ClockChủ Nhật, 08/04/2018 07:00

“Hiệu ứng” Carina

TTH - Sau vụ cháy chung cư Carina ở TP. Hồ Chí Minh, ngoài “hiệu ứng” rắc lại công tác đảm bảo an toàn cháy nổ, phòng cháy chữa cháy (PCCC), một “hiệu ứng” khác đã và đang hiện hữu khiến chủ đầu tư chung cư đau đầu, lo ngại là tâm lý dè dặt, thận trọng và thậm chí ngại mua chung cư. Điều này không chỉ xảy ra ở TP. Hồ Chí Minh mà hầu như khắp cả nước. Thừa Thiên Huế cũng không ngoại lệ.

Phòng cháy tại các khu chung cư: Nhiều mối nguyKỹ năng thoát hiểm khi cháy tòa nhà chung cư cao tầngChung cư Aranya lại trễ hẹnĐiều tra nguyên nhân vụ cháy chung cư ở New York, 12 người thiệt mạngCháy chung cư nghiêm trọng tại Đức, 24 người thương vong

Chủ đầu tư chung cư thu nhập thấp Vicoland lo lắng kế hoạch bán hết căn hộ trước khi hoàn thành dự án khó đạt

Công ty CBRE, doanh nghiệp chuyên nghiên cứu thị trường bất động sản ở TP. Hồ Chí Minh trong một cuộc họp báo về bất động sản tổ chức ngày 3/4, đã đưa ra những thông số dự báo về sự sụt giảm lượng mua chung cư trong năm 2018. Theo đó, con số chung cư dự kiến sẽ bán được trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh trong năm 2018 khoảng 40.000 căn hộ sẽ giảm khoảng 5.000 căn hộ, tương đương 35.000 căn hộ, sau sự cố cháy chung cư Carina.

Một số tỉnh, thành khác, dù số lượng chung cư bán ra chưa ảnh hưởng nhiều như TP. Hồ Chí Minh, song tâm lý ngại mua chung cư là điều có thể thấy. Thế nên, giai đoạn này, các chủ đầu tư chung cư, nhất là phân khúc “bình dân” và trung cấp đầu tư các thiết bị phòng cháy, điều chỉnh về công tác đảm bảo an toàn, phòng chống cháy nổ, nhằm tăng cường “chỉ tiêu an toàn” để bán sản phẩm. Điều này về mặt tích cực đem lại sự an toàn hay ít nhất là “cảm giác an toàn” cho người dân khi mua căn hộ chung cư.

Rõ ràng, sau sự cố cháy chung cư Carina, không chỉ người dân, chủ đầu tư mà các cơ quan liên quan sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử phạt nếu các chủ đầu tư chung cư không đảm bảo công tác phòng chống cháy nổ. Nếu không thế, người dân cũng sẽ lên tiếng và cả chủ đầu tư dù muốn dù không cũng phải có trách nhiệm trong việc mua sắm thiết bị, tập huấn kiến thức PCCC... Đó là với các chung cư đã hình thành nhưng thiếu hoặc chưa được đầu tư thiết bị PCCC.

Đối với những chung cư đang trong giai đoạn xây dựng hoặc sắp xây dựng, công tác này được chú trọng hơn bao giờ hết, nhất là phân khúc chung cư “bình dân” và trung cấp, dưới 9 tầng. Theo quy định, những chung cư này không bắt buộc phải có hệ thống báo cháy tự động nên việc trang bị thiết bị PCCC, nâng cao trách nhiệm quản lý, xử lý, báo khi có cháy đối với lực lượng bảo vệ, quản lý chung cư phải được đặt lên hàng đầu.

Trở lại với việc sụt giảm lượng mua chung cư sau vụ cháy chung cư Carina, trên địa bàn Thừa Thiên Huế, khảo sát cho thấy, tâm lý lo lắng các vấn đề về đảm bảo an toàn PCCC là điều đã hiện hữu, khi nhà đầu tư chung cư thu nhập thấp Vicoland Huế cho hay, gần đây, lượng khách ít hơn và họ gần như khá dè dặt, chủ yếu là đến xem các thiết bị PCCC như thế nào rồi đi chứ không đặt cọc, hợp đồng mua như trước đây.

