Thể thao trong nước
VCK U19 QUỐC GIA 2018:

Hiệu ứng & hơn thế nữa

ClockThứ Bảy, 10/03/2018 09:10
TTH - Với đội bóng Cố đô, thành tích tại vòng chung kết (VCK) U19 quốc gia 2018 là thứ yếu. Quan trọng là các chân sút trẻ học được gì sau giải đấu này...

Huế thúc thủ trên sân nhà ở trận khai mànHuế gặp đối thủ đáng gờm ở trận khai màn VCK U19 quốc gia 2018Cơ hội giao lưu với U23 Việt Nam và HLV Park Hang-seo

Sau giải đấu, tin tưởng các chân sút trẻ Cố đô (áo trắng) sẽ học được nhiều điều bổ ích

Điểm mặt anh hào

Ở bảng A, chắc chắn cái tên U19 Hà Nội vẫn là đội bóng được đánh giá cao nhất ở VCK năm nay. Với tư thế là đương kim vô địch, chỉ sau trận đấu với TP. Hồ Chí Minh, đội bóng đến từ Thủ đô đã cho thấy sức mạnh huỷ diệt bằng trận mưa gôn 8-1 vào lưới đối thủ chiều 6/3. Là tập thể duy nhất đang sở hữu 4 chức vô địch (2011, 2014, 2016 và 2017), U19 Hà Nội “đời 2018” là một tập thể trưởng thành từ công tác đào tạo trẻ bài bản, có chiều sâu. Từ “lò” này, những cái tên như Quang Hải, Đức Huy, Thành Chung, Duy Mạnh, Văn Hậu... đã khẳng định tài năng ở tuyển U21, U23 Việt Nam.

Trong danh sách tham dự VCK lần này, có lẽ người hâm mộ sẽ còn nhắc nhiều đến Văn Hậu, Văn Tới, Việt Anh, Huy Hoàng, Tuấn Anh... khi đã cùng ông thầy Đỗ Hồng Việt giành tới 9 trận thắng, chỉ để thua 1 trận sau 10 trận vòng loại. Và ở VCK năm nay, mục tiêu mà U19 Hà Nội hướng đến là lập nên hat-trick vô địch 3 năm liên tiếp.

Sự có mặt của các tuyển thủ U23 đem lại hiệu ứng tích cực cho các cầu thủ đàn em

Cũng ở bảng A, tuy không nổi đình nổi đám nhưng Đồng Tháp luôn được các đối thủ - nhất là với HLV Dương Công Quốc của Thừa Thiên Huế - đánh giá cao. Với 7 lần góp mặt ở VCK và đem về 1 chức vô địch (2012), 1 chức á quân (2010), tiếp đó là chiến tích 9 thắng, 1 thua, lập kỷ lục về số bàn thắng khi ghi đến 38 bàn ở vòng loại 2018, đội bóng của HLV Bùi Văn Đông đang chứng tỏ sự tiến bộ sau một thời gian im hơi lặng tiếng. Với sự góp mặt của những cái tên chất lượng như Công Minh (cầu thủ xuất sắc nhất giải U17-2016), Tấn Hoài, Hữu Nghĩa, Vũ Linh, Thanh Hậu, Tấn Tài..., đội bóng miền Tây Nam bộ đã và đang xây dựng được lối chơi cống hiến, kỹ thuật và biết tạo nên bất ngờ như cái cách mà họ hạ gục chủ nhà Thừa Thiên Huế dù phải thi đấu dưới áp lực của hàng ngàn khán giả Cố đô trong ngày đầu ra quân.

Ở bảng B, bảng đấu được mệnh danh tử thần, Hoàng Anh Gia Lai là đối thủ khiến nhiều đội bóng phải “chờn mặt”. Với hậu thuẫn lớn về kinh phí và chất lượng đào tạo trẻ tốt nhất nhì cả nước, các chân sút phố Núi là một tập thể đồng đều và mục tiêu mà họ hướng đến là học tập đàn anh U21 - đội bóng giành chức vô địch 2017.

Nhắc đến Sông Lam Nghệ An là nhắc đến "lò" đào tạo đã và đang sản sinh rất nhiều tài năng cho bóng đá Việt Nam. Vậy nên, sẽ chẳng ai bất ngờ nếu đội bóng xứ Nghệ đăng quang ở mùa giải năm nay. Trong khi đó, tuy "sinh sau đẻ muộn" nhưng Viettel cũng là một đội bóng có xuất phát điểm khá mạnh về nội lực. Điều này được chứng minh bằng 3 lần về ba và 1 lần về nhì trong 4 mùa bóng gần đây. Được dẫn dắt bởi cựu tuyển thủ quốc gia Đặng Phương Nam, U19 Viettel cũng là đội bóng hứa hẹn sẽ có mặt ở trận đấu cuối cùng.

Từ những thống kê như vậy, có lẽ U19 Thừa Thiên Huế sẽ khó lòng góp mặt ở trận đấu cuối cùng khi mà những cái tên kể trên đều hơn hẳn đội bóng Cố đô cả về thành tích lẫn nội lực. Tuy nhiên...

