ClockThứ Hai, 14/10/2013 05:21

Hiệu ứng “Ngày Biên phòng toàn dân”

TTH - Căn cứ vào tình hình cụ thể ở mỗi địa phương trên hai tuyến biên giới, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã xây dựng nhiệm vụ thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân” gắn với chương trình phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng an ninh ở cơ sở phù hợp.
 
Liên kết quân - dân
 
Đi trên cảng cá tấp nập tàu bè ở thị trấn Thuận An (Phú Vang), anh Nguyễn Văn Lợi, thuộc Liên đoàn đánh bắt số II, xã Phú Thuận bộc bạch: “Từ khi được Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An vận động thành lập và giúp đỡ, các tổ tàu thuyền đoàn kết đã đi vào hoạt động rất hiệu quả, gắn bó quyền lợi, góp phần nâng cao hiệu quả khai thác, đánh bắt thủy hải sản trên biển, giúp bà con phát triển kinh tế. Ngư dân bây giờ hiểu rõ lợi ích thiết thực của việc tham gia vào tổ tàu thuyền đoàn kết, nên nhiều tàu thuyền đã hưởng ứng, tự nguyện xin gia nhập”. Các tổ tàu thuyền đoàn kết được xây dựng thành công ở Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An là tiền đề quan trọng nâng cao hiệu quả khai thác kinh tế biển. Đơn vị đã phối hợp với chính quyền các xã Phú Thuận, Phú Hải và thị trấn Thuận An thành lập được 20 tổ tàu thuyền đoàn kết, với trên 100 tàu công suất lớn. Các thành viên tham gia có điều kiện trao đổi kinh nghiệm làm ăn, cùng nhau phòng chống thiên tai, bão lụt trên biển, góp phần bảo vệ tính mạng và tài sản của ngư dân. Thượng tá Nguyễn Đăng Tâm, Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An bảo rằng: “Họ còn góp phần vào công tác đấu tranh ngăn chặn các vụ vi phạm pháp luật, luật pháp quốc tế trên biển và các hành vi xâm phạm chủ quyền, an ninh trật tự trong vùng lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam...”.
 
Đoàn kết toàn dân trên vùng cao A Lưới – hiệu ứng trong thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân”
 
Lên tuyến biên giới đất liền, chúng tôi cảm nhận được sự liên kết quân – dân từ phong trào “Ngày Biên phòng toàn dân” rất rõ rệt. Cán bộ vận động quần chúng (VĐQC) kiên trì, bền bỉ giúp dân phát triển các mô hình kinh tế, các anh miệng nói tay làm, cầm tay chỉ việc, trực tiếp cùng ăn, cùng ở, cùng làm và cùng nói tiếng dân tộc với đồng bào. Nhờ đó, bà con dễ hiểu, dễ làm theo nên mô hình phát huy hiệu quả. Đa phần các mô hình kinh tế điểm được thực hiện theo phương thức VACR. Cán bộ chiến sĩ các đồn biên phòng tuyến núi trực tiếp cùng người dân khảo sát, đầu tư các loại con giống như dê, bò, các loại cá nước ngọt. Trồng trọt thì tập trung vào các loại cây có năng suất, giá trị kinh tế cao như cao su, chuối và các loại cây ăn quả... Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh đã chủ động phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh đầu tư kinh phí trên 100 triệu đồng để xây dựng 20 mô hình kinh tế hộ làm điểm ở 13 xã biên giới. Quá trình thực hiện các mô hình, lực lượng biên phòng đã phối hợp thực hiện chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền các địa phương, các ngành và các lực lượng, đưa phong trào “Dân vận khéo”, “Vận động quần chúng giỏi”, “Ngày Biên phòng toàn dân” đi vào cuộc sống và đạt được hiệu quả cao.
 
Củng cố vững mạnh hệ thống chính trị các xã tuyến biên giới
 
Đại tá Lê Văn Nguyên, Phó Chính ủy BĐBP tỉnh cho biết: Thông qua chương trình hoạt động giữa cấp ủy các cấp của BĐBP và cấp ủy, chính quyền các địa phương tuyến biên giới, hai bên đã đề ra các chương trình phối hợp vận động quân chúng nhân dân nhằm đem lại hiệu quả thiết thực giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng nền biên phòng toàn dân và xây dựng BĐBP vững mạnh, góp phần bảo vệ toàn vẹn chủ quyền, an ninh biên giới, biển đảo. Có được kết quả đó chính nhờ sau khi có quy chế phối hợp, hàng năm, Đảng ủy các Đồn biên phòng và cấp ủy, chính quyền các xã tuyến biên giới đã tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm, kịp thời bổ sung các nội dung phối kết hợp đảm bảo phù hợp với thực tiễn từng địa phương.
 
Đáng ghi nhận, việc nhân rộng mô hình tổ tàu thuyền đoàn kết trên biển đã góp phần giúp các đơn vị biên phòng tuyến biển xây dựng được lực lượng tự vệ trong các tổ tàu thuyền, đảm bảo về số lượng và chất lượng, góp phần thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự, đấu tranh chống các hành vi xâm phạm chủ quyền vùng biển của Tổ quốc. BĐBP tỉnh cũng đã phối hợp với Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức huấn luyện cho lực lượng này tham gia làm nhiệm vụ đấu tranh trên biển, nắm vững về luật biển, một số điều lệ quốc tế về chủ quyền và hoạt động trên biển... đáp ứng sẵn sàng tham gia thực hiện nhiệm vụ đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Song song đó, với việc thực hiện “3 cùng” của BĐBP đã góp phần nâng cao nhận thức cho bà con về ý thức quốc gia, quốc giới, về chủ quyền lãnh thổ, chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc, trách nhiệm của mỗi công dân đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia từng bước được nâng lên.
Bài, ảnh: Quốc Tuấn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bộ đội “cõng phim” về vùng sâu, vùng xa

Đội chiếu phim lưu động Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã không quản ngại khó khăn, lặn lội đến vùng sâu, vùng xa và doanh trại quân đội tổ chức hàng trăm buổi chiếu phim phục vụ nhu cầu giải trí của cán bộ, chiến sĩ, Nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Bộ đội “cõng phim” về vùng sâu, vùng xa
Phát huy sức trẻ trong lực lượng vũ trang

Công tác đoàn và phong trào thanh niên trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã có bước phát triển toàn diện cả chiều rộng, lẫn chiều sâu; thực sự là lực lượng nòng cốt, xung kích đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

Phát huy sức trẻ trong lực lượng vũ trang
Đổi mới, đột phá trong huấn luyện

Với những chủ trương, giải pháp cụ thể và tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao của cán bộ, chiến sĩ, nhiệm vụ huấn luyện năm 2024 được lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh thực hiện thắng lợi với nhiều thành tích nổi bật.

Đổi mới, đột phá trong huấn luyện
Return to top