Theo thông tin từ Vicoland Huế, từ khi xảy ra sự cố cháy chung cư Carina đến nay, doanh nghiệp chưa bán được căn hộ nào, điều mà lâu nay rất ít khi xảy ra; nhất là thời điểm này doanh nghiệp đã bước vào giai đoạn hoàn thiện để đưa block cuối cùng của toàn bộ dự án vào sử dụng.

Điều lo lắng của chủ đầu tư không phải là không bán hết căn hộ nhưng thời gian bán sẽ chậm hơn, làm ảnh hưởng đến các chỉ tiêu thi đua, kinh doanh của bộ phận bán hàng. Lẽ ra mục tiêu bán hết căn hộ của họ trước khi hoàn thành dự án hoàn toàn nằm trong tầm tay thì nay, chỉ tiêu này xem chừng còn khó.

Liên quan đến tình hình này, chủ đầu tư cũng lo lắng cho dự án tòa nhà tháp đôi ở Đà Nẵng đang trong giai đoạn chào bán. Khi người mua còn khá thận trọng, chủ đầu tư sẽ khó huy động được vốn từ khách hàng để tiếp tục thực hiện các giai đoạn tiếp theo.

Một số dự án chung cư khác như Xuân Phú, Aranya (TP. Huế) cũng trong tình trạng tương tự khi lượng khách hàng đến ít hơn và họ đòi hỏi nhiều hơn đối với công tác PCCC. Điều đó cũng dễ hiểu bởi ngoài tài sản, người dân đặt cược cả tính mạng của mình trong đó khi chọn mua chung cư.

Không chỉ mua chung cư mà “mua” cả sự an toàn cho bản thân, gia đình như lời của một khách hàng, thế nên, thận trọng là cần thiết để an toàn, để không phải “sống trong sợ hãi” là điều mà người mua chung cư đang và sẽ làm, vì thế, các chủ đầu tư đang cố gắng để thực hiện đảm bảo các yêu cầu đó.

Điểm cộng hiện nay ở các chung cư thu nhập thấp trên địa bàn là các thiết bị PCCC khá đảm bảo. Các chung cư mới xây dựng sau này đều có hệ thống thiết bị báo cháy tự động, bộ phận quản lý chung cư được trang bị kiến thức PCCC và ý thức, kỹ năng PCCC của cư dân chung cư đã thay đổi… Các chủ đầu tư cũng xem đây như là một tiêu chí để chào và bán được hàng trong bối cảnh “sụt giảm niềm tin” đối với chung cư như hiện nay.

Bài, ảnh: TÂM HUỆ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Báo động tình trạng trộm ở chung cư

Một đường dây trộm mô tô tại các chung cư (CC) đã bị lực lượng nghiệp vụ Công an TP. Huế triệt xóa. Các đối tượng thực hiện hành vi này đều đang trong lứa tuổi thanh, thiếu niên (TTN). Đây là vấn đề đáng báo động trong xã hội hiện nay và việc quản lý an ninh tại các CC cũng cần phải chặt chẽ hơn.

Báo động tình trạng trộm ở chung cư
Hiệu ứng từ các phong trào

Bằng nhiều cách làm với các hoạt động thiết thực, thời gian qua phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”, “Chủ nhật vì cộng đồng” và các hoạt động ý nghĩa khác do TP. Huế triển khai đã kết nối các nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ cho các hộ nghèo, cận nghèo nhằm thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững (GNBV).

Hiệu ứng từ các phong trào
Chung cư giữ giá, đất nền giảm nhẹ

Mặc dù thị trường có nhiều biến động nhưng căn hộ chung cư vẫn tiếp tục thu hút sự quan tâm của nhóm đối tượng có nhu cầu ở thực và các nhà đầu tư trung và dài hạn.

Chung cư giữ giá, đất nền giảm nhẹ
Bỏ đề xuất sở hữu chung cư có thời hạn trong Luật Nhà ở sửa đổi

Tiếp thu, giải trình ý kiến Kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và báo cáo thẩm tra sơ bộ của Ủy ban Pháp luật của Quốc hội về dự án Luật Nhà ở (sửa đổi), Bộ Xây dựng không đề xuất sở hữu chung cư có thời hạn vào trong dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi). Theo đó, người dân vẫn được sở hữu chung cư vĩnh viễn.

Bỏ đề xuất sở hữu chung cư có thời hạn trong Luật Nhà ở sửa đổi
Return to top