Không đơn thuần là thành tích

Ấy là người viết muốn nói đến thành tích của Huế tại VCK U19 năm nay. Tham dự với tư cách chủ nhà cùng giải đồng hạng 3-2017, U19 Thừa Thiên Huế đang cho thấy quyết tâm tiếp tục xây dựng hình ảnh là một lò đào tạo trẻ có chất lượng của cả nước. Với hạn chế về kinh phí, nhiều năm qua bóng đá Huế cứ mãi dẫm chân ở giải hạng Nhất. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với lực lượng nội tại lẫn cơ sở vật chất của bóng đá Cố đô. Bởi không phải tự nhiên mà Huế được chọn là nơi đăng cai giải đấu được xem là nền tảng cho bóng đá nước nhà trong tương lai. Và cũng không phải tự nhiên mà người hâm mộ bóng đá Cố đô đều hiểu, Huế nhiều năm qua không lên được V-League chẳng qua là vấn đề kinh phí.

Tại VCK U19 quốc gia 2018, có đến 18/23 tuyển thủ U19 Việt Nam và nhiều gương mặt ưu tú khác của tuyển U16 Việt Nam từng lọt vào top 8 châu Á những năm qua tranh tài tại sân vận động Tự Do Huế.

Trong thời gian diễn ra trận bán kết và chung kết, HLV Park Hang-seo sẽ dự khán để tìm nhân tố mới cho đội U19 và U23 Việt Nam. Và biết đâu...

Ông Đoàn Phùng - Trưởng đoàn bóng đá Huế chia sẻ: "Có thể nói hiện chúng tôi đang đi đúng hướng trong công tác đào tạo trẻ - cơ sở để bóng đá Huế góp mặt lâu dài ở sân chơi cao nhất của bóng đá Việt Nam, mà gần nhất là năm tới". Còn với U19 Thừa Thiên Huế, từ “hiệu ứng” của Tiến Dũng, Thái Quý, Trọng Đại, Văn Hoàng, Ngọc Tuấn - những chân sút cùng đồng  đội vừa tạo nên địa chấn ở giải U23 châu lục, thì dù có đi đến trận đấu cuối cùng hay dừng chân ở vòng bảng các em cũng như những lứa cầu thủ kế cận sẽ có cơ hội ý thức cao hơn về nghề nghiệp để tiếp tục nỗ lực phấn đấu, ông Phùng nói thêm.

Đến với VCK U19 năm nay, dù không nhiều nhưng nếu "so bó đũa chọn cột cờ", U19 Huế vẫn xuất hiện một vài nhân tố rất triển vọng. Tuy nhiên, nói theo cách của HLV Dương Công Quốc là "khoan đưa tên các em lên mặt báo. Bây giờ các em cần tập trung, chơi hết mình, cống hiến hết mình. Thắng – thua chỉ là nhất thời. Điều quan trọng là các em học được gì từ những đối thủ mạnh và từ chính bản thân...".

Sau giải đấu, tin tưởng các chân sút trẻ Cố đô (áo trắng) sẽ học được nhiều điều bổ ích

Bài, ảnh: HÀN ĐĂNG

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cầu thủ nhập tịch

Trước thềm 2 trận đấu gặp tuyển Việt Nam vào cuối tháng 3 này, theo tờ Bola. Okezone, Indonesia đã hoàn thành nhập tịch cầu thủ gốc Hà Lan, Nathan Tjoe-A-On. Cầu thủ này đã tuyên thệ trở thành công dân Indonesia. Sau khi tuyên thệ, Nathan Tjoe-A-On có thể khoác áo đội tuyển Indonesia ngay.

Cầu thủ nhập tịch
Không còn “có mới, nới cũ”

Trong danh sách 33 cầu thủ được HLV Troussier triệu tập trong lần tập trung vào đầu tháng 3 này, chuẩn bị cho 2 trận đấu gặp Indonesia ở vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á, xuất hiện nhiều cái tên cũ, là trụ cột và chỗ dựa một thời của bóng đá Việt Nam.

Không còn “có mới, nới cũ”
Vượt qua mặc cảm “bóng đá nhà nghèo”

Nửa mùa hạng Nhất đã đi qua và với vị trí top 3, bóng đá Huế đang có một mùa giải trên cả mong đợi. Cụ thể với 17 điểm, các học trò của ông Nguyễn Đức Dũng chỉ xếp sau 2 đội bóng được chỉ đích danh thăng hạng ngay từ đầu mùa giải và không có chi bất ngờ nếu được góp mặt ở sân chơi V. League vào năm sau. Sự thật thì chỉ có SHB Đà Nẵng là vượt trội, còn PVF-CAND cũng chỉ hơn CLB Huế vẻn vẹn 1 điểm và vượt lên ở lượt đá cuối cùng vào cuối tuần qua.

Vượt qua mặc cảm “bóng đá nhà nghèo”
Return to top