sơn… đảm bảo chất lượng. Kỹ thuật thiết kế tàu phải tính đến yếu tố phù hợp với điều kiện năng lực, kinh nghiệm, truyền thống khai thác, đánh bắt của ngư dân.

Bài, ảnh: HẢI TRIỀU

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP